(HBĐT) - Gần một nửa số xóm chưa có đường cứng hóa đến trung tâm, điều này là trở ngại lớn đối với phát triển KT -XH và công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở xã đặc biệt khó khăn Miền Đồi (Lạc Sơn).


Vào mùa đông, Miền Đồi chìm trong mây mù nên đường giao thông trơn trượt, ảnh hưởng đến việc đi lại của bà con. ảnh chụp tại đường vào xóm Riêng.

Theo thống kê của UBND xã Miền Đồi, tính đến nay, ngoài 3, 8 km đường trục xừ, liên xã được cứng hóa thì các tuyến liên thôn, xóm, nội xóm mới được cứng hóa ở mức khiêm tốn. Cụ thể, tuyến đường trục xóm, liên thôn, xóm mới cứng hóa được 7/18,7 km (37%); còn đường ngõ xóm dài 47 km mới cứng hóa được 0,68 km; con số này của tuyến đường nội đồng là 0,5/27 km.

"Hàng năm, xã được phân bổ 400 triệu đồng từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM để làm đường giao thông. Xã phân cho 4 xóm, mỗi xóm 100 triệu đồng, tương đương với 200 m đường được cứng hóa. Đến nay, Miền Đồi mới có 7/12 xóm có đường bê tông đến trung tâm xóm. Các xóm còn lại đường giao thông rất khó khăn, nhất là trong mùa mưa, đặc biệt là ở các xóm: Vôi Thượng, Riêng giao thông khó khăn nên ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế của bà con trong xã” - đồng chí Bùi Văn Bích, Phó Chủ tịch UBND xã Miền Đồi cho biết.

Mùa đông, Miền Đồi chìm trong làn sương mù dày đặc. Thế nên, những ngày này, đường giao thông lúc nào cũng trơn trượt, đi lại phải hết sức cẩn trọng. Từ trung tâm xã đến xóm Dóm là con đường bê tông đã được cứng hóa chắc chắn. Thế nhưng rẽ phải vào xóm Riêng hay đi sâu vào Vôi Thượng là những đoạn đường đất trắc trở, nhiều đoạn trơn trượt rất khó đi. "Mùa mưa có khi đỡ hơn, mưa to nước chảy hết bùn, còn đá đi lại đỡ trơn. Mùa đông mưa mù, đường lúc nào trơn trượt, có đoạn đi được, đoạn phải dắt nên vất vả lắm”, trưởng xóm Vôi Thượng Bùi Văn Thâm chia sẻ.

Vôi Thượng có 95 hộ dân, thu nhập chính của bà con từ chăn nuôi, bán măng vầu và trồng rừng. Đường giao thông trắc trở nên bà con gặp rất nhiều khó khăn trong tiêu thụ nông, lâm sản. Thực trạng bị thương lái ép giá thường xuyên xảy ra, chưa kể vào mùa mưa, bà con còn phải chở măng hơn chục cây số xuống chợ bán. "Đường giao thông khó khăn nên kinh tế chậm phát triển, hiện nay, mặt đường của xóm đã được mở rộng theo tiêu chuẩn xây dựng NTM. Bà con mong muốn Nhà nước quan tâm, hỗ trợ nguyên vật liệu để cứng hóa đường, tạo thuận lợi cho giao lưu hàng hóa, con em đi học đỡ vất vả hơn”, ông Thâm bày tỏ.

Đó cũng là mong mỏi của bà con ở xóm Riêng. Xóm có 32 hộ dân, cách trung tâm xã 8 km, trong đó, 4 km đường chưa được cứng hóa. ông Bùi Văn Dìn, bí thư chi bộ (kiêm Trưởng xóm) cho biết: Từ khi triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Riêng mới được đầu tư xây dựng mương, bai nhưng cũng chưa hoàn thiện và hiện giờ đã xuống cấp do ảnh hưởng của mưa bão. Theo chia sẻ của ông Dìn: Mùa đông và mùa mưa đi lại vất vả nhất. Bà con muốn chở hàng hóa đi bán phải cuốn xích vào lốp xe máy mới đi được. Cũng như Vôi Thượng, xóm Riêng có lợi thế về trồng rừng. Tuy nhiên, do những trở ngại giao thông gây ra, bà con vẫn chưa khai thác được hết lợi thế của mình. Hiện nay, xóm Riêng có duy nhất 1 hộ không thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Con số này đã phản ánh được hành trình xóa đói, giảm nghèo khá nan giải ở Riêng cũng như các xóm khác ở xã Miền Đồi.

Không chỉ khó khăn về giao thông, trong số các tiêu chí về cơ sở hạ tầng thiết yếu, Miền Đồi mới chỉ đạt được tiêu chí về điện. Năm 2017, xã đạt thêm tiêu chí bưu điện, nâng tổng số tiêu chí đã đạt lên 9. "Do nguồn vốn ít nên không đảm bảo để hoàn thành các tiêu chí. Rất mong cấp trên quan tâm hỗ trợ vốn, nhất là với các tiêu chí cần nguồn lực lớn. Đặc biệt, quan tâm hỗ trợ về xi măng để cứng hóa giao thông nông thôn, tạo động lực để bà con phát triển kinh tế, từng bước xóa đói - giảm nghèo”, đồng chí Bùi Văn Bích, Phó Chủ tịch UBND xã Miền Đồi bày tỏ.

 

                                                                       Viết Đào

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục