(HBĐT) - Nhằm thực hiện mục tiêu trở thành xã nông thôn mới, đồng thời đảm bảo sức khỏe người dân và góp phần giữ gìn cảnh quan môi trường, thời gian qua cùng với tập trung phát triển KT -XH, xã Cư Yên (Lương Sơn) luôn quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường.

 

Năm 2016, xã đã huy động được gần 170 triệu đồng xây dựng các điểm thu gom rác thải tập trung. Trong đó, vốn từ ngân sách Nhà nước 100 triệu đồng, vốn do nhân dân đóng góp gần 70 triệu đồng. Xã đã phối hợp với đơn vị thi công xây dựng 2 điểm thu gom rác thải tập trung có diện tích 200 m² trên địa bàn xóm Giếng Xạ và xóm Gò Mỡ. Đến đầu tháng 2/2017, 2 điểm thu gom rác đã hoàn thành và  đưa vào sử dụng, phục vụ cho việc phân loại, xử lý rác thải tập trung của người dân các xóm. Bên cạnh đó, xã thành lập 8 tổ thu gom rác thải, thu gom ở các xóm chuyển tới điểm tập kết định kỳ 3 lần /tuần. Nguồn kinh phí hoạt động của tổ do nhân dân trong xã tự nguyện đóng góp.  

Điểm thu gom rác thải tập trung ở xóm Gò Mỡ, xã Cư Yên (Lương Sơn) với diện tích 200m² được đưa vào sử dụng từ tháng 2/2017 đáp ứng nhu cầu thu gom, tập kết và tiêu hủy rác thải của người dân.

 Song song với xây dựng cơ sở vật chất, hàng năm, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường tới cộng đồng, trường học, cơ quan nhằm nâng cao ý thức người dân. Phát động, tổ chức các cuộc tổng vệ sinh định kỳ ở khu dân cư, trên đồng ruộng, khơi thông kênh mương với sự tham gia của các hội, đoàn thể và hầu hết người dân. Kêu gọi các hộ chăn nuôi xây hầm biogas và thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường tại các hộ. Công tác đảm bảo vệ sinh môi trường cũng là một trong những tiêu chí để xét công nhận danh hiệu gia đình văn hóa, thôn, xóm văn hóa hằng năm.  

Đồng chí Nguyễn Đức Thân, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay, ý thức giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường xung quanh nơi ở, nơi sản xuất của người dân cơ bản được nâng cao. Những hành vi gây ô nhiễm môi trường được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử phạt theo quy định của pháp luật. Tình trạng vứt rác bừa bãi được hạn chế, rác thải được xử lý tập trung góp phần giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp của người dân. Để tiếp tục cải thiện môi trường, xã đã soạn thảo và ký hợp đồng với Công ty Môi trường đô thị Lương Sơn thu gom, vận chuyển rác thải đến lò đốt của Công ty để tiêu hủy và chôn lấp, dự kiến trong tháng 3 tiến hành thu gom, định kỳ 3 lần /tháng. Trong thời gian tới, xã  tiếp tục huy động mọi nguồn lực để quy hoạch và giải phóng mặt bằng xây dựng các điểm thu gom rác tập trung ở 12/14 xóm chưa có điểm thu gom, thành lập thêm 6 tổ thu gom rác định kỳ ở các xóm. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về môi trường, nâng cao ý thức của người dân. Toàn xã hiện có 95% hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 62% hộ có công trình hợp vệ sinh và hầu hết các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến lương thực, thực phẩm, chăn nuôi đạt chuẩn về môi trường.

                                                                 Thu Hằng 

 

 

 

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục