(HBĐT) - Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng NTM, phòng Dân tộc huyện Kim Bôi phối hợp với phòng NN & PTNT huyện tham mưu cho UBND huyện triển khai mô hình trồng cây ớt lai xuất khẩu 20 F1, phát triển cây trồng hàng hóa có giá trị cao tại xóm Nè, xã Thượng Bì. Từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất thực hiện Chương trình 135 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, toàn xóm có 38 hộ tham gia mô hình sản xuất ớt trên diện tích đất màu trước đây trồng ngô, lạc với diện tích 4 ha.

Khi tham gia mô hình trồng ớt, các hộ dân được hỗ trợ giống, vật tư và kỹ thuật từ khâu làm đất, gieo giống đến khi thu hoạch quả. Đồng thời được hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp xã Thượng Bì liên kết với Công ty ớt Việt Nam ký kết cung ứng toàn bộ giống đảm bảo chất lượng và bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Chính vì vậy, nông dân yên tâm khi chuyển đổi cây trồng mới. Khác với các cây trồng khác, ớt là loại cây dễ trồng, thời gian thu hoạch kéo dài. Khi ớt bắt đầu chín cho thu hoạch liên tục, thời điểm chín rộ cứ 3 ngày thu hoạch một lần.

 

Mô hình được triển khai từ đầu tháng 10, đến nay, bà con đã thu hoạch. Mặc dù đây là vụ đầu tiên triển khai trên diện rộng nhưng năm nay, nông dân trồng ớt ở xóm Nè, xã Thượng Bì phấn khởi vì ớt được mùa, được giá. Năng suất dự kiến đạt từ 1.000- 1.200kg/sào, giá thành theo thị trường và đảm bảo mức giá tối thiểu 5.000 đồng /kg. Việc phát triển nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả cũng như củng cố và thành lập mới các hợp tác xã, tổ hợp tác thương mại và dịch vụ, phát triển kinh tế trang trại để tổ chức sản xuất, lưu thông hàng hóa, thu mua nông sản cho nông dân luôn được cấp ủy và chính quyền huyện quan tâm.

 


Trí Thiện (Ban Dân tộc tỉnh)

 


Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục