(HBĐT) - Còn gần nửa tháng nữa là bước sang tháng 5 - thời điểm bắt đầu mùa mưa (từ tháng 5 đến tháng 10) và dự báo khoảng ngày 20/5 tới có thể xuất hiện lũ tiểu mãn trên địa bàn tỉnh. Với phương châm "tuyệt đối không chủ quan với tình hình mưa, lũ, bão”, các địa phương trong tỉnh đang tích cực triển khai công tác phòng, chống lũ bão, trong đó nhiệm vụ cấp bách là rà soát, đảm bảo an toàn hệ thống công trình thủy lợi.


Trước mùa mưa năm nay, công trình ngầm trên tuyến đường Trường Sơn A thuộc xã Trường Sơn (Lương Sơn) đã được cải tạo, nâng cấp đảm bảo an toàn.

Mùa mưa hàng năm thường kéo dài từ tháng 5 đến hết tháng 10, đầu tháng 11. Có thể nói, đây là mối đe dọa thường niên đối với hệ thống hạ tầng thủy lợi khi phải chống chọi với sức tàn phá khủng khiếp của thiên tai, mưa lũ. Thống kê trong mùa mưa năm 2017,

các đợt mưa lũ đã gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho ngành nông nghiệp nói chung và hệ thống công trình thủy lợi nói riêng. Riêng đợt mưa lũ từ ngày 9-12/10/2017, có trên 130 công trình hồ, đập, hệ thống kênh mương, bai bị hư hỏng nặng, thiệt hại về công trình thủy lợi chiếm phần lớn trong tổng giá trị thiệt hại 727 tỷ đồng của lĩnh vực nông nghiệp.

Theo đánh giá của Sở NN&PTNT, sau khi mùa mưa 2017 kết thúc, hạ tầng thủy lợi bị tàn phá nặng nề. Trong đó, nhiều công trình hư hỏng nặng phải sửa chữa cấp bách mới có thể đảm bảo an toàn, ví dụ như hồ Rộc Chu (huyện Tân Lạc), Cháu Mè (huyện Đà Bắc)… bị sạt lở hạ lưu đường tràn, ăn sâu vào thân tràn… Các hồ: Khang Mời (thành phố Hòa Bình), Đại Thắng (huyện Lạc Thủy), Rộc Cốc, Cành (huyện Kim Bôi)… bị tràn nước qua đập, thấm nước mái hạ lưu… Hàng loạt công trình đập dâng và kênh mương cũng bị xói lở, cuốn trôi và hư hỏng nhiều như bai mương xã Đồng Nghê, Suối Nánh (huyện Đà Bắc), bai dâng Suối Cỏ (huyện Yên Thủy), bai hạ huyện Lương Sơn… Đây chính là những điểm xung yếu nhất cần phải gia cố cấp bách mới có thể vận hành lại an toàn trong mùa mưa năm 2018.

So với các địa phương khác trong tỉnh, Kim Bôi chưa phải là địa bàn gánh chịu hậu quả nặng nề nhất trong mùa mưa năm 2017. Nhưng tại đây, sức tàn phá của thiên tai đến nay vẫn còn để lại hậu quả cho không ít công trình thủy lợi. Qua rà soát, UBND huyện Kim Bôi đã xác định trên địa bàn có 28 công trình hư hỏng nặng cần phải khắc phục cấp bách. Chưa kể nhiều hạng mục kênh mương, bai, đập, trạm bơm… do chịu ảnh hưởng của mưa lũ trong thời gian dài đã hoạt động kém hiệu quả, nay trở thành những điểm yếu rất cần được tái đầu tư để sẵn sàng chống chọi với mùa mưa. Trước yêu cầu thực tế đặt ra, huyện Kim Bôi đã chủ động hỗ trợ kinh phí trên 1 tỷ đồng tới các địa phương để thi công cải tạo hệ thống thủy lợi, bước đầu phục vụ sản xuất vụ đông xuân 2017 - 2018. Đối với các công trình thủy lợi nhỏ, các xã chủ động mua trang thiết bị, vật tư như máy bơm nước, rọ thép phục vụ cho việc sửa chữa. Riêng đối với các công trình trọng điểm nằm ở vị trí xung yếu, huyện đã lập dự án đầu tư sửa chữa, nâng cấp và đề xuất UBND tỉnh phê duyệt. Các dự án này đang được khẩn trương thực hiện nhằm đảm bảo an toàn cho công trình, từ đó nâng cao hiệu quả ứng phó với thiên tai mỗi khi mùa mưa lũ đến.

Cũng như Kim Bôi, huyện Mai Châu đang tích cực triển khai các dự án đầu tư hạ tầng thủy lợi - nội dung quan trọng nằm trong kế hoạch tái thiết sau thiên tai mưa lũ năm 2017 của địa phương. Căn cứ kết quả rà soát hiện trạng 80 công trình thủy lợi đang vận hành trên địa bàn huyện của phòng NN&PTNT, UBND huyện Mai Châu đã quyết định hỗ trợ kinh phí để sửa chữa cấp bách 5 công trình trọng điểm, gồm: nâng cấp mương Co Po (xã Chiềng Châu) mương Hiềng (xã Nà Phòn) – phục vụ tưới cho 10 ha lúa 2 vụ của xóm Nà Phòn và cung cấp nước sinh hoạt; Kiên cố mương Sàng (xã Bao La) mương Thanh Niên 2 (xã Xăm Khòe), bai Hin Đăm (xã Tân Sơn). Ngoài ra, đến thời điểm này, bằng nguồn ngân sách huyện, huyện Mai Châu đã hoàn thành sửa chữa 3 công trình thủy lợi hư hỏng nặng thuộc địa bàn xã Tân Dân, gồm công trình bai xóm Đá Đỏ (1,2 tỷ đồng), bai Suối Cải (1,3 tỷ đồng), mương Diềm 2 (670 triệu đồng), từ đó, đảm bảo an toàn cho công trình trong mùa mưa 2018 và các năm tiếp theo.

Trên phạm vi toàn tỉnh, đồng chí Quách Tự Hải, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Công tác thủy lợi và phòng, chống lũ bão đang được các địa phương tăng cường trong thời điểm này. Với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, Sở NN&PTNT đang tập trung chỉ đạo và phối hợp với các đơn vị kiểm tra, đánh giá hiện trạng hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh. Trong đó, chú trọng kiểm tra chất lượng các tuyến đê, hồ, đập; đôn đốc các địa phương xây dựng phương án cụ thể đối với từng công trình trọng điểm, nhất là các phương án hộ đê, bảo vệ đập, xác định chính xác từng khu vực xung yếu để có phương án cụ thể đối với từng khu vực, từng công trình. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố đang khẩn trương hoàn thành việc tu bổ, củng cố các tuyến đê, đập, hồ chứa nước trong kế hoạch; phát hiện kịp thời những hư hỏng, ẩn họa để khắc phục bảo vệ công trình. Đối với các công trình đang thi công, phấn đấu hoàn thành các hạng mục vượt lũ trước lũ tiểu mãn 20/5, đồng thời xây dựng phương án bảo vệ và ứng cứu khi có mưa, lũ lớn. Đặc biệt, các địa phương có đê như Kỳ Sơn, Lương Sơn, thành phố Hòa Bình đang chủ động lập phương án cứu hộ đê khi xảy ra sự cố, đồng thời tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, xử lý ngay các tổ chức, cá nhân vi phạm Luật Đề điều, Luật Phòng chống thiên tai…

Với sự chuẩn bị đó, các địa phương đang chủ động đảm bảo an toàn cho công trình thủy lợi, góp phần nâng cao hiệu quả ứng phó với thiên tai trong mùa mưa năm 2018.

Thu Trang


Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục