(HBĐT) - Hàng trăm điểm sạt lở, nhiều đoạn đường bị phá hủy, cắt đôi trước lòng lũ dữ cũng chưa nói hết thảm cảnh giao thông của huyện Đà Bắc sau trải qua trận mưa lũ kinh hoàng xảy ra từ ngày 9 – 12/10.


Cho đến bây giờ, tình trạng ách tắc giao thông vẫn chưa thể giải quyết triệt để khi việc thông tuyến đường tỉnh 433 – tuyến đường độc đạo, huyết mạch nối thành phố Hòa Bình với trung tâm huyện Đà Bắc và các xã Toàn Sơn, Tu Lý, Cao Sơn, Tân Minh, Tân Pheo, Giáp Đắt, Mường Chiềng, Suối Nánh, Đồng Nghê còn dừng lại ở Km78+00, địa phận xã Suối Nánh. Được biết, mưa lũ đã phá hủy toàn bộ ngầm Nánh. Hiện nay do địa hình vướng đá nhiều, lực lượng xử lý sự cố đang cố gắng hoàn thiện lắp đặt lại vị trí cống để đắp đường tạm vượt suối Duốc, thời gian thông toàn tuyến 90,6km phải lùi lại đến ngày mai (19/10).

Theo đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc, giao thông của huyện bị mưa lũ tàn phá với mức độ khủng khiếp nhất từ trước tới nay. Hiện tại, các tuyến đường bộ liên xã bị xói mòn bề mặt đường nghiêm trọng. Tại các điểm ngầm, nước lũ đã rút nhưng do sạt lở nên gây tắc cục bộ các tuyến đi các xã. Hiện 4 xã Đồng Nghê, Suối Nánh, Mường Tuổng, Đồng Ruộng vẫn bị cô lập hoàn toàn về đường bộ, chỉ có thể tiếp cận đường bằng đường thủy. Đường liên các xóm sạt lở nhiều đoạn dẫn đến tình trạng các xóm không lưu thông được với nhau. Tuyến đường tỉnh 433 đã thông đến km78 địa bàn xã Suối Nánh nhưng mới chỉ thông tuyến tạm thời để giải quyết ách tắc.

Thống kê riêng trên tuyến tỉnh 433, trận mưa lũ lịch sử đã gây ra 228 điểm sạt lở taluy dương với khối lượng sạt lở khoảng trên 200.000m3. Trong đó có trên 130 điểm đất đá sạt lở gây tắc đường. Đặc biệt, đoạn từ km76+00 đến km84+00 và km86+00 có khối lượng đất đá sạt lở rất lớn, có nhiều khối đá lớn nằm trên nền đường phải dùng thuốc nổ để phá mới có thể dùng máy thi công được. 25 điểm sạt lở taluy âm, trong đó có 9 vị trí gây đứt đường do sạt lở cuốn trôi toàn bộ nền mặt đường, có những điểm bị đứt dài 50m, sâu 10m. Tất cả 23 ngầm trên tuyến bị ngập khi có mưa lớn xảy ra, ngầm ngập sâu nhất là 5m, nhiều vị trí bị lấp tắc, xói lở, bong bật, hư hỏng nghiêm trọng. Hiện tại xuất hiện vết nứt có nguy cơ sạt lở ½ mặt đường dài 30m tại km43+300.

Ước tính, thiệt hại đối với giao thông trên địa bàn huyện lên đến hàng trăm tỷ đồng. Để khắc phục hậu quả về giao thông, huyện Đà Bắc đã huy động 20 máy móc các loại để phục vụ công tác khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn, chủ yếu thông các tuyến đường đến các xã còn bị cô lập, tổ chức san gạt đường tỉnh 433 và các tuyến đường liên xã. Đồng chí Bùi Văn Thắng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Ngay khi tại huyện Đà Bắc xảy ra sự cố giao thông nghiêm trọng, Sở Giao thông Vận tải đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng, các địa phương nơi có tuyến đường bộ đi qua, đồng thời chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ huy động tối đa thiết bị, máy móc, vật tư và nhân lực, kể cả huy động các doanh nghiệp trên địa bàn để tổ chức giao thông và đảm bảo giao thông nhằm mục tiêu thông xe trong thời gian sớm nhất có thể.

Trước mắt, đối với những vị trí thông tuyến chỉ là cơ bản phương tiện có thể lưu thông qua, còn nhiều thời gian nữa mới có thể hoàn trả được nguyên trạng trước khi hư hỏng. Huyện cần hỗ trợ khoảng 60 tỷ đồng để sửa chữa các tuyến đường giao thông liên xã, liên thôn xóm, các công trình thủy lợi cấp bách và cơ sở hạ tầng, trong đó 40 triệu đồng tập trung khắc phục về giao thông.

Dưới đây là một số hình ảnh giao thông của huyện Đà Bắc bị mưa lũ tàn phá:



Mưa lũ cắt đường tại km57+120.



Ngầm suối Quán km41 bị mưa lũ cắt ½ đường, phá hủy cống.



Thác lũ đã cuốn trôi, phá hủy nghiêm trọng hệ thống cầu, cống giao thông.



Ở những đoạn đường đã thông tuyến tạm thời, việc lưu thông của các phương tiện vẫn hết sức khó khăn.



Người dân xóm Chiềng, xã Mường Chiềng chung tay khắc phục sự cố giao thông.



Đơn vị quản lý đường bộ xử lý các sự cố giao thông nghiêm trọng trên đường tỉnh 433 để thông toàn tuyến trong ngày mai.


Bùi Minh

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục