(HBĐT) - Từ Tết Nguyên đán trở ra, cùng với các tuyến, điểm du lịch khác trên địa bàn toàn tỉnh, du lịch trên hồ Hòa Bình đang phục hồi để thực hiện "mục tiêu kép" đẩy lùi dịch Covid-19 và phát triển kinh tế. Việc quản lý hoạt động du lịch trên hồ Hòa Bình, một trong những tuyến, điểm du lịch trọng điểm luôn được quan tâm, chú trọng.



Du khách vãn cảnh đền Chúa Thác Bờ thực hiện các khuyến cáo phòng, chống dịch Covid-19.

Trải dài qua địa phận của TP Hòa Bình, các huyện: Cao Phong, Tân Lạc, Đà Bắc, Mai Châu, khu du lịch hồ Hòa Bình có sức hút lớn nhờ được thiên nhiên ban tặng cảnh đẹp "sơn thủy hữu tình", hình thành những điểm đến du lịch cộng đồng đậm đà bản sắc văn hóa, danh lam thắng cảnh đẹp như: Hang Trạch, hang Sưng, điểm du lịch tâm linh nổi tiếng như: Đền Chúa Thác Bờ, động Thác Bờ... mang đến cho du khách những khám phá, trải nghiệm mới mẻ, hấp dẫn. Hiện nay, sau những diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19, các điểm đến bước đầu mở cửa đón khách trở lại. Đồng chí Phạm Ngọc Nhất, Trưởng phòng VH-TT huyện Cao Phong cho biết: Trên địa bàn có cảng Thung Nai và điểm đền Chúa Thác Bờ mở cửa đón khách thăm quan, vãn cảnh từ mồng 4 Tết. Để đảm bảo an toàn, nhất là vấn đề an toàn phòng, chống dịch Covid-19, tại bến cảng Thung Nai có lực lượng kiểm tra, kiểm soát trực 24/24h. Cụ thể, trước khi vào bến, khách phải kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế và phải đeo khẩu trang, giới hạn mỗi đoàn khách dưới 20 người. Bên cạnh đó, các phương tiện tàu, thuyền chở khách chỉ nhận khách với số lượng nhất định, không nhận ghép đoàn. Các biện pháp đảm bảo an toàn cho du khách như trang bị phao cứu sinh, nhắc nhở du khách mặc áo phao được các chủ phương tiện thực hiện đầy đủ.

Tại cảng Bích Hạ, xã Hòa Bình (TP Hòa Bình), lượng du khách đi thăm quan, vãn cảnh được ghi nhận đang tăng lên, khá đông vào những ngày nghỉ cuối tuần. Chị Nguyễn Thị Nga, kiểm soát viên tại cảng cho biết: Ngày thường chủ yếu là khách lẻ, vào thứ Bảy, Chủ nhật, bình quân có từ 40-50 đoàn khách đi thăm quan, vãn cảnh bằng phương tiện thủy tại cảng Bích Hạ. Bên cạnh khách địa phương còn có du khách tỉnh ngoài chủ yếu đến các điểm du lịch tín ngưỡng, tâm linh trên hồ Hòa Bình. Trong tình hình hiện nay, chốt kiểm soát cảng Bích Hạ duy trì hoạt động thường xuyên, tuyên truyền, nhắc nhở, yêu cầu mọi du khách phải tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19 như đeo khẩu trang, hạn chế việc đi lại, tập trung đông người.

Theo ghi nhận, tại khu vực bến cảng Bích Hạ, Thung Nai, các phương tiện tàu, thuyền có sự chủ động, tích cực trong việc phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân và cộng đồng. Tại các điểm đến du lịch tâm linh khá đông khách trong thời điểm này như đền Chúa Thác Bờ, động Thác Bờ có phát loa truyền thông, biển, bảng khuyến cáo phòng, chống dịch Covid-19, trang bị dung dịch sát khuẩn và khẩu trang miễn phí. Du khách cũng chấp hành khá tốt việc đeo khẩu trang nơi đông người, các đoàn khách khi đi tàu, thuyền đảm bảo giãn cách...

Đồng chí Lưu Huy Linh, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: Những ngày gần đây, các điểm hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, khu, điểm du lịch đã mở cửa trở lại. Trong đó, các điểm đến thuộc khu du lịch hồ Hòa Bình thu hút khá đông du khách. Sở VH-TT&DL đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo phòng VH-TT, cơ quan chuyên môn và UBND xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm việc triển khai các biện pháp an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Thanh tra Sở VH-TT&DL phối hợp các huyện, thành phố tăng cường việc thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm trong tổ chức lễ hội, hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo tại các khu, điểm du lịch, cũng như các hoạt động thể thao, vui chơi giải trí tại các cơ sở, yêu cầu các cơ sở ký cam kết chấp hành quy định của pháp luật. Qua đó, góp phần đảm bảo hoạt động của các khu, điểm du lịch, hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo được tổ chức trang nghiêm, tiết kiệm, hiệu quả, không phô trương, hình thức, phù hợp với thuần phong mỹ tục và các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần và tín ngưỡng của Nhân dân.                  

Bùi Minh

Các tin khác


Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục