Sau thời gian dài "đóng cửa" vì dịch Covid-19, du lịch đồng bằng sông Cửu Long vừa đón khách trở lại nhưng đã xuất hiện nhiều hình ảnh không đẹp, như: bán vé hoạt động khu du lịch "chui"; tự ý tăng giá vé, ép du khách mua vé tham quan; xâm hại di tích lịch sử quốc gia... Thực tế này rất cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương để lập lại trật tự, giữ cho môi trường du lịch lành mạnh, thân thiện.


Du khách đi xuồng xuyên qua rừng tràm Trà Sư để hòa mình vào thiên nhiên thơ mộng.

Huyện Phong Ðiền, thành phố Cần Thơ nổi tiếng về loại hình du lịch sinh thái miệt vườn với hàng chục khu, điểm du lịch lớn nhỏ. Tại các làng du lịch Ông Ðề, Mỹ Khánh có đầu tư kết cấu hạ tầng, tạo cảnh quan, phim trường để du khách tham quan check-in, chụp ảnh lưu niệm và các trò chơi dân gian để du khách tham gia trải nghiệm.

Việc bán vé vào cổng được đăng ký với ngành chức năng và chính quyền địa phương, niêm yết giá người lớn, trẻ em rõ ràng, được du khách đồng tình ủng hộ. Trong khi đó, tại một số điểm khác chỉ cải tạo vườn cây ăn trái, dựng thêm các tum, chòi lá để bán thức ăn, rượu bia cho khách chứ không có đầu tư cũng như đăng ký hoạt động hợp pháp với cơ quan quản lý nhà nước, thế nhưng, hầu hết du khách khi đặt tiệc ăn uống tại các vườn sinh thái này đều bị ép buộc mua vé tham quan vườn trái cây, mặc cho cây có trái hay không. Ðáng nói là, nhiều nơi chỉ thu tiền mặt không hề xé vé, không có bảng giá niêm yết công khai.

Trước đó, tại Lễ hội đờn ca tài tử quốc gia lần thứ 3 diễn ra ở thành phố Cần Thơ từ ngày 7 đến 11/4, anh Lê Quốc Khánh, thành viên đoàn nghệ thuật đến từ Hà Nội tham gia biểu diễn tại lễ hội đã bức xúc về việc lái tàu du lịch sách nhiễu, ép buộc phải mua vé tham quan vườn trái cây Bà Hiệp ở huyện Phong Ðiền. Khi thấy trong vườn có rất ít trái cây, đồng thời thấy việc tham quan này là không đúng với thỏa thuận ban đầu, anh Khánh và đoàn không đồng ý vào tham quan, yêu cầu lái tàu chở đi điểm khác nhưng liền bị lái tàu lớn tiếng đe dọa...

Thời gian gần đây, từ dư luận phản ánh, cơ quan chức năng tỉnh An Giang đã vào cuộc làm rõ nhiều sai phạm của Công ty cổ phần Du lịch An Giang thuộc Tập đoàn Sao Mai, như đã tự ý mở cửa hoạt động, bán vé tham quan Khu du lịch điện mặt trời An Hảo với giá cao và liên tục tăng giá trong khi chưa đáp ứng yêu cầu về thủ tục pháp lý. Ngoài ra, Công ty cổ phần Du lịch An Giang còn tự ý cắt đá, mở rộng lối đi, phá vỡ nguyên trạng các hang động trong di tích lịch sử quốc gia Ðồi Tức Dụp. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang đã yêu cầu phải sửa chữa, khắc phục...

Cả nước, đặc biệt đồng bằng sông Cửu Long vừa trải qua đại dịch Covid-19, thiệt hại nặng nề về kinh tế, trong đó có ngành công nghiệp không khói là du lịch. Trong bối cảnh từ Trung ương đến địa phương đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều chiến lược quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước thì lại xuất hiện những cách làm du lịch thiếu chuyên nghiệp. Thiết nghĩ, cơ quan quản lý du lịch, chính quyền các tỉnh, thành phố, địa phương cần tổ chức kiểm tra các hoạt động du lịch, điểm du lịch tự phát, không đủ điều kiện, không đăng ký hoạt động kinh doanh để chấn chỉnh kịp thời.

Ðối với khu, điểm di tích giao cho doanh nghiệp đầu tư khai thác càng cần tăng cường giám sát, kiểm tra và có sự tham gia của giới chuyên môn để tránh làm thay đổi giá trị văn hóa, lịch sử. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần tổ chức tập huấn nghiệp vụ và kiến thức cơ bản cho những người làm du lịch và các dịch vụ có liên quan để hướng đến chuyên nghiệp; đồng thời, phải có chế tài đủ mạnh, đủ sức răn đe để giữ môi trường du lịch lành mạnh, thân thiện và đúng giá trị văn hóa vốn có.

                                                                                   
Theo báo Nhân Dân


Các tin khác


Kiểm tra các dự án phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc

Ngày 23/4, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển du lịch hồ Hòa Bình thành khu du lịch quốc gia, do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc.

Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục