(HBĐT) - Từ đầu tháng 11, các khu dân cư (KDC) trong tỉnh rộn ràng chuẩn bị và tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây là ngày hội lớn của toàn dân, của tất cả các bản làng, thôn, xóm, tổ dân phố và được tổ chức đồng loạt từ ngày 1 - 18/11, đúng dịp kỷ niệm 92 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2022). Đây cũng là năm thứ 19 ngày hội được tổ chức, khẳng định sức sống và ý nghĩa to lớn; củng cố, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy tính tự chủ của Nhân dân.


Các đồng chí: Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy - Ủy ban MTTQ tỉnh, huyện Cao Phong với Nhân dân xóm Mừng, xã Hợp Phong (Cao Phong) tại ngày hội.

Rộn ràng, ấm áp ngày hội của toàn dân

Một năm có nhiều lễ hội, sự kiện như lễ hội của một làng, một vùng; ngày kỷ niệm của các ngành; ngày lễ của từng dân tộc, tôn giáo… Song ngày hội của tất cả các KDC, Nhân dân các dân tộc trong một "mái nhà chung” đoàn kết dưới sự tập hợp của MTTQ là đặc biệt nhất. Đây là sự sáng tạo của MTTQ Việt Nam trong đổi mới phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, xây dựng và củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân trong thời kỳ mới.

Ngày 1/8/2003, Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam ban hành Nghị quyết về việc tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc và lấy ngày 18/11 hàng năm là ngày tổ chức ở KDC. Sau 19 năm, ngày hội đã khẳng định sức sống và ý nghĩa là ngày hội lớn của toàn dân. Ngày hội năm 2022 tiếp tục được tổ chức rộng rãi, đông đảo Nhân dân tham gia với nhiều hoạt động vui tươi, ý nghĩa. Các đồng chí lãnh đạo cấp bộ, ngành T.Ư và lãnh đạo cấp tỉnh, huyện, xã về các KDC chung vui với Nhân dân, thắt chặt mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền với dân, gần dân, sát thực tiễn.

Quả thực hiếm có tháng nào lại rộn ràng như tháng 11. Tất cả các KDC trong toàn tỉnh, từ thành phố, thị trấn, đến vùng cao, vùng sâu, đồng bào các dân tộc Mường, Thái, Tày, Kinh, Dao, Mông, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, giai tầng xã hội cùng hồ hởi mừng ngày hội.

KDC Đồng Danh, xã Phú Thành (Lạc Thủy) có 270 hộ, đồng bào Công giáo chiếm 69,8%. Không phân biệt dân tộc Mường hay Kinh, lương hay giáo, tất cả cùng đoàn kết xây dựng thôn liên tục đạt KDC văn hóa. Không khí ngày hội rôm rả cả tuần, từ khi luyện tập các tiết mục văn nghệ, chuẩn bị dụng cụ các trò chơi dân gian như: đánh đu, ném còn, nhảy sạp, đánh cù đông vui rộn ràng. Mỗi gia đình 1 - 2 người tham gia, nhiều con em xa quê cũng về dự. Đặc biệt, năm nay niềm vui được nhân đôi khi đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ngành, huyện về chung vui và cùng ăn bữa cơm đoàn kết. Mế Bùi Thị Đoàn phấn khởi, xúc động cảm nhận "sợi dây” gắn bó, gần gũi giữa cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo và Nhân dân. "Gia đình theo đạo Thiên chúa, tôi ghi sâu lời nhắn nhủ: Đồng bào Công giáo sống tốt đời, đẹp đạo, kính chúa, yêu nước. Qua ngày hội, tôi càng thấy trách nhiệm của bản thân, gia đình cùng cộng đồng xây dựng KDC kiểu mẫu” - mế Đoàn chia sẻ.

Khắp các miền quê trong tỉnh đã và đang rộn ràng ngày hội đại đoàn kết. Chuẩn bị cho ngày này, bà Vì Thị Nga, xóm Lầu, xã Mai Hạ (Mai Châu) cùng chị em trong xóm hăng say luyện tập các tiết mục văn nghệ, quét dọn đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, nhà nào cũng treo cờ. Ai cũng háo hức chờ đến ngày hội để diện những bộ trang phục đẹp nhất, biểu diễn những tiết mục văn nghệ đậm bản sắc văn hóa nhất. Trong không khí rộn ràng nơi miền sơn cước, không vui sao được khi mọi người cùng hò reo, hồi hộp theo diễn biến trò chơi bịt mắt bắt vịt; cùng đắm say trong màn trống chiêng, điệu keng loóng và ấm lòng khi các hộ nghèo được nhận hỗ trợ để vươn lên. Dịp này, xóm có 1 hộ nghèo được trao nhà đại đoàn kết, 10 hộ nghèo trong xã được nhận quà.

TP Hòa Bình, trung tâm tỉnh cũng đã có hướng dẫn, chuẩn bị chu đáo để ngày hội thực sự vui tươi, ý nghĩa. 100% KDC đăng ký tổ chức ngày hội. Nhiều KDC tổ chức vào ngày cuối tuần để các tầng lớp Nhân dân đều có thể tham gia. Hòa mình vào ngày hội đại đoàn kết tổ 9, phường Thịnh Lang, cảm nhận tình làng, nghĩa xóm thêm bền chặt. Từ khi nhập 2 tổ thành một, số hộ tăng lên, ngày thường ai cũng bận việc nên nhờ ngày hội mới có dịp ngồi lại với nhau cùng chia sẻ công việc gia đình, khu phố. Không khí vui tươi khi thường ngày hàng xóm là công nhân, nông dân, công chức, đến ngày hội lại chung một đội văn nhệ, trở thành những diễn viên quần chúng biểu diễn các tiết mục mộc mạc, hấp dẫn.

Các KDC dịp ngày hội đồng thời diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, nhân văn như: Trao hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết; tặng quà, sổ tiết kiệm cho hộ nghèo; treo cờ Tổ quốc, dọn vệ sinh môi trường, chỉnh trang KDC sáng - xanh - sạch - đẹp…

Củng cố khối đoàn kết, phát huy tự chủ của Nhân dân

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Đức Trường cho biết: Ngày hội năm nay được tổ chức gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ ôn lại lịch sử truyền thống của MTTQ Việt Nam. Đánh giá kết quả của KDC năm 2022, trọng tâm là việc thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” (CVĐ). Biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu. Thảo luận, thống nhất mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023 và ký kết thi đua. Phần hội vui tươi với hoạt động văn nghệ, thể thao đậm bản sắc văn hóa các dân tộc. Thông qua ngày hội, khơi dậy tính tự chủ, tạo khí thế thi đua sôi nổi, sự đồng thuận trong Nhân dân thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển KT-XH.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hòa Bình Nguyễn Thị Thanh Hải cho rằng, ngày hội là điểm nhấn trong củng cố khối đoàn kết toàn dân, khơi dậy sức mạnh nội lực trong dân. Đây là dịp đánh giá 5 nội dung CVĐ. Ở các xã tập trung vào nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, các phường là xây dựng đô thị văn minh. Tạo điều kiện để người dân bày tỏ ý kiến, hiến kế xây dựng KDC ngày càng văn minh, hạnh phúc. Qua thực tế ngày hội, nhiều ý kiến thẳng thắn, tâm huyết của người dân về những mặt còn hạn chế của KDC được chỉ ra và đề xuất các giải pháp. Với những hộ chưa tự giác hoặc chưa thực hiện tốt cùng nghe để khắc phục. Những điển hình tiêu biểu được khen thưởng kịp thời có thêm động lực và sự lan tỏa.

Với TP Hòa Bình, mục tiêu trở thành đô thị loại II trước năm 2025 như nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố đề ra, theo Bí thư Thành ủy Ngô Ngọc Đức đòi hỏi quyết tâm cao, nỗ lực lớn của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân. Trong đó có những vấn đề trọng tâm như giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai, quản lý đô thị. Các mô hình tự quản ở KDC như "Tuyến phố văn minh” "KDC không rác”, "Đoạn đường tự quản”… cũng góp phần khơi dậy tính tự chủ của Nhân dân trong tham gia xây dựng thành phố đáng sống bên sông Đà.

Thời gian qua, việc xây dựng các mô hình tự quản trong cộng đồng do MTTQ và các tổ chức thành viên chủ trì khơi dậy sức mạnh nội lực to lớn trong dân, thu đông đảo Nhân dân tham gia, góp phần phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN từ cơ sở. Nổi bật như mô hình: Tự quản về ANTT, bảo vệ môi trường; giúp nhau phát triển kinh tế; tổ liên gia, ổ nhà tự quản…

Đơn cử như mô hình tổ liên gia tự quản ở xóm Lầu, xã Mai Hạ (Mai Châu) góp phần quan trọng giữ vững ANTT ở KDC và được nhân rộng. Trưởng Ban công tác Mặt trận Ngần Văn Hình chia sẻ: Với 166 hộ, từng là điểm nóng về ma túy và những câu chuyện buồn, nhưng nhờ phát huy tính tự chủ của Nhân dân, nhất là mô hình tổ liên gia tự quản với 12 tổ, xóm không phát sinh người mắc tệ nạn xã hội. Dịp ngày hội năm nay có 3 tổ tự quản tiêu biểu được UBND xã khen thưởng. ANTT ổn định, kinh tế phát triển, xóm liên tục đạt KDC văn hóa. Năm 2022, Nhân dân đóng góp mở rộng khuôn viên nhà văn hóa, xây công trình vệ sinh, trị giá gần 140 triệu đồng.


Tiết mục văn nghệ đậm bản sắc tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc xóm Ngọc Lâm, xã Cao Sơn (Lương Sơn).

Dưới sự tập hợp của MTTQ, Nhân dân phát huy tài lực, trí tuệ, tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Rõ nét nhất thời gian qua là ủng hộ của Nhân dân trong phòng, chống dịch Covid-19; ủng hộ Quỹ vì người nghèo; hiến đất, ủng hộ kinh phí, ngày công xây dựng nông thôn mới… và tham gia giám sát, phản biện xã hội xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

Dự ngày hội đại đoàn kết ở KDC, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long nhấn mạnh: "KDC mạnh thì xã mới mạnh, xã mạnh huyện mới mạnh và tỉnh mới mạnh”. Vì vậy, cần xây dựng các KDC mạnh. Sự đồng thuận, nguồn lực từ Nhân dân rất quan trọng. MTTQ cần khơi dậy, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết và nội lực từ trong dân. Trong đó, ngày hội là điểm nhấn.

Bên cạnh những kết quả là chính, việc tổ chức ngày hội cũng còn một số cá nhân, gia đình chưa nhiệt tình tham gia cùng cộng đồng; chưa thực hiện tốt 5 nội dung CVĐ. Có KDC lực lượng lao động trong độ tuổi đi làm ăn xa nhiều, còn lại chủ yếu là người già, trẻ em nên các phong trào chưa sôi nổi. Phong trào ở một số nơi còn hình thức… Đây là những vấn đề cần quan tâm, khắc phục.

Cẩm Lệ


Nhóm ý kiến:

 

Duy trì tổ chức Ngày hội đại đoàn kết ở tất cả các khu dân cư

Từ năm 2003, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức đồng loạt Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại các KDC trong toàn tỉnh từ ngày 1 - 18/11. Với ý nghĩa thiết thực, ngày hội đã, đang và sẽ được duy trì tổ chức nhằm xây dựng, củng cố, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân và nâng cao vai trò của MTTQ trong thời kỳ mới. Tổ chức ngày hội cần thiết thực, hiệu quả bằng các hình thức phù hợp, chống phô trương, không phù hợp với văn hóa dân tộc. Đưa các cuộc vận động, phong trào thi đua, mô hình tự quản đi vào chiều sâu, thực chất. Sức mạnh đoàn kết, sự đồng thuận của Nhân dân luôn là nguồn lực quan trọng nhất để vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra, cần tiếp tục khơi dậy, củng cố và tăng cường.

 

Bùi Tiến Lực

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh

 


Giữ bản sắc văn hóa từ Ngày hội đại đoàn kết

Trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập sâu rộng, nguy cơ bản sắc văn hóa bị mai một, lai căng. Nhằm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa tốt đẹp của dân tộc, nhân dịp Ngày hội đại đoàn kết hằng năm, huyện Kim Bôi chủ trương tặng mỗi KDC làm điểm 1 bộ chiêng Mường. Năm 2022, tặng 5 bộ chiêng cho 5 KDC làm điểm tại các vùng. Thường niên với cách làm đó, đến nay, có 68/158 KDC trong huyện đã có bộ chiêng Mường. Văn hóa là hồn cốt của dân tộc, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp, xóa bỏ hủ tục, mê tín dị đoan, xây đời sống mới cũng là giá trị quan trọng ngày hội đại đoàn kết đem lại. Mỗi dịp ngày hội, tiếng chiêng âm vang khắp vùng Mường Động làm cho không khí thêm rộn ràng, lòng người phấn chấn, thêm yêu quê hương.

 

Nguyễn Ngọc Thủy

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Kim Bôi


Thấy rõ trách nhiệm cá nhân trong cộng đồng

Ngày hội đại đoàn kết được người dân mong chờ. Từ những cụ cao niên, đến thanh niên đều háo hức tham gia biểu diễn văn nghệ. Nhìn lại kết quả 1 năm của xóm, tôi rất phấn khởi. Nhiều con em xa quê về dự cũng vui mừng trước diện mạo khởi sắc. Song, còn một số ít hộ chưa tự giác trong thực hiện các phong trào, cuộc vận động; còn chây ỳ, trông chờ ỷ lại; xây dựng lấn chiếm hành lang giao thông, ảnh hưởng chung đến xóm. Mỗi người, gia đình cần thấy rõ trách nhiệm của mình trong cộng đồng. Chi bộ, Ban công tác mặt trận, các chi hội phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, đổi mới công tác vận động quần chúng phát huy sức mạnh đoàn kết, thống nhất để chung tay xây dựng xóm phát triển văn minh, giàu đẹp hơn nữa, cùng cả xã lên phường trước năm 2025.

Đinh Xuân Thao

Xóm Đễnh, xã Mông Hóa (TP Hòa Bình)


Các tin khác


Bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại

(HBĐT) - Xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em là vấn nạn không mới nhưng cũng chưa bao giờ là cũ khi vụ việc vẫn thường xảy ra. Các hành vi XHTD trẻ em đều gây tổn thương, hậu quả nặng nề, lâu dài về cả thể chất, tâm lý và sức khỏe của trẻ. Bởi vậy, bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị XHTD là vấn đề cần quan tâm, trách nhiệm của toàn xã hội.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu quả bộ máy chính quyền

(HBĐT) - Với sự tập trung chỉ đạo các nội dung cải cách hành chính (CCHC), tỉnh ta đã đạt được những kết quả quan trọng. Ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, hiệu quả bộ máy chính quyền được cải thiện, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, tỉnh đang tập trung chỉ đạo các giải pháp siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy dịch vụ công, trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC); phát huy trách nhiệm của người đứng đầu trong điều hành, quản lý thực thi công vụ, xây dựng chính quyền đồng hành phục vụ doanh nghiệp và người dân. 

“Phòng hỏa hơn cứu hỏa” trong cao điểm nắng nóng

(HBĐT) - Mùa nắng nóng đang bước vào giai đoạn cao điểm. Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh khuyến cáo người dân nâng cao hơn nữa ý thức phòng ngừa.

Tìm giải pháp cải thiện chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công

(HBĐT) - Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ theo dõi thực thi chính sách, phản ánh của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công (DVC) của chính quyền các cấp; là kênh tham khảo của các địa phương trong quản lý nhà nước, thực hiện chính sách, nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Năm 2022, chỉ số PAPI của tỉnh xếp thứ 43/63 tỉnh, thành phố, giảm 24 bậc so với năm 2021, nằm trong nhóm trung bình thấp. Tỉnh đang tập trung các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao chỉ số PAPI năm 2023 và những năm tiếp theo.

Để hạn chế tình trạng cưỡng chế thi hành án dân sự

(HBĐT) - Thực hiện công tác thi hành án dân sự (THADS), mỗi năm toàn tỉnh thụ lý giải quyết từ 4.600 - 4.800 vụ việc. Số án năm sau cao hơn năm trước cả về số lượng và giá trị, nguyên nhân do số lượng vụ việc tranh chấp tăng. Những năm qua, xác định công tác THADS là một trong những nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần ổn định xã hội, Cục THADS tỉnh đưa ra nhiều giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến cơ bản trong công tác này. Tuy nhiên, vẫn còn không ít bản án, quyết định có hiệu lực thi hành nhưng không được tự nguyện thi hành và phải cưỡng chế THADS.

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội

(HBĐT) - Giám sát, phản biện xã hội (GS, PBXH) là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội (CT-XH). Quyền này được quy định trong Hiến pháp, Luật MTTQ Việt Nam và được cụ thể hoá bằng các quyết định, chỉ thị, quy định của Đảng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành các chỉ thị, kết luận về công tác này. Việc thực hiện góp phần tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Tuy nhiên, GS,PBXH của MTTQ và các tổ chức CT-XH còn những hạn chế, cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả nhằm đáp ứng kỳ vọng của Đảng và mong đợi của Nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục