(HBĐT) - Sáng 5/6, tại Khu dân cư Thương mại và Chợ trung tâm huyện Lương Sơn, UBND tỉnh tổ chức Lễ mít tinh hưởng Tháng hành động vì môi trường và Ngày Môi trường Thế giới 5 tháng 6. Tới dự lễ mít tinh có đồng chí Bùi Văn Khánh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố; đại diện Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn cùng đông đảo lực lượng vũ trang; CBCCVC; công nhân lao động; các cháu thanh thiếu niên, học sinh của huyện Lương Sơn.



Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh trồng cây trong khuôn viên chợ Lương Sơn.

Chủ đề của Ngày Môi trường thế giới năm nay đã được Ủy ban Liên hợp quốc chọn là "Sống hài hòa với thiên nhiên” nhằm kêu gọi, khuyến khích cộng đồng gắn bó hữu cơ với thiên nhiên, từ đó cảm nhận vẻ đẹp cũng như tầm quan trọng của thiện nhiên đối với cuộc sống, bảo vệ mối quan hệ hài hòa và bền vững giữa con con người và thiên nhiên. Trên thực tế đã có nhiều mô hình, sáng kiến của cá nhân, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong việc học cách sống xanh, thân thiện với môi trường, hay tạo ra sản phẩm hữu ích phục vụ đời sống người dân như: trồng rau hữu cơ tại nhà, trồng rau an toàn trên giá thể, túi xách, rổ, rá từ nhựa phế thải, phát triển du lịch sinh thái…

Trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh, các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường đã được đẩy mạnh hơn, các phong trào quần chúng đã được các cấp, các ngành quan tâm, tổ chức triển khai và thực hiện sâu rộng, được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình tham gia. Tuy nhiên, môi trường sống và lao động ở nhiều nơi trong tỉnh vẫn còn bị ảnh hưởng do chất thải của các hoạt động sản xuất, sinh hoạt. Một số cơ sở sản xuất công nghiệp công nghệ còn lạc hậu, tiêu tốn nhiều năng lượng. Do đó phát sinh nhiều chất thải gây ô nhiễm, suy thoái môi trường, kèm theo đó là tốc độ gia tăng phát thải khí nhà kính cao, ảnh hưởng đến nhân dân và an ninh trật tự tại địa bàn.

Phát biểu tại lễ mít tinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh nhấn mạnh, không chỉ dừng lại ở việc phát động các phong trào, hoạt động mang tính tức thời, để công tác bảo vệ môi trường đạt hiệu quả cao, chính quyền và cơ quan QLNN cần tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý triệt để các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao; thực hiện mục tiêu"không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế”. Đối với doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh cần rà soát, kiểm tra, đánh giá các nguy cơ rủi ro về môi trường, xây dựng kế hoạch phòng ngừa, ứng phó, khắc phục sự cố.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi các cơ quan, đơn vị, các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường tại địa phương. Các cơ quan truyền thông đại chúng mở chiến dịch truyền thông cung cấp kiến thức, hiểu biết, vấn đề về môi trường, các hành vi sống thân thiện với môi trường. Tổ chức các hoạt động có sự tham gia trực tiếp của cộng đồng như: ra quân bảo vệ môi trường, thu gom xử lý rác thải, tổ chức các lớp học phổ biến kiến thức về môi trường, trồng rừng, trồng cây xanh đô thị, ngày hội sống xanh. Tổ chức các ngày hội ra quân, khuyến khích và tạo điều kiện cho các hoạt động bảo vệ môi trường, lên án các hành động khai thác bừa bãi, phá hoại tài nguyên thiên nhiên…

Nhân dịp này, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành đã tham gia trồng cây xanh trong khuôn viên chợ Lương Sơn.

 

* Ngày 5/6, tại xã Kim Truy, UBND huyện Kim Bôi đã phối hợp với tổ chức ChildFund tổ chức lễ mít tinh hưởng ừng ngày môi trường thế giới, ngày quốc tế đa dạng sinh học và phát động tháng hành động vì môi trường.


Các đồng chí lãnh đạo huyện tham gia trồng cây xanh tại lễ phát động. 

Với chủ đề "Sống hài hòa với thiên nhiên”, ngày Môi trường thế giới năm nay nhằm kêu gọi, khuyến khích cộng đồng gắn bó hữu cơ với thiên nhiên, từ đó cảm nhận vẻ đẹp cũng như tầm quan trọng của thiên nhiên đối với cuộc sống, đồng thời chia sẻ, tiếp nối lời kêu gọi bảo vệ trái đất, bảo vệ mối quan hệ hài hòa và bền vững giữa con người và thiên nhiên. Trong những năm qua, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Kim Bôi đã có nhiều cố gằng và thu được những kết quả đáng khích lệ. Các hoạt tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về môi trường được quan tâm tổ chức thực hiện như: ngày môi trường thế giới, ngày nước thế giới, tuần lễ quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường...Đồng thời, mở các lớp tập huấn nhận thức pháp luật về bảo vệ môi trường đã được đông đảo tầng lớp nhân dân nhiệt tình tham gia. Bên cạnh đó, công tác bảo tồn thiên nhiên và bảo vệ đa dạng sinh học đã đạt được những tiến bộ rõ rệt. Hiện nay, diện tích đất rừng trên địa bàn huyện Kim Bôi chiếm trên 39 nghìn ha, chiếm trên 70 % diện tích tự nhiện, mật độ che phủ rừng đạt gần 50 % tổng diện tích tự nhiên, trong đó, rừng đặc dụng khu bảo tồn thiên nhiên Thượng Tiến là gần 5 nghìn ha, diện tích đất rừng phòng hộ trên 13 nghìn ha. Để đảm bảo vệ sinh môi trường, UBND huyện đã đầu tư xây dựng 6 khu xử lý rác thải, trong đó có 1 khu xử lý rác thải bằn lò đốt tại xã Kim Bình, duy trì 1 HTX vệ sinh môi trường và các tổ vệ sinh môi trường tại các xã, thị trấn có điểm xử lý rác thải.

 

Tại lễ ra quân, trên 300 đoàn viên thanh niên và nhân dân xóm Cóc Lẫm xã Kim Truy đã tổ chức trồng cây xanh, dọn vệ sinh và dựng 2 biển Pa Nô cấm đổ rác. Đây là dịp để nâng cao nhận thức cho mỗi tổ chức, cá nhân về ý nghĩa, tầm quan trọng và trách nhiệm trong bảo vệ môi trường; hiểu rõ hơn về những hiểm họa do ô nhiễm môi trường gây ra, qua đó tích cực tham gia vào những hoạt động thiết thực, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ môi trường sinh thái phát triển bền vững./.

* Ngày 5/6, tại xã Yên Bồng, huyện Lạc Thủy đã tổ chức phát động phong trào thi đua 3 sạch gắn với hưởng ứng tháng hành động vì môi trường, ngày môi trường thế giới 5/6. 300 cán bộ hội viên hội phụ nữ, đoàn thanh niên, học sinh trên địa bàn xã Yên Bồng đã tham dự lễ phát động.  

Với mục đích nhằm tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, các ban nghành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về chủ chương, chính sách của đảng, nhà nước về công tác bảo vệ môi trường. Nhằm hướng tới các hành vi sống thân thiện với môi trường của từng cá nhân, giảm thiểu áp lực ngày càng gia tăng đối với hệ sinh thái tự nhiên của trái đất. Đồng thời, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng trên địa bàn huyện về công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, sử dụng tiết kiệm điện, vai trò của các nguồn tài nguyên.

Mục tiêu mà huyện Lạc Thủy đề ra trong thời gian tới đó là: Các ban nghành đoàn thể, các xã thị trấn cần tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng ngày môi trường thế giới; Tạo điều kiện cho mọi tổ chức, cá nhân và cộng đồng thực hiện quyền và nghĩa vụ tham gia bảo vệ môi trường bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như Chủ động thu gom rác thải quanh nhà, nơi công cộng, khơi thông cống rãnh, giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, giữ gìn vệ sinh nguồn nước. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục về môi trường trong toàn xã hội. Tạo ra sự chuyển biến và nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường. Thay đổi nhận thức và hành vi của mọi người trong giữ gìn cảnh quan môi trường " Xanh – sạch – đẹp”

Sau lễ ra quân phát động, 300 cán bộ, hội viên phụ nữ, đoàn thanh niên và các em học sinh trên địa bàn xã Yên Bồng đã ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, phát quang đường làng, ngõ xóm, trồng cây xanh, trồng hoa cải thiện cảnh quan môi trường, tạo không quan sống xanh – sạch – đẹp và khởi công xây dựng 3 nhà tiêu hợp vệ sinh cho hội viên phụ nữ nghèo của xã Yên Bồng./.


                                                                                                P.V - CTV


Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục