(HBĐT) - Với phương châm lấy cán bộ, đảng viên (CB,ĐV) đi đầu, làm trước, người biết nhiều chỉ cho người biết ít đã từng bước tạo nên phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng mạnh mẽ, hiệu quả ở xã vùng cao Độc Lập (Kỳ Sơn).


Đồng chí Nguyễn Văn Năng (trái), trưởng xóm Nội, xã Độc Lập (Kỳ Sơn) trực tiếp hướng dẫn người dân trồng rau, đậu đảm bảo theo đúng quy trình sản xuất sạch ngay tại đồng ruộng.

 

Đến xóm Nội, may mắn chúng tôi gặp cả bí thư chi bộ Nguyễn Văn Bồng và trưởng xóm Nguyễn Văn Năng khi đang ở trên ruộng. Lý giải cho cuộc gặp gỡ bất ngờ này, trưởng xóm Bùi Văn Năng cho biết: Chúng tớ đi kiểm tra sản xuất. Đồng thời xem chỗ nào người dân làm sai quy trình trồng bí đỏ, mướp đắng lấy hạt còn hướng dẫn để người dân điều chỉnh kịp thời. Cái giống này yêu cầu về quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc đảm bảo rất nghiêm ngặt, không làm bừa được. Cứ theo nếp cũ là gieo hạt rồi chờ đến ngày hái quả thì người dân mình chỉ có trắng tay. Cái này nếu làm tốt cũng đạt đến cả trăm triệu đồng/ha chứ chẳng chơi.

Là xóm khó khăn, thế nhưng trong những năm qua, xóm Nội, xã Độc Lập đã vươn lên mạnh mẽ. Đời sống người dân từng bước được cải thiện, nâng cao. Theo bí thư chi bộ Nguyễn Văn Bồng, có được kết quả này là do chi bộ đã xây dựng nghị quyết đúng, trúng và phù hợp với nguyện vọng của người dân. Trong quá trình tổ chức thực hiện, chi bộ huy động CB,ĐV phát huy vai trò tiên phong, đi đầu làm trước để người dân thấy được hiệu quả, mạnh dạn làm theo. Trong đó, đội ngũ CB,ĐV luôn phát huy vai trò là những "giáo viên” trên đồng ruộng. Trực tiếp "cầm tay, chỉ việc”, giải thích cho người dân hiểu, nắm rõ quy trình sản xuất để đem lại hiệu quả cao.

Ví như việc chuyển đổi, đưa cây màu vào trồng trên diện tích đất cấy lúa 1 vụ ở xóm Nội thời gian vừa qua. Xuất phát từ điều kiện tự nhiên và trình độ canh tác của người dân, trong quá trình xây dựng nghị quyết lãnh đạo thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả, chi bộ đã xác định việc chuyển đổi cây màu, cụ thể là đưa cây bí xanh thương phẩm và đậu cô ve vào sản xuất là phù hợp với trình độ canh tác cũng như điều kiện thực tế, đáp ứng nhu cầu thị trường. Quá trình tổ chức thực hiện, đội ngũ CB,ĐV trong chi bộ đã mạnh dạn làm trước để người dân thấy được hiệu quả kinh tế. Từ đó chủ động đầu tư, mở rộng sản xuất. Từ những hộ CB,ĐV ban đầu đã từng bước nhân rộng trong toàn xóm, tạo thêm nguồn thu đáng kể cho các hộ dân.

Trao đổi với chúng tôi, anh Trần Đại Nghi ở xóm Nội cho biết: Gia đình tôi có 2.000 m2 đất cấy lúa bấp bênh. Sau khi thực hiện nghị quyết của chi bộ xóm và được sự chỉ bảo, hướng dẫn trực tiếp từ các CB,ĐV, gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây rau, màu. Năm vừa qua, ngoài trồng bí xanh, gia đình tôi đã tranh thủ gối vụ trồng đậu cô ve. Do phù hợp nhu cầu thị trường nên tiêu thụ ổn định. Trong vụ vừa qua, ngoài số tiền thu từ bí xanh khoảng 80 triệu đồng, gia đình tôi còn có nguồn thu từ đậu cô ve khoảng hơn 10 triệu đồng. Qua đó, đời sống gia đình từng bước được cải thiện. Không chỉ gia đình tôi mà hiện nay, nhiều người dân trong xóm đã chuyển đổi thành công diện tích đất lúa kém hiệu quả, mang lại nguồn thu ổn định, góp phần nâng cao đời sống.

Theo đồng chí Nguyễn Hồng Binh, Bí thư Đảng uỷ xã Độc Lập, hiện nay, không riêng xóm Nội mà chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã trở thành phong trào phát triển mạnh mẽ ở tất cả các xóm trong toàn xã. Trong phong trào này, đội ngũ CB,ĐV luôn đóng vai trò nòng cốt trong việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách làm theo quy trình sản xuất sạch. Điển hình như các đồng chí: Nguyễn Văn Bồng, bí thư chi bộ xóm Nội; Nguyễn Văn Năng, trưởng xóm Nội; Đinh Văn Minh, trưởng xóm Can I; Đàm Văn Thanh ở xóm Mùi... luôn sát cánh cùng người dân, thường xuyên có mặt trên đồng ruộng, trực tiếp hướng dẫn người dân sản xuất theo đúng quy trình như những "thầy giáo” thực thụ. Nhờ vậy, từ chỗ chỉ canh tác cây lúa, đến nay, Độc Lập đã chuyển đổi mạnh mẽ, đưa các loại cây trồng mới vào sản xuất, bước đầu đem lại hiệu quả tích cực. Giá trị thu nhập của xã tăng gấp 6 - 7 lần so với trồng lúa. Nổi bật là cây bí xanh thương phẩm. Từ chỗ chỉ có một vài hộ đảng viên trồng thử nghiệm, đến nay, toàn xã đã mở rộng diện tích lên trên 22ha. Tương tự như vậy, diện tích rau, đậu các loại của xã được mở rộng lên đến hàng chục ha. Đáng nói, thời gian qua, Độc Lập đã chuyển đổi, đưa cây trồng mới vào canh tác như cây xả, riềng với diện tích ngày càng được mở rộng, bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế, nâng cao đời sống người dân. Từ chỗ chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả, Độc Lập cũng xuất hiện nhiều hộ có nguồn thu lên đến 100 triệu đồng/năm từ cây bí và rau, màu như gia đình anh Nguyễn Văn Năng, Trần Đại Nghi ở xóm Nội; anh Đàm Văn Thanh ở xóm Mùi... góp phần nâng mức thu nhập bình quân, đẩy nhanh công tác xóa nghèo ở địa phương.


                                        Mạnh Hùng


Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục