(HBĐT) - Vừa bảo vệ được nguồn tài nguyên khoáng sản, vừa chống thất thu ngân sách… công việc đòi hỏi sự trăn trở lớn, Sở Tài nguyên và Môi trường đã dốc sức thực hiện hơn 2 năm qua, tuy nhiên, kết quả chưa được như mong muốn. Thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản vẫn là chặng đường hết sức gian nan.

 

Thực Thiện tốt việc thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản góp phần bảo vệ tài nguyên khoáng sản và tăng thu ngân sách cho địa phương. ảnh: Khai thác đá thủ công ở mỏ đá xã Bắc Sơn (Kim Bôi). 

Sở TN&MT là cơ quan tiếp nhận, kiểm tra, tổ chức tính và trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt cấp tiền quyền khai thác khoáng sản (TCQKTKS) đối với giấy phép khoáng sản thuộc thẩm quyền UBND tỉnh. Theo đó, việc đôn đốc nộp tiền cấp quyền công tác tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo Nghị định số 203 ngày 28/11/2013 của Chính phủ đã được Sở TN&MT phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai, thực hiện hoàn thành từ năm 2014. Quá trình đôn đốc nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, Sở TN& MT đã phối hợp với Cục Thuế tỉnh ban hành thông báo đôn đốc các DN được cấp giấy phép khai thác khoáng sản nộp tiền theo quy định. Trong đó quy định rõ: các đơn vị phải nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản (năm 2014) phải hoàn thành trước ngày 30/9/2015; số đơn vị phải nộp của năm 2015, thời hạn chậm nhất là trước ngày 29/12/2015. Bên cạnh đó, Sở TN&MT cũng đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc các đơn vị doanh nghiệp nộp tiền. Tuy nhiên vẫn còn khá nhiều đơn vị không chấp hành. Trước thực tế đó, ngày 11/3/2016, Sở TN&MT phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh tổ chức cuộc họp  với các DN để thông báo về việc tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản đối với các đơn vị tham gia hoạt động khai thác khoáng sản nhưng không chấp hành nộp tiền TCQKTKS năm 2014 và 2015. Trên cơ sở rà soát số đơn vị nộp TCQKTKS tính đến ngày 31/3/2016, Sở TN& MT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định tước quyền sử dụng giấy phép khoáng sản trong thời gian 6 tháng đối với 30 đơn vị được cấp quyền khai thác khoáng sản không chấp hành nộp TCQKTKS năm 2014, 2015 ( đợt 1). Cũng từ thời điểm này, định kỳ 2 tháng/1 lần, Sở TN&MT lại có văn bản đôn đốc đối với 30 đơn vị trên. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với Cục Thuế tỉnh rà soát, đôn đốc các tổ chức, đơn vị, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản nộp TCQKTKS và đề xuất UBND tỉnh xử lý theo quy định hiện hành. 

Có kiểm tra, đôn đốc ráo riết nhưng tiến độ và hiệu quả TCQKTKS vẫn ở mức chậm và đương nhiên hiệu quả cũng ở mức thấp. Theo số liệu của Cục Thuế tỉnh, tính đến hết ngày 31/8, các DN nộp TCQKTKS 85.547 triệu đồng. Số tiền thu được ( đã nêu trên) chủ yếu là các đơn vị hoàn thành nộp cho năm 2014, 2015. Trong đó có 42 tổ chức, DN hoàn thiện đóng 100%  TCQKTKS. Số còn lại chưa nộp hoặc nộp một phần. Trong đó, dự kiến có 31 đơn vị, tổ chức khó thu với số tiền khoảng 96.288 triệu đồng. Riêng năm 2016 do có sự điều chỉnh tiền cấp quyền khai thác khoáng sản nên hiện tại các chủ mỏ mới đang thực hiện.  

Theo đồng chí Bùi Quang Điệp, Phó Giám đốc Sở TN& MT: Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định nhưng tính đến thời điểm này việc thu tiền CQKTKS  còn gặp khá nhiều khó khăn, vướng mắc. Nhiều DN trên địa bàn tỉnh chưa thực hiện nghiêm túc việc nộp tiền cấp quyền theo quy định (xin miễn, giãn, hoãn nộp thuế). Lý do mà các DN đưa ra là: chưa khai thác, chưa tiêu thụ được sản phẩm, tình hình tài chính khó khăn, chưa hoàn thiện hồ sơ thuê đất hoặc đang tiến hành xây dựng cơ bản mỏ... Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, những lý do trên đều không thuộc các trường hợp được gia hạn nộp. Bên cạnh đó, khi Nghị định số 203, ngày 28/11/2013 của Chính phủ về “Phương pháp tính, mức thu tiền , phương thức thu TCQKTKS” có hiệu lực thi hành khiến một số DN phải nộp số tiền lớn. Cụ thể, ở tỉnh ta có 14 DN phải nộp trên 2 tỷ đồng/năm. Riêng Công ty tư vấn mỏ Lương Sơn phải nộp 4.996 triệu đồng/năm. Mỏ lớn nhưng năng lực sản xuất hạn chế, việc tiêu thụ sản phẩm chậm... đã khiến nhiều DN gặp khó khăn về tài chính khi phải nộp TCQKTKS.  

Để tháo gỡ khó khăn trong thu TCQKTKS, Sở TN&MT đã đề xuất, kiến nghị với các bộ, ngành T.ư: có cơ chế, chính sách về miễn giãn, giảm tiền nộp TCQKTKS đối với một số DN có giấy phép khai thác khoáng sản cấp trước ngày Nghị định số 203, ngày 28/11/2013 có hiệu lực thi hành gặp khó khăn do suy thoái kinh tế. Đề nghị UBND tỉnh tăng cường  chỉ đạo UBND các huyện, thành phố trong công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ chế , chính sách về quản lý tài nguyên, khoáng sản đảm bảo phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH và điều kiện thực tiễn của tỉnh theo hướng hiệu quả và tiết kiệm. Tước quyền sử dụng, thu hồi, chấm dứt hiệu lực Giấy phép khai thác khoáng sản đối với DN cố tình chây ỳ không thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định. Bởi, việc làm này nhằm đảm bảo tính công bằng, minh bạch, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các DN hoạt động khai thác khoáng sản. Chỉ đạo các cơ quan trước khi thực hiện cấp giấy phép chủ trương đầu tư dự án yêu cầu các DN phải thực hiện đăng ký thuế tại tỉnh. Đầu tư kinh phí cho công tác điều tra cơ bản địa chất về tài nguyên khoáng sản, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, thanh- kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản. Các sở, ban, ngành, đoàn thể và các huyện, thành phố tăng cường hơn nữa phối hợp trong quản lý, thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật khoáng sản, xử lý vi phạm liên quan đến tình hình hoạt động, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, thu nộp ngân sách đối với các dự án khai thác khoáng sản. Có sự phối hợp chặt chẽ và sâu sát của các cấp, ngành, địa phương, đó sẽ là điều kiện tốt để từng bước tháo gỡ khó khăn trong việc thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn.  

           

                                                                      Thuý Hằng

 

 

Các tin khác


Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục