Phú Thọ đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để kích cầu đưa ngành Du lịch, dịch vụ phát triển bền vững và hiệu quả, phù hợp với tình hình mới.


Du khách đến tham quan Khu Di tích lịch sử Đền Hùng đều đeo khẩu trang, nghiêm túc thực hiện công tác phòng chống dịch, chiều 4 Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Do ảnh hưởng dịch COVID-19, lượng khách du lịch đến Phú Thọ giảm mạnh, doanh thu chưa đạt nửa kế hoạch, hàng nghìn lao động mất việc làm, ngành Du lịch gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng này, Phú Thọ đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để kích cầu đưa ngành Du lịch, dịch vụ phát triển bền vững và hiệu quả, phù hợp với tình hình mới.

Ông Lê Trường Giang, Giám đốc Khu Di tích lịch sử Đền Hùng cho biết, hàng năm, sau Tết Nguyên đán là bắt đầu thời điểm du khách về với Đất Tổ rất đông. Trung bình mỗi năm Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng thu hút trên 6-7 triệu đồng bào, du khách về dâng hương, dự hội. Từ năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng đón rất ít du khách đến dâng hương. Trong năm 2021, Khu Di tích mới đón khoảng hơn 20.000 lượt du khách.

Tại các khu du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng như Vườn Quốc gia Xuân Sơn, Khu du lịch nước khoáng nóng Thanh Thủy, Đảo Ngọc Xanh, Vườn Vua..., lượng du khách đến thưa thớt vào những ngày cuối tuần. Khách du lịch đến Phú Thọ giảm mạnh, kéo theo các cơ sở dịch vụ lưu trú du lịch, hệ thống khách sạn, nhà hàng trên địa bàn tỉnh lượng khách đặt phòng cũng giảm so với cùng kỳ. Tỷ lệ lấp phòng chỉ bằng khoảng 20-30% so với năm trước, tỷ lệ hủy đặt phòng có thời điểm lên đến trên 90%.

Ông Nguyễn Đắc Thủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ cho biết, dù ngành đã triển khai nhiều gói kích cầu du lịch nhưng lượng khách đến Phú Thọ không tăng đáng kể, chỉ đủ duy trì hoạt động ở mức cầm chừng. Do vậy, nhiều đơn vị, doanh nghiệp du lịch buộc phải tạm dừng hoặc thu gọn quy mô hoạt động cho phù hợp với tình hình mới. Người lao động buộc phải tạm nghỉ việc; một vài đơn vị duy trì việc làm cho lao động nhưng rất hạn chế, còn lại đa phần những người trong gia đình tự quản lý, phục vụ.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ, tổng lượng khách đến Phú Thọ trong năm 2020 là 1,1 triệu lượt, đạt 13% kế hoạch; trong đó khách lưu trú đạt 394 nghìn lượt, bằng 58% kế hoạch. Doanh thu đạt 1.520 tỷ đồng, đạt 40% kế hoạch. Công suất sử dụng phòng trung bình của hệ thống khách sạn đạt 20%.

Trước khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngành du lịch tỉnh Phú Thọ đã triển khai nhiều giải pháp. Ông Nguyễn Đức Hòa - Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch Phú Thọ cho biết, hưởng ứng chương trình "Kích cầu du lịch tỉnh Phú Thọ năm 2020” nhiều đơn vị kinh doanh lữ hành, khách sạn, nhà hàng, điểm vui chơi giải trí trên địa bàn đã giảm giá để thu hút khách. Một số đơn vị giảm giá dịch vụ khá sâu như Khách sạn Sài Gòn - Phú Thọ giảm 70% giá phòng, Khách sạn Đảo Ngọc, Ruby giảm 20% giá phòng. Hệ thống nhà hàng giảm giá từ 10-20% trên tổng giá trị. Các công ty lữ hành như Đất Việt Xanh, Hoàng Lộc Phát, Hạo Nhiên, Thành Đô, Tường Ánh, Hưng Thịnh, Bình Minh... đưa ra chính sách giảm từ 10-20% dịch vụ tour. Hệ thống homestay tại Vườn Quốc Gia Xuân Sơn đồng loạt giảm 10-25% giá phòng và dịch vụ giải trí.

Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch đang đẩy mạnh nhiều hoạt động tuyên truyền, quảng bá hoạt động kích cầu du lịch Phú Thọ đến với du khách bằng nhiều hình thức trên mạng internet; tham gia các sự kiện quảng bá du lịch trong khu vực; phối hợp với các công ty lữ hành trong tỉnh xây dựng các tour kích cầu du lịch chào bán đến du khách với chất lượng dịch vụ hấp dẫn "giá rẻ nhưng chất lượng tốt”.

Ông Nguyễn Đắc Thủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ cho biết, dự báo năm 2021, dịch COVID-19 sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực, trong đó có du lịch. Cùng với cả nước, du lịch Phú Thọ vừa tăng cường thực hiện các giải pháp kích cầu vừa thực hiện nghiêm giải pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho du khách. Trong đó, tỉnh tập trung thu hút du lịch nội địa, nhất là du khách từ các tỉnh miền Trung, miền Nam thông qua Chương trình kết nối du lịch giữa tỉnh Phú Thọ với 8 tỉnh Tây Bắc, Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Tây Nam bộ, Đông Nam bộ, các tỉnh miền Trung; đón các đoàn khách về Khu Du lịch Quốc gia Đền Hùng, các điểm du lịch cộng đồng. Tỉnh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để đảm bảo an toàn cho du khách.

Ngành Du lịch Phú Thọ chủ động tham mưu với tỉnh đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án phát triển dịch vụ du lịch, nâng cao hơn nữa giá trị gia tăng của các tuyến, điểm du lịch, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản, di tích lịch sử - văn hóa; đa dạng hóa các sản phẩm du lịch như du lịch lễ hội, du lịch làng nghề, du lịch tâm linh; đưa đặc sản địa phương vào phục vụ phát triển du lịch (như các loại cây ăn quả, chè, bưởi...); gắn nông nghiệp, môi trường với du lịch, dịch vụ nhằm tạo thêm việc làm, thu nhập cho người dân. Trong đó, tỉnh đặc biệt ưu tiên các nguồn lực đầu tư xây dựng thành phố Việt Trì trở thành thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam và xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Đền Hùng.


Theo Baotintuc

Các tin khác


VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục