(HBĐT) - Đà Bắc là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất tỉnh trong đợt mưa lũ lịch sử năm 2017. UBND huyện đang triển khai phương châm "4 tại chỗ”, trong đó đặc biệt đề cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền cơ sở chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai, bất trắc có thể xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, mưa lũ gây ra.


Cán bộ xã Toàn Sơn (Đà Bắc) tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống thiên tai cho hộ dân xóm Tra nằm trong khu vực nguy cơ cao bị ảnh hưởng mưa lũ.

Thiên tai, mưa lũ tháng 10/2017 trên địa bàn huyện Đà Bắc làm chết 7 người, mất tích 5 người và bị thương 9 người. Hàng chục hộ dân bị lũ cuốn trôi nhà, hàng trăm hộ bị sạt đất phải di dời. Nhiều tài sản, hoa màu bị đất, đá vùi lấp, lũ cuốn trôi. Kết cấu hạ tầng bị phá hủy nghiêm trọng. Các tuyến đường dọc tỉnh lộ 433 từ TP Hòa Bình đi Đồng Nghê và các tuyến đường liên xã bị sạt lở với khối lượng lớn. Nhiều đoạn bị đứt đường, nhiều ngầm tràn ngập sâu, ách tắc giao thông, hệ thống công trình thủy lợi, trường học, trạm xá… hệ thống thông tin liên lạc gián đoạn, nhiều xã bị cô lập… tổng thiệt hại khoảng 254 tỷ đồng. Đặc biệt, sau mưa lũ lịch sử, trên địa bàn nhiều khu vực có nguy cơ trượt sạt, đá lở, đá lăn; nhiều khu vực tiềm ẩn nguy cơ lũ ống, lũ quét, thường trực đe dọa tính mạng người dân. Cho đến nay, huyện vẫn phải tiếp tục khắc phục hậu quả mưa lũ.

Theo Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc Nguyễn Đức Dũng: Hiện thời tiết có diễn biến cực đoan, khó lường, trong khi đó, điều kiện đặc thù của huyện phần lớn có độ dốc cao, địa chất không vững chắc, nhiều khả năng xảy ra thảm họa thiên tai. Nếu không có sự chuẩn bị chú đáo, có kịch bản ứng phó với thiên tai, mưa lũ sát thực tế, đề cao trách nhiệm của các tổ chức, cơ quan, đơn vị, nhất là chính quyền cơ sở thì khó có thể hạn chế thiệt hại do thiên tai, mưa lũ gây ra ở mức thấp nhất. Qua mưa lũ lịch sử năm 2017 cho thấy, vẫn còn tư tưởng chủ quan, liều lĩnh khi có mưa, lũ lớn, trượt sạt nguy hiểm. Nhiều hộ dân ở sườn đồi, bờ sông, suối, khi mưa lũ lớn xảy ra không hề sợ. Tại xã Tân Minh, mưa lũ lớn nhưng có người vẫn lao ra suối. ở xã Đồng Chum, chết người cũng do không lường trước nguy hiểm. Đặc biệt là thiếu các biển cảnh báo nguy hiểm, thiếu công tác quản lý ứng trực phòng, chống thiên tai tại các xã. Nếu chúng ta nâng cao hơn ý thức trách nhiệm, triển khai các biện pháp quyết liệt hơn nữa, không ỷ lại cơ quan thường trực thì không thiệt hại lớn như vậy. Khi xảy ra lũ bão, cán bộ phải có mặt ở hiện trường, vì người dân cần cán bộ vào lúc này.

UBND huyện Đà Bắc chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, tổ chức, các địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ khẩn trương xây dựng và triển khai kế hoạch phòng - chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2018 sát với thực tế theo phương châm "4 tại chỗ”. Huyện đang rà soát các khu vực nguy cơ cao trượt sạt, lũ ống, lũ quét để triển khai kế hoạch cảnh báo, chủ động di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư để đón dân trước mùa mưa lũ…

Các phòng, ban và các xã, thị trấn theo dõi sát diễn biến thời tiết, cảnh báo cho người dân những nơi có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét và trượt sạt đất, đá; chủ động di dời người và tài sản đến nơi an toàn; kiên quyết không để hộ dân nào sống trong vùng nguy hiểm ven suối, sườn núi, đồi tiềm ẩn nguy cơ trượt sạt, lũ ống, lũ quét. Đối với các xã ven hồ sông Đà có học sinh đi học bằng thuyền và các hộ dân đánh bắt cá trên hồ phải thường xuyên kiểm tra và quản lý chặt chẽ thuyền, bè, các phương tiện, thiết bị, phao cứu sinh để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra. Toàn bộ lồng bè phải được neo đậu an toàn và bố trí bảo đảm các dụng cụ cứu hộ, không được hoạt động khi có mưa to, gió lớn. Nghiêm cấm các thuyền không bảo đảm an toàn hoạt động.

Người dân cũng được khuyến cáo thực hiện các biện pháp gia cố nhà cửa, lều trại đề phòng mưa lớn, giông lốc; đề cao cảnh giác khi đi lại trong thời gian mưa gió, giông lốc, tuyệt đối không đi qua các ngầm giao thông khi có mưa lũ lớn ngập đường ngầm tràn vì thực tế đã xảy ra tai nạn chết người. Huyện chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, vật tư dự phòng theo kế hoạch, nâng cao năng lực ứng cứu khi sự cố thiên tai, lũ bão, trượt sạt xảy ra. Huyện phối hợp chỉ đạo các nhà thầu thực hiện phương án PCTT& TKCN, thi công công trình hạ tầng, đường giao thông, hồ chứa, hoàn thành các hạng mục vượt lũ tiểu mãn, triển khai kế hoạch bảo đảm thông tin, liên lạc để chỉ đạo công tác PCTT&TKCN đạt hiệu quả cao nhất…

 

                                                                                                     L.C

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục