(HBĐT) - Vừa qua, Báo Hòa Bình nhận được đơn của đại diện 8 hộ gia đình có người thân tử vong do sự cố y khoa trong quá trình chạy thận ngày 29/5/2017 tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình, phản ánh bức xúc mong các cơ quan chức năng quan tâm chỉ đạo giải quyết. Nội dung đơn nêu:


Nội dung đơn nêu: Gần 3 tháng sau sự cố y khoa làm mất đi người thân của họ, Ban lãnh đạo BVĐK tỉnh không có người đến thăm hỏi, sẻ chia. Đến ngày 15/9/2017 bệnh viện mới cho mời các gia đến để thỏa thuận dân sự bước đầu và ngày 21/9/2017, các gia đình được mời đến (lần 2) để thống nhất mức bồi thường. Tuy nhiên, thủ tục để được nhận bồi thường mà bệnh viện đưa ra quá rườm rà và chưa đúng với quy định tại Điều 590, 591 của Luật Dân sự 2015 về: Bồi thường tổn thất tinh thần; bồi thường chi phí ma chay hợp pháp…Để làm rộng đường dư luận, Báo Hòa Bình trao đổi vấn đề trên với đồng chí Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình và được tiếp cận nguồn thông tin như sau: Ngay sau khi xảy ra sự cố y khoa tại BVĐK tỉnh Hòa Bình làm 8 người tử vong, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đoàn công tác của Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh đã trực tiếp đến BVĐK tỉnh chỉ đạo công tác khắc phục sự cố và tổ chức thăm hỏi các gia đình có người tử vong và bệnh nhân bị sự cố sau chạy thận. Ngày 9/8/2017, Sở Y tế đã ban hành Công ăn số 1386 V/v giải quyết đơn kiến nghị của công dân, trong đó yêu cầu lãnh đạo BVĐK tỉnh lập kê hoạch và xử lý trách nhiệm bồi thường, giải quyết hậu quả cho người nhà 8 bệnh nhân bị tử vong và 10 bệnh nhân gặp sự cố sau chạy thận. Khi thực hiện đảm bảo đúng, kịp thời đẩy đủ các bước được quy định tại Nghị định số 27, ngày 6/4/2012 của Chính phủ quy định về xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức với tổng kinh phí là 460,6 triệu đồng chẵn. Trong đó, chi hỗ trợ ban đầu để lo mai táng 20 triệu đồng/1 bệnh nhân tử vong, tổng chi là 160 triệu đồng.

Ngày 22/8/2017, BVĐK tỉnh đã làm việc với đại diện 8 gia đình có người tử vong để thỏa thuận mức hỗ trợ. Từ đó đến nay, BVĐK tỉnh đã tổ chức 3 cuộc đối thoại với người nhà của 8 nạn nhân tử vong, tuy nhiên quá trình thương thảo vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc chưa được tháo gỡ. Nguyên nhân, các gia đình đề nghị mức bồi thường và chi phí mai táng rất khác nhau, đặc biệt là cơ sở để quyết toán tài chính chưa đầy đủ, chưa rõ ràng. Đó cũng là nguyên nhân khiến đại diện các gia đình nạn nhân tử vong do sự cố khi chạy thận gửi đơn đến nhiều cấp, nhiều ngành đề nghị xem xét cách thức xử lý. Trước thực tế đó, ngày 1/11/2017, BVĐK tỉnh đã có Công văn số 1220 "Về việc báo cáo giải quyết đền bù dân sự trong sự cố y khoa xảy ra tại BVĐK tỉnh” gửi Sở Y tế để xin ý kiến chỉ đạo. Theo đó, ngày 16/11/2017, Sở Y tế đã có công văn số 2059 V/v giải quyết đơn đề nghị của công dân gửi BVĐK tỉnh, trong đó yêu cầu Giám đốc BVĐK tỉnh giải quyết việc đền bù cho 8 gia đình bệnh nhân tử vong phải căn cứ vào các nội dung sau:

(1)Căn cứ vào Điều 80, khoản 2, Luật Khám, chữa bệnh 2009: BVĐK tỉnh và đại diện gia đình có bệnh nhân tử vong tự hòa giải về nội dung tranh chấp. Trường hợp hòa giải không thành thì các bên tranh chấp có quyền khởi kiện tại Tòa án theo quy định của pháp luật.

(2) Về việc thực hiện trách nhiệm bồi thường, lãnh đạo BVĐK tỉnh Hòa Bình phải thực hiện đúng, kịp thời, đầy đủ, trình tự thủ tục các bước được quy định tại mục 2, Chương 3, Nghị định số 27, ngày 6/4/2012 của Chính phủ "quy định về xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức”.

Báo Hòa Bình xin được thông tin lại những nội dung cốt yếu trên cùng bạn đọc.

P. BĐ-TL

Các tin khác


Quyền yêu cầu Nhà nước bồi thường

(HBĐT) - Bà Nguyễn Thị Hằng (Lạc Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết những người nào có quyền yêu cầu Nhà nước bồi thường khi bị thiệt hại do người thi hành công vụ gây ra?

Thông tin công dân không được tiếp cận

(HBĐT) - Bạn Nguyễn An Bình (Lạc Thủy) hỏi: Đề nghị cho biết pháp luật quy định những thông tin như thế nào thì công dân không được tiếp cận?

Xử lý thuốc cổ truyền tại cơ sở bán lẻ thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng

(HBĐT) - Ông Bùi Văn Toàn (Kỳ Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết trường hợp cơ sở bán lẻ thuốc cổ truyền bán thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng thì bị xử lý như thế nào? Trả lời:

Các hành vi nghiêm cấm trong giải quyết thủ tục hành chính

(HBĐT) - Bà Bùi Thị Bình (Lương Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận "một cửa” không được thực hiện các hành vi nào trong giải quyết thủ tục hành chính?