(HBĐT) - Đến nay, chưa ghi nhận khu rừng lim trong lòng các thành phố ngoài rừng lim xã Dân Chủ (thành phố Hòa Bình). Rừng lim xanh này đang được coi là “báu vật” tạo nên những sắc thái riêng biệt, độc đáo, thực sự là lá phổi xanh, góp phần bảo vệ môi trường, điều hòa sinh thủy, mở ra tiềm năng phát triển du lịch của xã Dân Chủ.

 

 

                          Hiện tại, rừng lim ở xã Dân Chủ (TP Hòa Bình)

 

Xã Dân Chủ tiếp giáp với nhiều xã, phường của thành phố Hòa Bình đang sở hữu rừng lim tự nhiên quý hiếm. Không xa trụ sở UBND xã, nằm giáp đường tránh QL 6, rừng lim xã Dân Chủ chia làm 2 đồi, đồi lim 1 khoảng 10,4 ha, đồi lim 2 là 0,3 ha. Rừng chủ yếu là lim xanh, lá nhỏ. Hầu hết là cây cổ thụ, cao hàng chục mét, có sức sống mãnh liệt. Nhiều cây đường kính vài người ôm chẳng hết. Gỗ cây xù xì cùng năm tháng có cảm giác như gỗ đã hóa thạch, cứng tựa sắt, như đồng. Trưa hè oi nóng là vậy, không khí bỗng dưng mát lạnh, trùng hẳn xuống khi bước vào rừng lim. Vào giữa rừng có thể cảm nhận được không khí âm u, tĩnh mịch, thi thoảng nghe tiếng gà rừng, muông thú gọi bầy như trở về với thiên nhiêu nguyên sinh hoang dã. Rừng lim là nơi ngụ cư của nhiều loại chim muông, thú hoang dã. Đứng trên lưng chừng đồi lim nhìn trọn cả một góc thành phố Hòa Bình,  khu đầm Quỳnh Lâm xanh mướt, lung linh bóng nước, xa xa là khu đô thị sầm uất hiện đại.

 

Dẫn chúng tôi đi thăm rừng lim, cán bộ kiểm lâm xã Dân Chủ Nguyễn Hồng Thanh kể: Chẳng biết có tự bao giờ, chỉ nghe các cụ trên dưới 90 tuổi kể lại, khi sinh ra đã thấy rừng lim rồi. Có người bảo từ thời Pháp và phải là những người có thế lực, tiếng tăm sở hữu rừng lim này. Có thời gian, rừng lim được giao cho tư nhân phát triển du lịch thế nhưng lại không hiệu quả nên đã giao cho xã quản lý. Tính đến nay, rừng lim này xấp xỉ 200 năm.

 

Đối với xã Dân Chủ, rừng lim được coi là “báu vật” trời cho. Việc phát triển lâm nghiệp, công tác quản lý và bảo vệ rừng là nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy chính quyền và nhân dân. Cán bộ, người dân trong xã luôn coi rừng lim như sản vật. Công tác phòng cháy - chữa cháy rừng, quản lý, bảo vệ rừng được thực hiện chặt chẽ. Một cành củi, một gốc cây, mọi hoạt động khai thác được quản lý nghiêm ngặt. Hàng chục năm qua, rừng không bị xâm hại. Lim cổ thụ vươn lên sống mãi cùng thời gian. Hạt lim xanh rụng xuống giờ phát triển thành lim con. Lượng cây được quản lý chặt chẽ với gần 200 cây cổ thụ ở cả hai khu đồi.

 

Phó Chủ tịch UBND xã Dân Chủ Đặng Văn Cường cho biết: Dù chưa mang lại nhiều lợi ích về kinh tế cụ thể, thế nhưng rừng kim như lá phổi xanh, góp phần quan trọng điều hòa khí hậu, tạo nguồn sinh thủy cho một phần xã Dân Chủ. Hồ Nà Sung, Nà Thèm ở kế hai bên đồi lim chưa khi nào cạn nước và là nơi cấp nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. Ngoài ra, rừng lim tạo ra tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái. Mấy năm trước có dự án JICA hỗ trợ trồng cây vành đai quanh khu vực rừng lim đem lại hiệu quả rõ rệt. Hàng năm, đối với phát triển kinh tế lâm nghiệp của xã vẫn xác định công tác quản lý và bảo vệ rừng lim là một nhiệm vụ quan trọng. Xã mong muốn được các cấp, ngành quan tâm hỗ trợ về nguồn lực để trồng, phát triển các loại cây bản địa, trong đó có lim xanh để bảo vệ bền vững và mở rộng khu rừng kim tạo hình ảnh đẹp cho môi trường, sinh kế bền vững của nhân dân và tương lai có thể phát triển du lịch, dịch vụ.

 

 

 

                                                                      Lê Chung

 

 

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục