Không được để xảy ra tình trạng nâng giá, chèo kéo du khách; phải bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; thiết lập và công bố công khai số điện thoại đường dây "nóng" để xử lý các tình huống phát sinh và hỗ trợ khi khách du lịch có yêu cầu. Đây là một số lưu ý đặc biệt được Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khuyến cáo các địa phương thực hiện nghiêm túc trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay.


(Ảnh minh họa: CTV)

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đã ký ban hành văn bản số 311/CDLQGVN-QLLT gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm các hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Theo đó, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nêu rõ: Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, nhân dân và người lao động được nghỉ dài ngày. Đây là dịp để người dân trong cả nước đi du lịch, đồng thời là cơ hội để ngành du lịch cùng các địa phương kích cầu du lịch, quảng bá giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo ban quản lý khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh và dịch vụ du lịch trên địa bàn chủ động tổ chức hoạt động phục vụ du khách trong dịp nghỉ lễ; nâng cao chất lượng, giới thiệu sản phẩm du lịch mới của địa phương để phục vụ du khách.

Các cơ sở du lịch phải bảo đảm an toàn cho khách du lịch, bố trí cảnh báo, cứu hộ, cứu nạn, tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, phòng chống dịch bệnh theo quy định.

Các đơn vị du lịch cần tăng cường công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm. Đặc biệt, các đơn vị không để xảy ra tình trạng sản xuất kinh doanh, sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, sử dụng các chất phụ gia có nguy cơ gây độc hại tại những cơ sở có phục vụ ăn uống.

Các ban quản lý khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ du lịch cần bảo đảm vệ sinh môi trường, giữ cảnh quan chung. Tại các khu, điểm tham quan du lịch cần bố trí thu gom rác thải kịp thời, thực hiện biện pháp bảo vệ môi trường, chỉ dẫn, nhắc nhở khách cùng tham gia bảo vệ môi trường, bảo đảm đủ số lượng nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn.

Đặc biệt, các ban quản lý khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ du lịch chấp hành quy định pháp luật về giá, tuân thủ nghiêm quy định về đăng ký, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; không để xảy ra tình trạng tuỳ tiện nâng giá, chèo kéo, ép khách, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của địa phương và du lịch Việt Nam.

Các bên liên quan cần phát hiện, ngăn chặn và xử lý kiên quyết các đối tượng đeo bám, gây phiền hà cho khách du lịch; bố trí đủ nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ khách.

Các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, khách du lịch nâng cao ý thức tự giác tuân thủ pháp luật và bảo đảm quy định về phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, quan tâm phòng tránh tai nạn xe mô tô, xe khách, tai nạn đường thủy. Thêm vào đó, địa phương cần tuyên truyền rộng rãi về những điểm đến hấp dẫn, sản phẩm phục vụ du khách trên cơ sở phát huy giá trị tinh hoa văn hoá của dân tộc.

Các đơn vị liên quan cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng của đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch, nâng cao tính chuyên nghiệp trong phục vụ khách tại các cơ sở lưu trú du lịch, đơn vị vận chuyển khách du lịch, khu, điểm du lịch, nhà hàng.

Đặc biệt, cần kịp thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật về kinh doanh du lịch, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm, đồng thời thiết lập, công bố công khai số điện thoại đường dây nóng để xử lý các tình huống phát sinh và hỗ trợ khi khách du lịch có yêu cầu.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng đề nghị các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Du lịch kịp thời thông tin khi có vấn đề phát sinh, báo cáo công tác chỉ đạo, triển khai các hoạt động du lịch tại địa phương và kết quả phục vụ nghỉ lễ về Cục Du lịch quốc gia Việt Nam


Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Kiểm tra các dự án phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc

Ngày 23/4, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển du lịch hồ Hòa Bình thành khu du lịch quốc gia, do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc.

Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục