(HBĐT) - Nhận thức được tầm quan trọng của tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh tích cực triển khai thực hiện các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tiêu chí số 7 trong xây dựng NTM.


Siêu thị mini Thoả Yến, xã Thanh Lương (Lương Sơn) kinh doanh các mặt hàng phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn xã.

 


Thanh Lương là xã về đích NTM năm 2017 của huyện Lương Sơn. Những năm qua, xã luôn chú trọng huy động mọi nguồn lực thực hiện tiêu chí số 7. Trên địa bàn xã hiện nay có 1 chợ tạm là nơi trao đổi hàng hóa của nhân dân trong và ngoài địa bàn xã thường xuyên tổ chức theo phiên 5 ngày/ phiên. Ngoài ra, trên địa bàn xã có 2 cửa hàng kinh doanh tổng hợp đạt chuẩn theo quy định như: cửa hàng Thỏa Yến, diện tích 700 m2 kinh doanh các mặt hàng tạp hóa có trên 200 tên hàng như bánh kẹo, đồ dùng gia đình, giày dép, quần áo, đồ gỗ, vật liệu xây dựng; cửa hàng Thắng Phương 150 m2 kinh doanh các mặt hàng tạp hóa đạt chuẩn theo quy định. Việc hoàn thành tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn cùng với các tiêu chí khác đã góp phần đưa xã Thanh Lương được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

 

Theo bộ tiêu chí xã NTM, xã được công nhận đạt chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn đạt một trong hai nội dung là có chợ nông thôn trong quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt và đạt chuẩn theo quy định hoặc có siêu thị mimi hoặc cửa hàng tiện lợi, cửa hàng kinh doanh tổng hợp đạt chuẩn theo quy định. Đây là tiêu chí quan trọng, thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng đời sống của người dân khu vực nông thôn. Do vậy, việc chỉ đạo linh hoạt các xã thực hiện tiêu chí này sẽ giảm được những áp lực đối với chính quyền trong huy động nguồn lực xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, giúp các xã tập trung nguồn vốn hoàn thành các tiêu chí khác.

 

Ngay từ giai đoạn đầu, tỉnh ta luôn chú trọng xây dựng tiêu chí chợ bên cạnh các tiêu chí NTM khác. Yếu tố quan trọng trong quy hoạch chợ gắn với quy hoạch chung của địa phương, tránh tình trạng chợ xây xong bỏ hoang, không sử dụng được. Năm 2017, kinh phí dành cho các xã thực hiện tiêu chí số 7 là 3, 8 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư phát triển. Qua đánh giá, đến hết năm 2017, toàn tỉnh có 171 xã đạt tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn. Thực tế cho thấy, trong những năm vừa qua, với việc tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm tăng cường nguồn lực đầu tư xây dựng NTM nói chung và đầu tư hoàn thiện hệ thống chợ nông thôn tại các địa phương trong tỉnh đã và đang phát huy hiệu quả rõ rệt. Hầu hết các địa phương sau khi được hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng chợ nông thôn đều làm tốt công tác quản lý, điều hành hoạt động của các hộ kinh doanh, tiểu thương, từ đó thúc đẩy quá trình giao thương, trao đổi hàng hóa, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, làm thay đổi rõ rệt diện mạo nông thôn.

 

Đồng chí Nguyễn Anh Quân, Phó Giám đốc Sở NN & PTNT, Chánh Văn phòng điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh cho biết: Việc tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư để thực hiện xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn đạt chuẩn thực sự là cần thiết trong quá trình triển khai xây dựng NTM. Chợ đạt chuẩn theo tiêu chí NTM đang là mục tiêu phấn đấu của các địa phương trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, chợ nông thôn sau khi xây xong đòi hỏi phải phát huy tối đa hiệu quả, công năng nhằm đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân và đẩy nhanh quá trình xây dựng NTM của từng địa phương. Do đó cần có cơ chế hỗ trợ nguồn vốn đầu tư xây dựng cũng như công tác quy hoạch hệ thống cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn phù hợp với điều kiện của từng địa phương, không nhất thiết xã nào cũng phải có chợ để tránh tình trạng chợ xây xong bỏ không. Đây là sự điều chỉnh linh hoạt và phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh trong quá trình triển khai xây dựng NTM.

 


Đinh Thắng

 


Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục