Chiều 6-2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch hành động bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2018.


Chỉ tính riêng trong năm 2017, Bộ NN-PTNT đã tăng cường chỉ đạo các địa phương tổ chức sản xuất tập trung, quy mô lớn, kiểm soát ATTP ngay từ các yếu tố đầu vào và liên kết sản xuất với tiêu thụ sản phẩm thực phẩm an toàn.

Theo đó, hầu hết các địa phương đã triển khai vận động, hỗ trợ sản xuất nông lâm thủy sản theo tiêu chuẩn VietGAP. Tính đến nay đã có 1.406 cơ sở trồng trọt được chứng nhận VietGAP với diện tích khoảng 18,2 nghìn ha, trong đó rau là 3.443 ha; quả là hơn 11.813 ha; khoảng 500 cơ sở nuôi trồng thủy sản với diện tích nuôi trồng là 2.618 ha được cấp chứng nhận VietGAP.

Tại hội nghị, Cục trưởng Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Nguyễn Như Tiệp cho biết, tính đến đầu năm 2018, trên cả nước đã có 63/63 tỉnh, thành phố xây dựng thành công được 746 mô hình điểm chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản an toàn, trong đó có 382 chuỗi đã được giám sát, xác nhận sản phẩm kiểm soát ATTP theo chuỗi. Chính từ kết quả đó, cả năm 2017 đã không có sự cố lớn về ATTP xảy ra, góp phần quan trọng vào tăng trưởng nông nghiệp với kim ngạch xuất khẩu đạt 36,37 tỷ USD, tăng 13% so với năm 2016. Nông sản Việt Nam đã xuất khẩu đến 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, đồng thời mở rộng xuất khẩu sang một số thị trường khó tính như xuất khẩu thịt gà sang Nhật Bản; vải, nhãn, xoài sang Australia; vú sữa sang Hoa Kỳ. Đặc biệt là thị trường EU đã giảm tần suất kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật từ 20% xuống còn 10% đối với thanh long nhập khẩu của Việt Nam.


Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch hành động bảo đảm ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2018.

Ông Nguyễn Như Tiệp cho biết, Bộ NN-PTNT phấn đấu cuối năm 2018, tỷ lệ mẫu giám sát vi phạm quy định về tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau, củ quả; tồn dư hóa chất, kháng sinh trong các loại sản phẩm thịt, thủy sản giảm 10% so với năm 2017; tỷ lệ cơ sở SXKD nông lâm thủy sản được kiểm tra đạt yêu cầu về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm (xếp loại A, B) tăng 10% so với năm 2017.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng NN-PTNT Vũ Văn Tám nhấn mạnh: Năm 2018, Bộ NN-PTNT tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo đảm ATTP, thực hiện gắn kết việc chỉ đạo điều hành công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, ATTP nông lâm thủy sản với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng NTM; tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, bảo đảm ATTP; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; tổ chức tốt việc sản xuất, tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn, kiểm soát chặt chẽ thực phẩm nhập khẩu; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền; tiếp tục nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp.

Thứ trưởng yêu cầu các địa phương tăng cường bảo đảm thực phẩm nông sản an toàn trước, trong và sau Tết; chú trọng công tác kiểm soát dịch bệnh; thanh tra đột xuất các cơ sở sản xuất, chế biến, cung ứng thực phẩm trên thị trường, đặc biệt là các cơ sở giết mổ, cung cấp sản phẩm tươi sống; tổ chức tốt công tác quảng bá, kết nối những sản phẩm an toàn, đã được xác nhận đến người tiêu dùng.


Theo Nhandan

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục