(HBĐT) - Trong mấy ngày vừa qua, trên địa bàn xã Cuối Hạ (Kim Bôi) đã có 4 con gia súc bị chết do đói, rét. Trong điều kiện thời tiết tiếp tục mưa rét, tình hình thiệt hại sẽ không dừng lại nếu người dân thiếu sự chuẩn bị về nguồn thức ăn dự trữ và không tuân thủ các biện pháp phòng – chống đói, rét cho đàn vật nuôi.


Hộ ông Bùi Văn Cộc ở xóm Cuối đang nuôi 2 trâu và 1 nghé. Do thiếu sự chăm sóc và bảo vệ mà ngày 26/12 mới đây, con trâu 3 năm tuổi của gia đình quỵ ngã vì đói, rét. Ông Cộc khóc, tiếc đến ngẩn ngơ của bởi công sức tính cả nghìn ngày mà thương lái chỉ trả giá trâu 1,1 triệu đồng. Trong khi đó nếu trâu khỏe mạnh, giá bán chí ít cũng 15 – 17 triệu đồng. Đây cũng là bài học đau xót đối với hộ chăn nuôi khi nhận thức về bảo vệ và chăm sóc "đầu cơ nghiệp” của mình chưa chu đáo, còn bỏ bê, thiếu sự chủ động phòng – chống đói, rét cho gia súc.


Để mất trâu vì đói, rét, vợ chồng ông Bùi Văn Cộc, xóm Cuối, xã Cuối Hạ (Kim Bôi) chỉ còn cách giữ số con còn lại bằng việc lùa vào chuồng trại kín gió, tăng cường cho ăn để có đề kháng, chống chịu giá buốt.

Theo thống kê, tổng đàn gia súc của xã đang dẫn đầu huyện với gần 2.396 con, chủ yếu là trâu. Tuy nhiên, công tác chăm sóc, bảo vệ đàn gia súc gặp nhiều khó khăn cả về nhận thức của hộ chăn nuôi và những điều kiện khách quan mang lại. Anh Quách Đức Văn, cán bộ chăn nuôi và thú y xã cho biết: Đây vốn là vùng hạn nhất của huyện, đặc biệt vào vụ đông, đồng đất hầu hết bỏ không vì không có nước. Điều này cũng là nguyên nhân vì sao diện tích trồng cỏ, trồng ngô làm thức ăn cho gia súc ít ỏi và manh mún. Thêm vào đó, lượng rơm rạ từ vụ mùa trong nhân dân năm nay trữ được không dồi dào như mọi năm, bị mủn nhiều do ảnh hưởng mưa lũ dẫn đến chất lượng kém. Thách thức lớn nhất hiện nay là vấn đề nguồn thức ăn không đảm bảo cho đàn gia súc.

Cuối Hạ cũng là một trong những xã điều kiện kinh tế thuộc diện nghèo. Việc đầu tư chăm sóc, bảo vệ cho đàn vật nuôi tuy có sự nâng lên nhưng chưa đủ, còn nhiều chuồng trại được làm và che chắn tạm bợ. Có một thực tế nữa là tình trạng thả rông trâu, bò không có sự quản lý còn khá phổ biến ở một số xóm như xóm Thông, Thượng, Má. Hiện tượng trên cũng là một trong những nguyên nhân gia súc bị thiệt hại nhiều do bệnh tật, đói, rét. Anh Quách Đức Văn, cán bộ chăn nuôi và thú y xã cung cấp thêm: cách đây 2 – 3 năm, số gia súc bị chết đói, chết rét trên địa bàn lên đến hàng trămcon/năm, riêng vụ Đông Xuân 2016 – 2017 bị thiệt hại 14 con, chưa kể những thiệt hại do bệnh tật khác như tụ huyết trùng, lở mồm long móng.

Đồng chí Bùi Thanh Hiệu, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Cấp ủy, chính quyền địa phương đã triển khai chỉ đạo, đôn đốc các xóm thực hiện các biện pháp phòng – chống đói rét, dịch bệnh vụ Đông Xuân 2018. Cùng với thú y viên xã, Trưởng các xóm cũng đang khẩn trương rà soát nhắc nhở, hướng dẫn từng hộ chăn nuôi, nhất là đối với các hộ còn thả rông gia súc trên rừng. Theo dự báo thời tiết năm nay sẽ rét hơn so với mọi năm với diễn biến nhiều đợt rét sâu nên rất đáng lo ngại về thiệt hại. Trong điều kiện thời tiết giá buốt, nếu có thêm mưa phùn gió bấc, gia súc rất dễ bị đói, rét quật ngã. Hơn lúc nào hết, người chăn nuôi cần tuân thủ thực hiện các biện pháp vệ sinh, che chắn chuồng trại, tận dụng mọi nguồn thức ăn tinh, thô và phụ phẩm nông nghiệp, cắt cỏ, mía đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của vật nuôi. Khi nhiệt độ dưới 12oC, không cho gia súc thả đồng, giữ ấm khu vực chuồng trại. Có như vậy mới giảm thiểu được mức độ thiệt hại đối với đàn gia súc.

 Bùi Minh


Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục