(HBĐT) - Sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, du lịch Hoà Bình đang vượt qua những "nốt trầm”, từng bước khẳng định vị thế của "ngành công nghiệp không khói” trong phát triển KT-XH của tỉnh.


Du khách trải nghiệm kỳ nghỉ dưỡng tuyệt vời tại Serena Resort Kim Bôi.

Đồng chí Bùi Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: Năm 2021 với nhiều nỗ lực của các thành viên Ban Chỉ đạo du lịch tỉnh, các địa phương và sự tham gia tích cực của các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hoạt động du lịch Hoà Bình đạt được những kết quả quan trọng, là một trong số ít tỉnh ở miền Bắc có lượng du khách khá ổn định. Cùng với cả nước, tỉnh đã xây dựng lộ trình tái khởi động, phục hồi, phát triển du lịch giai đoạn 2022-2024 và các giai đoạn đến năm 2030, 2040. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa gắn với an toàn dịch bệnh. Từng bước mở rộng đối tượng, thị trường, điểm đến trong chương trình thí điểm đón khách quốc tế, phù hợp với tình hình dịch Covid-19. 

Dịp Tết nguyên đán 2022, Hoà Bình là một trong những điểm đến thu hút nhất vùng Tây Bắc. Các khu, điểm du lịch đón 102.000 khách, trong đó có trên 800 khách quốc tế là những người đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Tổng thu từ hoạt động du lịch trên 79 tỷ đồng. Công suất sử dụng buồng phòng tại các cơ sở lưu trú đạt tỷ lệ 42%. Theo Sở VH-TT&DL, tổng khách du lịch đến thăm quan, nghỉ dưỡng, trải nghiệm tại tỉnh trong quý I đạt 938.000 lượt (tăng 99,6%), tổng thu đạt 950 tỷ đồng (tăng 109,3% so với cùng kỳ năm trước). Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng khách đến thăm quan, du lịch tại các khu, điểm tăng mạnh, hầu hết các khách sạn, khu nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh đã quá tải lưu trú. Những con số ấn tượng trên minh chứng cho sự phục hồi tích cực của du lịch Hoà Bình.

Vào những ngày đầu tháng 4, tỉnh đã kịp thời phát động Chương trình kích cầu du lịch năm 2022 ngay sau khi mở cửa hoạt động du lịch. Sự kiện lan toả thông điệp "Hoà Bình, điểm đến du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn” với tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Trước đó, một số khu, điểm du lịch đã xây dựng, triển khai đón khách với nhiều sản phẩm mới, chất lượng và tung ra các gói ưu đãi, tri ân, khuyến mại thu hút khách. Cùng với sự kiện kích cầu du lịch tỉnh, các điểm đến được tăng cường quảng bá. Các doanh nghiệp trên địa bàn công bố các gói kích cầu trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng hình thức truyền thông số hoá, viết bài giới thiệu…

Đặc biệt, chuỗi sự kiện về VH-TT&DL tại các địa phương đã được xúc tiến tổ chức, thực hiện nhằm quảng bá điểm đến, thu hút du khách. Ngay sau Chương trình kích cầu du lịch của tỉnh là Chương trình trải nghiệm bay dù lượn có chủ đề "Trời mây xứ Mường”, "Bay trên sông Đà mừng ngày hội thống nhất” kết hợp các hoạt động VH-TT&DL trải nghiệm homestay tại xã Quang Tiến (TP Hoà Bình); Phiên chợ vùng cao Mai Châu vào Chủ nhật hàng tuần tại sân vận động huyện Mai Châu; Chương trình trải nghiệm hành trình du lịch tâm linh tại Resort Làng Sỏi, xã Phú Thành (Lạc Thuỷ); Chương trình "Mùa hè xanh trên Khu du lịch hồ Hoà Bình” tại điểm du lịch cộng đồng xóm Ngòi, xã Suối Hoa (Tân Lạc); "Phiên chợ vùng cao tỉnh Hoà Bình” tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm nhân dịp tỉnh đăng cai tổ chức môn xe đạp trong Chương trình Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31… Thông qua một số sự kiện thể thao do tỉnh đăng cai tổ chức như: Giải Việt dã truyền thống Cúp Báo Hoà Bình lần thứ XXX, giải chạy bán Marathon lần thứ hai; tổ chức đoàn Famtrip và presstrip đến khảo sát, xây dựng sản phẩm; tham gia các chương trình Ngày hội du lịch tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội… nhằm tuyên truyền, quảng bá cho du lịch.

Cũng theo đồng chí Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, kế hoạch của tỉnh năm 2022 đón 2,580 triệu lượt khách, trong đó có 100.000 lượt khách quốc tế. Tổng thu từ hoạt động du lịch trên 2.400 tỷ đồng. Thời gian tới, để phục hồi hoạt động du lịch theo mục tiêu, lộ trình đã đề ra, tiến tới năm 2023 đạt được các chỉ số phát triển hoạt động du lịch như thời điểm chưa bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ngành tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chương trình, kế hoạch phát triển du lịch; từng bước huy động các nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng, nâng cấp hệ thống điện, nước, thông tin liên lạc tại một số khu, điểm du dịch và đẩy mạnh thu hút đầu tư; quảng bá, xúc tiến du lịch, phát triển các sản phẩm du lịch văn hoá, sinh thái, cộng đồng. Bên cạnh đó, tập trung phát triển sản phẩm du lịch vui chơi, giải trí, thể thao, nghỉ dưỡng chất lượng cao trên KDL hồ Hoà Bình, KDL Mai Châu và một số huyện: Kim Bôi, Cao Phong, Lạc Sơn, Lương Sơn đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng và kéo dài thời gian lưu trú của du khách.         

Bùi Minh

Các tin khác


Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Ra mắt show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”-sản phẩm du lịch mới của Điện Biên

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch Điện Biên, mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp UBND huyện Điện Biên giới thiệu sản phẩm du lịch mới: show diễn thực cảnh " Huyền tích UVA ”. Đây là điểm nhấn trong khuôn khổ khai mạc Năm Du lịch quốc gia-Điện Biên gắn với Lễ hội Hoa Ban năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục