(HBĐT) - Nhờ chương trình xây dựng mới, bộ mặt làng quê của xã Xuân Phong (Cao Phong) đã có những đổi thay tích cực, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên. Thế nhưng, để có những bước tiến nhanh hơn, Xuân Phong cần sự quan tâm, đầu tư nhiều hơn nữa bởi lộ trình về đích còn lắm gian nan với những tiêu chí khó thực hiện.


Hệ thống mương thủy lợi ở xã Xuân Phong (Cao Phong) mới cứng hóa khoảng 40%, chưa đáp ứng nhu cầu sản xuất của bà con. ảnh chụp tại xóm Rú 6.

Xuân Phong là xã 135 gồm có 12 xóm, 814 hộ dân, trên 3.600 nhân khẩu. Với xuất phát điểm thấp, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn nên đến nay, xã mới chỉ hoàn thành 9/19 tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM (gồm: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, điện, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, ANTT, chợ, bưu điện, văn hóa, giáo dục, hình thức TCSX). Đồng chí Bùi Văn Diêng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Do không phải xã điểm nên hàng năm, Xuân Phong chỉ được đầu tư 400 triệu đồng từ nguồn vốn của chương trình xây dựng NTM. Nguồn vốn này được xã tập trung vào cứng hóa hệ thống đường giao thông liên xóm, nội xóm. Nhờ đó, hệ thống giao thông đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa của bà con trong xã. Đây cũng là tiêu chí mà xã Xuân Phong đang nỗ lực thực hiện, dự kiến hoàn thành trong năm 2017 theo đúng mục tiêu đã đề ra.
 
"Đường giao thông ở các xóm cơ bản thuận lợi đã tạo điều kiện để bà con đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập. Năm 2015, thu nhập bình quân đạt 15 triệu đồng, đến năm 2016, tăng lên 18 triệu đồng/người/năm. Cùng với giao thông, hệ thống điện lưới quốc gia đã đến tất cả các khu dân cư, xã cũng đã đạt tiêu chí về điện. Việc hoàn thiện những hạ tầng này đã tạo nền tảng để bà con từng bước xóa nghèo”, đồng chí Chủ tịch UBND xã chia sẻ.
 
Từ xóm Rú 6 đến xóm Cạn 1, con đường liên xóm, nội xóm đã được cứng hóa. Xóm Cạn 1 có trên 90 hộ dân, trong năm vừa rồi bà con hưởng niềm vui lớn khi đường nội xóm được bê tông hóa thuận lợi. ông Bùi Văn Thọn, người dân trong xóm cho biết: "Giờ đường được bê tông sạch đẹp rồi, chỉ còn hơn 100 mét đường đất nữa thôi. Khi chưa được cứng hóa, vào mùa mưa đi lại cực khổ lắm, đường trơn trượt, toàn bùn đất. Người dân chúng tôi mong Nhà nước quan tâm đầu tư cứng hóa kênh mương nội đồng để đảm bảo nước phục vụ sản xuất”.

Thời điểm này, bà con xóm Cạn 1 cùng các xóm trong xã Xuân Phong đang tập trung gieo cấy vụ mùa. Do đang là thời điểm mùa mưa nên ruộng của bà con đều đủ nước gieo cấy. Thế nhưng, có thể thấy, hệ mương tưới tiêu được cứng hóa ở xã này còn khá khiêm tốn. Theo đồng chí Chủ tịch UBND xã, số mương kiên cố mới đạt khoảng 40%. Về đập chứa nước, mới chỉ có 1 đập được kiên cố, còn trên 10 đập khác đã xuống cấp.
 
Để nâng cao thu nhập, những năm qua, nông dân xã Xuân Phong đã có nhiều hướng phát triển kinh tế mới đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực. Cây mía ép nước đang giữ vai trò chủ lực với diện tích 224 ha. Cùng với đó, các loại cây có múi như cam, bưởi cũng được chú trọng. Hiện, xã có trên 90 ha cây có múi, trong đó khoảng 10 ha đã cho thu hoạch. Theo chia sẻ của đồng chí Chủ tịch UBND xã, bà con vẫn chưa thực sự nắm chắc kỹ thuật về trồng và chăm sóc cây có múi. Thêm nữa, để phát triển loại cây này cần phải có vốn đầu tư lớn, điều này trở thành trở ngại khiến cây trồng này chưa tạo được bước đột phá thực sự.
 
"Mục tiêu của xã Xuân Phong là mỗi năm đạt từ 1 - 2 tiêu chí, phấn đấu đến năm 2021 về đích NTM. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn trên 54%, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Rất mong các cấp chính quyền quan tâm, đầu tư nguồn lực đáp ứng nhu cầu phát triển của xã để cán đích theo đúng lộ trình. Đồng thời, quan tâm hỗ trợ hơn nữa về sản xuất, nhất là mở các lớp tập huấn về kỹ thuật cho bà con”, đồng chí Bùi Văn Diêng, Chủ tịch UBND xã bày tỏ.

 


                                                                                                Viết Đào

Các tin khác


Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục