(HBĐT) - Quốc lộ 6 có vai trò quan trọng trong giao thương từ các tỉnh đồng bằng lên khu vực Tây Bắc. Đặc biệt đoạn từ thành phố Hoà Bình đến tỉnh Sơn La và ngược lại hiện đang là “tâm điểm” trong mùa mưa bão năm nay.

 

Điển hình như vụ sạt lở hàng ngàn m3 đất đá làm tắc nghẽn giao thông đoạn km133+300 trên Quốc lộ 6 vào ngày 14/8 vừa qua khiến cho giao thông trên tuyến bị “tê liệt” nhiều giờ liền.

 

Công ty CP Đầu tư và xây dựng công trình 222 khắc phục kịp thời sạt lở đất đá khu vực chân dốc Cun, quốc lộ 6, địa bàn thành phố Hoà Bình trong đợt mưa lũ vừa qua.

 

Mặc dù đơn vị chức năng đã chủ động các phương tiện khẩn trương khắc phục thông đường trong thời gian sớm nhất nhưng sự cố trên cũng là lời cảnh báo về tình trạng nguy hiểm khi tham gia giao thông trên tuyến đường này trong những mùa mưa bão.

 

Theo như ông Vi Văn Sử, Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư và xây dựng công trình 222, đơn vị được giao quản lý từ km71+932 đến km153, Quốc lộ 6, trong trận mưa lớn kéo dài từ ngày 13 – 14/8 vừa qua, trên tuyến đã xảy ra 29 điểm sạt lở đất đá. Tổng khối lượng đất đá sạt lở dọc tuyến vào khoảng 30.000m3, trong đó, điểm sạt lở nhiều nhất tại km133+300, gây tắc nghẽn giao thông nhiều giờ.

 

Được biết, đến ngày 19/8, Công ty CP Đầu tư và xây dựng công trình 222 vẫn đang tiếp tục triển khai dọn dẹp đất đá tại các điểm sạt lở trên tuyến, đảm bảo an toàn cho ngươì và phương tiện lưu thông an toàn.

 

Công ty còn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cho khơi thông các cống rãnh dọc theo hai bên lề đường, tạo sự thông thoáng cũng như không để nước mưa bị ngăn lại bởi đất đá tràn ra gây hư hỏng cho mặt đường.

 

Đại diện Công ty CP Đầu tư và xây dựng công trình 222 cho biết thêm, trên tuyến Quốc lộ 6 do đơn vị quản lý hiện có một số điểm sung yếu cần đề phòng. Nếu như năm nay có thêm nhiều trận mưa lớn, kéo dài, tại các điểm này sẽ dẫn tình trạng sạt lở đất đá thêm nữa là rất cao. Những khu vực được cho có nguy cơ sạt lở cao trên tuyến như: đoạn dốc Cun, từ km78 – km81; đoạn từ huyện Tân Lạc cho đến tiếp giáp huyện Mộc Châu (Sơn La), từ km114 – km 153.

 

Đơn vị cũng cảnh báo người tham gia giao thông cần cẩn trọng đề phòng khi đi tham gia giao thông trên tuyến. Đối với ngày thường là tình trạng đá rơi từ trên cao xuống; trong và sau những ngày mưa lớn, kéo dài là hiện tượng sụt lở đất đá.

 

Nhằm chủ động với những sự cố sạt lở đất đá nếu tiếp tục xảy ra trên tuyến, Công ty CP Đầu tư và xây dựng công trình 222 đã yêu cầu các Hạt trực thuộc cùng các phòng, ban trong đơn vị thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình. Bên cạnh đó, với phương châm “4 tại chỗ”, các đơn vị phải đảm bảo có những phương án khắc phục nhanh nhất.

 

Trên tuyến, Chi cục Đường bộ trực thuộc Cục Đường bộ Việt Nam cũng thường xuyên triển khai công tác tuần kiểm nhằm phát hiện và có những chỉ đạo xử lý kịp thời.

 

Cũng theo ông Vi Văn Sử, nhằm chủ động điều hành giao thông nếu như có sự cố xảy ra trên tuyến, Công ty đã phối hợp với các ngành chức năng lên phương án phân luồng giao thông dọc quốc lộ 6, địa bàn tỉnh Hoà Bình.

 

Theo đó, trong phương án hướng dẫn cụ thể, chi tiết việc phân luồng giao thông, trách ách tắc dài ngày. Đồng thời, đảm bảo an toàn đến mức cao nhất cho người, phương tiện, không để tình trạng sự cố sạt lở với khối lượng lớn do mưa bão gây ra làm ảnh hưởng đến việc đi lại, giao thương của nhân dân.   

 

 

 

                          Phương án phân luồng khi xảy ra ách tắc giao thông

đoạn từ Km38 - Km153 QL.6 địa phận tỉnh Hòa Bình:

1. Trường hợp xảy ra ách tắc giao thông đoạn Km38 - Km78 QL.6:

- Hướng thứ nhất: Cắm biển báo phân luông tại Km34+700 QL.6 (Ngã tư Xuân Mai) hướng các phương tiên lưu thông theo hướng Hà Nội lên Sơn La; Điên Biên đi theo đường Hồ Chí Minh đến Km463+800 rẽ phải đến Ba Hàng Đồi (Thanh Hà) đi theo đường 12B đến Km83+689 QL.6 đi Sơn La, Điện Biên và ngược lại.

- Hương thứ hai: Cắm biển báo phân luồng tại Km78+300 QL.6 các phương tiện đi từ Sơn La, Điện Biên về Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội đi theo QL.6 cũ (thành phố Hòa Bình) qua cầu Hòa Bình ra Quốc lộ 70B (tỉnh lộ 434 cũ) qua Thanh Thủy (Thanh Sơn) ra cầu Trung Hà về Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội và ngược lại.

2. Trường hợp xảy ra ách tắc đoạn từ Km78 - Km100:

Các phương tiện đi từ Điện Biên Sơn La về Hà Nội và các tỉnh Đồng Bằng đi Ngã ba Mãn Đức (Km101+120 QL.6) - QL 12B - Ngã ba Yên Nghiệp ra đường HCM (Km496+650) đi Xuân Mai đến QL6 Ngã Tư Xuân Mai (Km35+029) và theo chiều ngược lại.

3. Trường hợp xảy ra ách tắc giao thông đoạn từ Km100 - Km153:

- Hướng thứ nhất: Phương tiện giao thông đi từ Điên Biên, Sơn La, Lai Châu xuống Hà Nội và các tỉnh đồng bằng bố trí phân luồng tại ngã ba Cò Nòi Km260+900 Quốc lộ 6; tỉnh Sơn La theo Quốc lộ 37 qua cầu Tạ Khoa, thị trấn Bắc Yên, ngã ba Gia Phù, thị trấn Phù Yên, theo Quốc lộ 32 qua thị trấn Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ), cầu Trung Hà về Hà Nội và ngược lại.

- Hướng thứ hai: Phương tiện giao thông đi từ Vân Hồ, Mộc Châu; tỉnh Sơn La đi Hà Nội và các tỉnh đồng bằng, bố trí phân luồng tại Ngã ba thảo nguyên Km186+350 QL.6; địa phận tỉnh Sơn La theo Quốc lộ 43 đến phà Vạn Yên, ngã ba Gia Phù, Quốc lộ 37, thị trấn Phù Yên, Quốc lộ 32 qua thị trấn Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ), cầu Trung Hà về Hà Nội và ngược lại.

 

 

                                                                    HTrung

 

 

 

Các tin khác


Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục