Khu vực mỏ khai thác đá tại thôn Quán Trắng, xã Thành Lập (Lương Sơn) tiềm ẩn nhiều rủi ro TNLĐ.

Khu vực mỏ khai thác đá tại thôn Quán Trắng, xã Thành Lập (Lương Sơn) tiềm ẩn nhiều rủi ro TNLĐ.

(HBĐT) - Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh năm nào cũng xảy ra tai nạn lao động (TNLĐ) tại các mỏ khai thác đá. Hậu quả khiến người lao động (NLĐ) lao đao, bao gia đình tang tóc, doanh nghiệp khốn đốn. Điều đó đòi hỏi các đơn vị khai thác và cơ quan chức năng cần xác định rõ nguyên nhân, có giải pháp khả thi cho vấn đề.

 

Dưới trời nắng oi bức cuối tháng 7, chúng tôi có mặt tại khu vực mỏ khai thác đá tại thôn Quán Trắng, xã Thành Lập (Lương Sơn). Dãy núi đá dọc theo đường Hồ Chí Minh, đối diện trụ sở UBND xã có 4 đơn vị đang khai thác, liên tục những chiếc xe tải ra vào các mỏ, bụi cuốn mù mịt. Điều dễ nhận thấy là hầu hết núi được “cạo” theo đường xiên chéo, nhiều chỗ gần như thẳng đứng từ chân lên đỉnh. Chúng tôi gặp anh Trần Văn Lực, quản lý mỏ đá của Bộ Tư lệnh pháo binh, nơi xảy ra vụ TNLĐ vào ngày 6/5. Anh cho biết: “Sau khi nhận ca làm việc buổi sáng, anh Bùi Văn Năm, sinh năm 1985, quê ở xã Lập Chiệng (Kim Bôi) trong quá trình khai thác đá ngã từ độ cao 30 m xuống chân núi. Mặc dù được đưa đi cấp cứu ngay nhưng do vết thương quá nặng, đến ngày 8/5 thì tử vong. Đơn vị đã hỗ trợ gia đình 120 triệu đồng. Trước khi vào ca sản xuất, đơn vị đều nhắc anh em sử dụng đầy đủ bảo hộ lao động nhưng khi nghỉ giải lao, họ lại bỏ ra hoặc đeo nhưng không đúng quy cách. Đơn vị đã họp nhiều lần và chấn chỉnh, rút kinh nghiệm sâu sắc sau vụ tai nạn này”.

 

Năm 2015, theo số liệu của Sở LĐ-TB&XH, trên địa bàn tỉnh xảy ra 2 vụ TNLĐ tại mỏ đá làm 2 người chết. Tính riêng 6 tháng đầu năm đã xảy ra 3 vụ, làm 3 người chết. Đáng chú ý là 2 vụ TNLĐ xảy ra chỉ cách nhau hơn 1 tháng (ngày 29/2 và 15/4) tại cùng 1 mỏ của Công ty TNHH BMC Hòa Bình thuộc thôn Lai Trì, xã Cao Thắng (Lương Sơn) và đều trượt ngã từ độ cao 25 m, 30 m xuống chân núi. Trước đó, vào năm 2012, tại mỏ đá của Công ty đã từng xảy ra TNLĐ làm 1 người chết. Trong khi đó, tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ - PCCN từ 20 - 26/3 với chủ đề “Doanh nghiệp, NLĐ tích cực, chủ động thực hiện các quyền và trách nhiệm của mình theo Luật ATVSLĐ”, Công ty có hưởng ứng. Ngày 30/3, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 05 về tăng cường quản lý công tác ATVSLĐ - PCCN. Cũng trong tháng 3, Sở Xây dựng đã tổ chức triển khai kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng đối với các đơn vị khai thác đá của tỉnh, trong đó, Giám đốc Công ty dự nhưng ngay sau đó lại tiếp tục xảy ra TNLĐ.

 

ông Nguyễn Hữu Chính, Giám đốc Công ty TNHH BMC Hòa Bình cho biết: Công ty có quan tâm đến công tác ATLĐ nhưng vẫn có tai nạn chết người. Còn việc khai thác cắt tầng không đơn giản, đòi hỏi kinh phí lớn, trong khi các mỏ diện tích nhỏ. Chúng tôi mong tỉnh và các cơ quan chức năng hỗ trợ để công tác đảm bảo ATLĐ được tốt hơn.

 

ông Ngô Ngọc Thu, Trưởng phòng Việc làm - ATLĐ (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: Toàn tỉnh hiện có khoảng 80 mỏ đá hoạt động. Khai thác đá là lĩnh vực có nhiều rủi ro, hầu như năm nào cũng xảy ra tai nạn. Riêng 6 tháng đầu năm, tai nạn tại các mỏ đá chiếm 43% số vụ và số người chết vì TNLĐ nói chung. Qua các đợt kiểm tra cho thấy, vai trò của đội ngũ an toàn viên chưa được phát huy. Doanh nghiệp tối giản trang bị bảo hộ cho NLĐ, khai thác không theo thiết kế, thiếu biển cảnh báo nguy hiểm. Một số  thiết bị yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ chưa được kiểm định. Huấn luyện ATLĐ chưa đến toàn bộ NLĐ, nhiều đơn vị thực hiện chiếu lệ. Việc tự kiểm tra còn hạn chế. Bản thân NLĐ chưa chấp hành tốt các quy định, chưa tuân thủ quy trình vận hành máy, thiết bị. Đơn cử như được phát bảo hộ lao động nhưng không sử dụng hoặc sử dụng không đầy đủ, không đúng quy cách…

 

Theo ông Nguyễn Gia Khải, Trưởng phòng Vật liệu xây dựng (Sở Xây dựng), việc khai thác không theo thiết kế là một trong những nguyên nhân mấu chốt dẫn đến TNLĐ. Không thực hiện khai thác cắt tầng nên góc nghiêng sườn tầng lớn, có nhiều đá treo, độ cao tầng không đúng quy định.

 

Để đảm bảo ATLĐ tại các mỏ đá, ông Ngô Ngọc Thu, Trưởng phòng Việc làm - ATLĐ (Sở LĐ-TB&XH) cho rằng: Cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm, cương quyết hơn các vi phạm. NLĐ cần nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật lao động. Đồng thời, có quyền yêu cầu chủ sử dụng đảm bảo đầy đủ bảo hộ lao động. Nếu không, tai nạn vẫn rình rập tại các mỏ đá.

 

Để thiết lập lại hoạt động khai thác mỏ đảm bảo ATLĐ, ngày 30/6/2016, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 10 về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn trong hoạt động khai thác mỏ. Trong đó, yêu cầu nâng cao chất lượng công tác thẩm định thiết kế cơ sở tại các mỏ; tăng cường kiểm tra việc thi công khai thác theo thiết kế; thường xuyên kiểm tra, rà soát, tuyển dụng, bổ nhiệm giám đốc điều hành mỏ, chỉ huy nổ mìn. Tại những khu vực vẫn để hiện tượng chập tầng hoặc sử dụng phương pháp khai thác khấu suốt theo lớp xiên, yêu cầu lập, thẩm định, phê duyệt bổ sung thiết kế theo thực tế hiện trạng đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác, thực hiện đúng các quy phạm kỹ thuật, an toàn.

 

                                                                                     

 

                                                                            Cẩm Lệ

 

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục