(HBĐT) - Trong đề án phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, huyện Yên Thủy đưa ra mục tiêu cụ thể là phát triển huyện trở thành điểm đến du lịch tâm linh, tín ngưỡng trọng điểm của tỉnh, là điểm đến thân thiện, an toàn, hấp dẫn khách du lịch.


Lễ hội đình Liêu, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) được duy trì tổ chức hàng năm, thu hút hàng nghìn du khách trong, ngoài địa phương đến dự. 

Các sản phẩm du lịch gắn với các lễ hội truyền thống là nét đặc trưng, cũng là tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Có thể kể đến các lễ hội thu hút đông lượng khách thăm quan trong và ngoài tỉnh như lễ hội chùa Hang, đình Xàm, đình Phù Vệ, đình Thượng, đình Trung, hang Chùa Thượng, chùa Tác Đức, đình Rậm, lễ cơm đe truyền thống xã Lạc Thịnh... Ngoài ra, nhờ làm tốt công tác bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa dân tộc thông qua các đội văn nghệ quần chúng ở cơ sở đã góp phần xây dựng hình ảnh du lịch của huyện ngày càng hấp dẫn. Toàn huyện có 115 đội văn nghệ các xóm, khu phố.

Theo đồng chí Bùi Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện, để đạt mục tiêu trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, huyện đã ưu tiên cho việc đầu tư cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất cho các khu, điểm du lịch. Trong đó, đã tổ chức trùng tu, tôn tạo một số di tích lịch sử văn hóa, như chùa Hang - hang Chùa với nguồn kinh phí gần 2 tỷ đồng. Nhà Đại bái Đình Thượng, xã Yên Trị với tổng kinh phí 900 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa và Nhân dân đóng góp. Đầu tư nâng cấp đường vào khu vực suối nước nóng Vó Ấm, xã Ngọc Lương, nguồn vốn 20 tỷ đồng. Riêng việc phục dựng nhà Đại bái Đình Phủ vệ, xã Đoàn Kết đang trong giai đoạn huy động nguồn kinh phí xã hội hóa và các nguồn kinh phí hợp pháp khác, dự kiến khoảng 500 triệu đồng.

Đặc biệt, trong giai đoạn 2016-2020, huyện đã tập trung huy động lồng ghép các dự án để cải tạo, nâng cấp một số tuyến đường. Cụ thể, đã cải tạo, sửa chữa tuyến đường liên xã Lạc Thịnh - Đa Phúc - Lạc Lương với nguồn vốn hơn 1,6 tỷ đồng; sửa chữa đường tỉnh 442 với nguồn vốn 7 tỷ đồng; sửa chữa cấp bách đường xã Bảo Hiệu - Lạc Sỹ với nguồn vốn 2,5 tỷ đồng; sửa chữa, cải tạo nâng cấp đường Yên Lạc - Phú Lai - Đoàn Kết với nguồn vốn 4 tỷ đồng; đường huyện Yên Lạc - Hữu Lợi - Đoàn Kết với nguồn vốn 4 tỷ đồng; đường Yên Trị - Đoàn Kết với nguồn vốn 4,9 tỷ đồng; đường huyện Yên Lạc - Hữu Lợi với nguồn vốn 7,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huy động hàng trăm tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp các tuyến đường ngõ xóm. Đơn cử, đầu tư cho tuyến đường ngõ xóm xã Yên Trị có tổng vốn trên 15 tỷ đồng; xã Đa Phúc khoảng 13,5 tỷ đồng, xã Bảo Hiệu trên 9 tỷ đồng, xã Lạc Thịnh 15,3 tỷ đồng, xã Lạc Sỹ 7,5 tỷ đồng...

Việc nghiên cứu thị trường du lịch, đầu tư cho công tác xây dựng sản phẩm, quảng bá hình ảnh và từng bước xây dựng thương hiệu du lịch Yên Thủy được quan tâm. Trên địa bàn có 1 làng nghề nấu rượu hầm truyền thống ở xóm Đình, xã Phú Lai đã được UBND tỉnh công nhận, 20 HTX chuyên sản xuất nông nghiệp sạch phục vụ phát triển du lịch (nhãn hiệu bưởi, cà gai leo Yên Thủy...). Huyện cũng tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan truyền thông giới thiệu về các danh lam, thắng cảnh, các khu di tích lịch sử và các lễ hội truyền thống của huyện. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, giáo dục vận động người dân, khách du lịch nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường. Xây dựng các công trình xử lý chất thải, cấp nước sạch, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu tại các khu vực ưu tiên phát triển du lịch. Khuyến khích sử dụng công nghệ và sản phẩm trong hoạt động kinh doanh du lịch.

Năm 2020, tác động của dịch Covid-19 làm ảnh hưởng lớn đến tình hình du lịch trên địa bàn. Có 5.500 lượt khách thăm quan, du lịch (đạt 12,2%), doanh thu khoảng 4 tỷ đồng, đạt 33,33% so kế hoạch năm. Huyện đã triển khai các giải pháp để phục hồi hoạt động du lịch, mở rộng thị trường du lịch không chỉ thu hút khách du lịch tâm linh, hành hương và còn hấp dẫn khách thăm quan thắng cảnh, du lịch sinh thái... Theo đó, duy trì và tổ chức tốt các lễ hội để tạo nên các sản phẩm du lịch đặc trưng. Đầu tư bảo tồn, tu bổ, tôn tạo và phát huy các giá trị lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, bảo tồn lễ hội truyền thống và những di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu. Tăng cường nghiên cứu thị trường, đầu tư xây dựng sản phẩm, quảng bá hình ảnh và từng bước xây dựng thương hiệu du lịch Yên Thủy, phát triển làng nghề gắn với nhiều đặc sản để giới thiệu tới du khách thập phương, như mật ong Lạc Sỹ, Lạc Lương, rượu Mường Đình, hành tăm Phú Lai, cao cà gai leo Bảo Hiệu, bưởi Diễn Ngọc Lương...

Bùi Minh

Các tin khác


Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục