(HBĐT) - Với đặc điểm hầu hết các xóm đều bám vùng hồ Hoà Bình, xã Thung Nai (Cao Phong) tích cực tận dụng lợi thế về du lịch nhằm tạo bước chuyển trong phát triển KT-XH.


Hoạt động kinh doanh vận tải khách tại bến cảng Thung Nai, xã Thung Nai (Cao Phong) nhộn nhịp mùa lễ hội 2022. 

Đồng chí Bùi Văn Tuyền, Phó Chủ tịch UBND xã Thung Nai chia sẻ: Là vùng đặc biệt khó khăn, địa phương đang nỗ lực thúc đẩy công tác giảm nghèo, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Mục tiêu phát triển ngành nghề du lịch nhằm tạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo thêm việc làm, đồng thời cải thiện nguồn thu nhập. Đáng mừng là hiện nay, điều kiện hạ tầng cơ sở phục vụ phát triển du lịch được quan tâm, đầu tư. Nhất là tuyến đường tỉnh 435 đã hoàn thành cải tạo, nâng cấp đưa vào sử dụng. Bến cảng Thung Nai - nơi khởi đầu khám phá các điểm đến trên khu du lịch hồ Hoà Bình có cơ sở vật chất, bến bãi đáp ứng tiêu chuẩn, tạo thuận lợi cho du khách.

"Trước đây, khi du lịch chưa phát triển, thực trạng giao thương, lưu thông hàng hoá ở vùng hồ nơi đây hạn chế”. Đó là bộc bạch của anh Hà Minh Tâm, xóm Mới, một trong những hộ có số lồng cá nuôi nhiều nhất ở địa phương. Nhờ mở mang, phát triển du lịch, sản phẩm cá sạch hồ sông Đà được thị trường biết đến nhiều hơn. Giá cả, thị trường tiêu thụ theo đó cũng ổn định hơn trước. Người dân các xóm coi du lịch là động lực giảm nghèo, gắn với phát huy nguồn lợi thuỷ sản vùng hồ. Đến nay, diện tích mặt hồ và ao nuôi cá lồng khoảng 4 ha, có 71 hộ nuôi cá lồng ở các xóm Mới, Nai, Tiện với tổng số 221 lồng. Ngoài ra có 3 doanh nghiệp hoạt động nuôi trồng thủy sản với 120 lồng cá. Hơn 70 hộ đánh bắt tôm, cá tự nhiên. Sản lượng đánh bắt, nuôi trồng hàng năm khoảng trên 50 tấn. 

Lợi thế "cận giang”, có cảng du lịch, điểm đến đền Chúa Thác Bờ cũng được không ít hộ dân khai khác  phát triển dịch vụ, buôn bán. Hiện có 53 hộ kinh doanh nhỏ lẻ, 11 hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống. Vào mùa lễ hội, lượng khách du lịch đến thăm quan, chiêm bái tại đền Chúa Thác Bờ rất đông. Đây cũng là thời điểm hoạt động kinh doanh, buôn bán trên địa bàn sôi động. Sản vật vùng hồ do bà con địa phương làm ra, như cá nướng, tôm, tép khô, cam, chuối, măng, các loại rau rừng… có sức tiêu thụ tốt. Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách của xã ngày càng phát triển, nhất là vận tải đường thuỷ. Theo thống kê có 75 hộ kinh doanh dịch vụ tàu thuyền với 89 tàu, thuyền, 14 hộ kinh doanh dịch vụ ô tô khách. Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, các tàu thuyền chở khách thăm quan được hộ gia đình đầu tư nâng cấp, trang bị đủ số phao, áo phao cho du khách.

Cũng theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã, ngoài các điểm đến đền Chúa Thác Bờ, điểm du lịch cộng đồng xóm Tiện, tiềm năng du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng của địa phương đang được thu hút. Hiện có 5 đơn vị, doanh nghiệp nghiên cứu, khảo sát, đầu tư. Tỉnh đã quy hoạch 51 ha tại 2 xóm Mới, Nai là khu du lịch sinh thái. Trong tương lai khi thu hút dự án đầu tư về du lịch sẽ tạo đổi thay lớn về diện mạo KT-XH. Năm 2022, xã phấn đấu nâng tỷ trọng du lịch, dịch vụ chiếm 33,5%. Công tác quản lý, phát triển du lịch, dịch vụ được tăng cường. Địa phương cũng tạo môi trường thuận lợi cho dịch vụ vận tải, nhất là tuyến vận tải khu vực lòng hồ nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.                           
                                                                  Bùi Minh


Các tin khác


Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục