(HBĐT) - Nồng nặc mùi hôi thối, những tầng khói đen đặc, ruồi, nhặng nhiều không kể xiết là thực trạng mà 63 hộ dân với 275 nhân khẩu xóm Tân Sơn, xã Toàn Sơn (Đà Bắc) đang phải sống chung hàng ngày. Tình trạng đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân phải sống gần bãi rác đã có từ hơn chục năm nay.

 

Đồng chí Đặng Thái Sơn, Chủ tịch UBND xã Toàn Sơn cho biết: “Bãi rác rộng khoảng 1 ha nằm cách xóm Tân Sơn gần 200 m lại nằm liền kề với nghĩa trang của thị trấn. Bãi rác gồm nhiều loại rác thải sinh hoạt, rác thải y tế, chủ yếu từ thị trấn chuyển đến. Do khâu xử lý rác thải không được đảm bảo nên gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân xóm Tân Sơn. Cách đây 5 năm, rác thải được xử lý bằng cách đốt trực tiếp, tuy nhiên, vì mùi hôi thối bốc lên quá nặng khiến cho người dân phải nhiều lần phản ánh nên được thay thế bằng giải pháp chôn lấp”. Theo ghi nhận của phóng viên và từ phản ánh của người dân, tình trạng đốt rác vẫn tiếp diễn gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân.

Bãi rác thị trấn Đà Bắc vẫn còn dấu hiệu đốt rác gồm nhiều loại như rác thải y tế, rác thải sinh hoạt, xác chết động vật là nguyên nhân gây bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của 63 hộ dân xóm Tân Sơn, xã Toàn Sơn (Đà Bắc).

Đưa chúng tôi đi “thực mục sở thị” bãi rác, tại thời điểm vẫn còn dấu hiệu đốt rác sót lại, đồng chí Lường Văn Thơ, trưởng xóm Tân Sơn cho biết: “Hiện bãi rác vẫn còn tình trạng đốt rác bốc mùi hôi thối, đặc biệt là vào thời điểm tháng 3 - 5, tháng 9 - 10, mùi nặng nhất là vào ban đêm gây ngột ngạt, khó thở. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng và nhận được câu trả lời “Bãi rác không thể di dời, chỉ có thể xử lý bằng cách chôn lấp và cải tạo” và hứa sẽ cho xây dựng nhà máy xử lý rác thải để tránh tình trạng ô nhiễm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn phải sống chung với những ảnh hưởng từ bãi rác. Hiện bãi rác mới chỉ nâng cấp bằng việc xây mới một mặt trước tường bao nhưng thực tế là do trước đó, tường bao bị đổ nên phải xây dựng lại”. Trong bản Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT -XH, AN- QP năm 2015 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2016 của UBND xã Toàn Sơn, mục kiến nghị và đề xuất cũng có nêu về việc đề nghị chính quyền cấp trên xem xét xử lý bãi rác thị trấn không để gây ô nhiễm môi trường. 

“Nhiều khi các cháu ngồi học mà bàn học ruồi bâu kín, đến uống cốc nước cũng có ruồi bay vào. Tôi chỉ có giải pháp tạm thời là mua miếng gián, ruồi để bẫy, lúc nào nhiều quá thì phải sử dụng thuốc phun nhưng cũng không xuể”, trưởng xóm Tân Sơn giãi bày.

 

Chúng tôi đến gặp gia đình ông Bùi Văn Như, xóm Tân Sơn, một trong những hộ sống gần bãi rác nhất, ông Như cho biết: “Thời điểm mát trời, ngày mưa thì không khí còn dễ thở chứ vào mùa khô, nắng nóng bãi rác luôn bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bay đầy nhà. Lúc đốt rác thì khói đen bao quanh, mùi nồng nặc khó thở. Có những khi đang làm vườn, tôi phải bỏ vào nhà đóng kín cửa cả ngày đêm vì mùi nặng xú uế.  Không chỉ nhà tôi mà nhiều nhà quanh đây cũng vậy”. Cũng theo ông Như, ngày khô ráo thì rác đốt 3 - 4 ngày mới tự tắt, rác cháy cứ âm ỉ và bốc mùi, chúng tôi đã có ý kiến về vấn đề này trong những cuộc tiếp xúc cử tri nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Thực trạng ô nhiễm từ rác thải vẫn diễn ra hàng ngày gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân xóm Tân Sơn, nguy cơ cao về ô nhiễm môi trường, đặc biệt là đối với sức khỏe con người. Người dân xóm Tân Sơn mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết dứt điểm tình trạng này, trả lại môi trường sạch cho người dân.

 

 

                                                                              Thanh Sơn

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục