(HBĐT) - UBND huyện Kim Bôi đang kiểm tra, đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện các phương án PCTT&TKCN theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Vĩnh Đồng là xã có nhiều khu vực nằm trong vùng nguy cơ lũ ống, lũ quét, từng có những cơn lũ lịch sử đang khẩn trương thực hiện phương án truyên truyền, cảnh báo, giám sát người dân phòng - chống mưa lũ.

 

Khu vực ngầm Bưng, xóm Chanh Trên, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) nằm trong vùng nguy hiểm khi mưa lũ lớn.

 

Đồng chí Bùi Văn Bôi, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Đồng cho biết: Xóm Chanh nằm giữa 2 con suối Chiềng, suối Bương, bắt nguồn từ núi rừng Thượng Tiến từ xóm Tý - xóm Sằn, xã Hợp Đồng. Mỗi khi mưa lớn nhà các hộ dân bị ngập, ngầm Bương nằm trên con suối Chiềng đi lên xóm Tý, xóm Sằn cũng ngập nặng tới cả mét nước, rất nguy hiểm, đã có xe cộ, gia súc bị lũ cuốn trôi. Mỗi khi có mưa lớn, nước suối dâng cao, chảy xiết, xã tuyên truyền cho người dân sơ tán lên khu vực cao và cử người canh gác tuyệt đối không cho lưu thông qua ngầm.

 

Huyện Kim Bôi có 27 xã, thị trấn, địa hình đa dạng có núi cao, độ dốc lớn, được cấu tạo bởi những dãy núi chạy dài xen lẫn các dãy núi đá cao là những thung lũng, sông, suối nhỏ hẹp và dốc phân bố rộng khắp trên toàn huyện nên có nhiều nguy cơ thiên tai xảy ra. Huyện đã rà soát và xác định những vùng nguy cơ cao gồm: Nguy cơ trượt sạt đất tại các xã: Đú Sáng, Bình Sơn, Thượng Tiến, Đông Bắc, Hợp Đồng, Kim Truy, Cuối Hạ, Kim Sơn, Sào Báy, Mỵ Hòa, Nuông Dăm… Trong đó, tình trạng trượt sạt đất với khối lượng lớn thường xuyên xảy ra tại tuyến đường từ Bình Sơn đi Đú Sáng và xã Độc Lập (Kỳ Sơn); tuyến từ Hợp Thanh đi Tân Thành (Lương Sơn); tuyến từ ngã ba Trò đi Đồi Sim. Vùng nguy cơ lũ và lũ quét tại lưu vực suối Cả, suối Lôi có diện tích 54 km2 , thuộc xã Hợp Đồng, khu vực xóm Chanh Trên từng có những trận lũ quét lịch sử. Ngoài ra, lũ quét cũng xuất hiện tại lưu vực suối Sào, chảy qua xã Đú Sáng. Hiện tượng ngập úng và lũ khá mạnh cũng thường xuyên xảy ra tại xã Hợp Đồng,  Kim Sơn, Kim Bôi, Kim Truy, Cuối Hạ và các xã phía nam như: Nam Thượng, Sào Báy, Mỵ Hòa… Cơn bão số 1 cũng gây thiệt hại cho Kim Bôi khoảng 14 tỷ đồng. UBND huyện đã chỉ đạo khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất, di dời những hộ dân ra khỏi vùng đặc biệt nguy hiểm, tổ chức lợp lại nhà cửa cho những hộ dân bị ảnh hưởng sớm ổn định sản xuất. Đặc biệt, huyện đã huy động lực lượng tổ chức di dời các hộ dân thuộc xã Sơn Thủy, Nuông Dăm ra khỏi vùng nguy cơ ngập úng và trượt sạt. Bố trí người canh gác tại các ngầm tràn giao thông. Tuy nhiên, mưa bão số 2 công trình gồm bai kênh mương Đồng Bãi, xã Lập Chiệng; bãi Trạo II, xã Hợp Đồng với tổng kinh phí  phải khắc phục khoảng 4 tỷ đồng. UBND huyện đã báo cáo và đề xuất hỗ trợ để sửa chữa cấp bách nhằm bảo đảm giao thông trong khu vực.

 

Đồng chí Bùi Văn Bộ, Phó phòng NN&PTNT huyện Kim Bôi  cho biết: UBND huyện đang theo dõi sát tình hình thời tiết, phân công lãnh đạo, cán bộ các phòng, ban kiểm tra, đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện phương án PCTT&TKCN theo đúng chỉ đạo tại các công điện về ứng phó thiên tai, mưa bão của cấp trên. Huyện Kim Bôi đã duy trì khá tốt công tác ứng phó, tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về PCTT. Chính quyền cơ sở đã có kế hoạch di dời, đôn đốõc hộ dân nằm trong khu vực cảnh báo nguy hiểm di chuyển, sơ tán dân tạm thời trước khi có mưa bão. Toàn huyện có 612 hộ, ở 21 xã, thị trấn dự kiến phải di dời 157 hộ bị ngập lụt ở 10 xã; 33 hộ của 6 xã nằm trong vùng lũ ống, lũ quét và 422 hộ của 16 xã nằm trong vùng nguy cơ trượt sạt.  UBND huyện đã yêu cầu và giám sát chủ đầu tư các công trình, doanh nghiệp, hộ gia đình kiểm tra gia cố kho tàng, công trình, nhà cửa không bảo đảm phòng - chống mưa bão, giông lốc. Các ngành chức năng và chính quyền địa phương đã chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, phương tiện để phòng tránh và khắc phục hậu quả thiên tai, mưa bão xảy ra. Các xã, thị trấn có kế hoạch phân công ứng trực tại các ngầm tràn để điều hành, cấm người tham gia giao thông khi trời mưa lớn và nước lũ dâng cao, nhất là các ngầm: Khăm (Bình Sơn); Lốc, Bãi Ma (xã Sơn Thủy); Khoang Chụa (xã Thượng Bì)... vì thực tế những năm qua đã có những tai nạn thương tâm khi người dân bất cẩn vượt ngầm khi mưa lũ lớn.

 

 

 

                                                               Lê Chung

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục