(HBĐT) - Tổng hợp báo cáo nhanh từ ngày 15/7 đến 16h ngày 16/7/2018, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng đã làm phát sinh nhiều điểm ngập úng sạt lở trên địa bàn cụ thể như sau: Trên địa bàn huyện Lạc Sơn có xảy ra mưa vừa, mưa to, lũ đã xuất hiện trên các nhánh suối. Tại điểm sạt lở xóm Rài, xóm Nạc, xã Tuân Đạo, có 2 hộ gia đình đã chuyển tạm đến nhà người thân do vị trí sạt lở trực tiếp vào nhà sàn và nhà có nguy cơ bị đổ sập. Các hộ còn lại (35 hộ) theo phương án, khi có mưa lớn xảy ra trên địa bàn sẽ đến ở tạm tại các hộ gia đình trong xóm để ở tạm, đảm bảo an toàn về người và tài sản.


Công ty CP Môi trường đô thi Hòa Bình xúc dọn đất đá bị trôi do mưa lớn trên đường Cù Chính Lan, đoạn phường Thái Bình. 

Tại huyện Huyện Kỳ Sơn đã thiệt hại về nông nghiệp ước thiệt hại khoảng 215 triệu đồng, gồm: 46ha lúa bị ngập (thiệt hại từ 30%-70%), 5,5ha hoa màu bị ngập úng (thiệt hại từ 30%-70%), 4 ha ao hồ nuôi cá mưa lớn làm tràn ao, thiệt hại 15 lồng cá (350kg cá bị chết).

Tại huyện Huyện Tân Lạc: Mưa lớn làm 20 ha diện tích lúa mới cấy ở ven suối bị ngập úng, lũ quét ,phát triển kém, có nơi phải gieo cấy lại. Khu tái định cư Nam Sơn (đang trong thời gian hoàn thiện) bị xói lở một phần nền, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Ngập úng Khu tái định cư Quy Mỹ, ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân. Tuyến đường đi xã Ngòi Hoa, tuyến đường đi xóm Muôn, Chếnh xã Đông Lai và một số tuyến đường liên xóm bị sói lở một số vị trí.

Tại huyện Cao Phong đã có một số dân như hộ ông Bùi Văn Tuấn, xóm Bãi Thoáng, xã Yên Thượng bị sạt lở bếp, ước tính thiệt hại khoảng 5.000.000 đồng. Huyện Yên Thủy bị ngập úng cục bộ tại một số khu vực, 50ha lúa sạ bị thiệt hại 70%. Riêng tại khu vực cầu Lập Cập thuộc địa bàn xóm Ba Cầu, xã Ngọc Lương đang trong quá trình thi công bị ngập úng, lượng nước dâng cao trên 50cm so với mặt cầu tạm dẫn đến ách tắc giao thôn. Vào 16h ngày 15/7/2018, các loại phương tiện bị cấm không được đi qua cầu để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông; hiện đơn vị thi công đã huy động được máy múc và phương tiện hỗ trợ khơi thông dòng chảy qua cầu, cầu được đắp thêm đá và đất, đã đảm bảo được lưu thông. Hiện nay, công an giao thông huyện tiếp tục trực tại điểm cầu này để theo dõi, hướng dẫn hỗ trợ các phương tiện lưu thông qua cầu.

Trên địa bàn huyện Lương Sơn lên cao gây ngập úng tại xã trường Sơn, xã Tân Vinh, thị trấn Lương Sơn do không tiêu thoát nước kịp. Mưa lớn cũng gây ra tình trạng ngập úng ở một số điểm trọng yếu: Ngầm Hùng Sơn – xóm Mỏ - TT Lương Sơn; ngầm Cời – xóm Cời – xã Tân Vinh gây ách tắc giao thông.

Trên địa bàn thành phố Hòa Bình, các tổ 1,3,5, 9, tổ 10, phương Chăm Mát bị ngập bị ngập, đất đá vùi lấp đường, với khối lượng ước khoảng 200 m3; phường Tân Hòa bị lật 02 thuyền nhưng không ảnh hưởng đến tính mạng; do nhà máy thủy điện mở cửa xả lũ 03 cửa làm thiệt hại khoảng 23 tấn cá (trong đó 22 tấn cá Tầm, 01 tấn cá khác); phường Phương Lâm: Bị ngập 45 ha ao thủy sản, thiệt hại ước tính trên 10 tấn cá. Xã Hòa Bình, sạt lở đất đồi tràn qua đường 433, sạt lở đất đá của Sân thể thao cánh đồng Ráng, xóm Máy 1 với khối lượng lớn vùi lấp hoàn toàn khoảng 800m2 ruộng lúa đã cấy.

Đối với các tuyến đường đã xuất hiện một số vị trí sạt lở taluy dương như ĐT.432, ĐT.448, ĐT.450 (23 điểm sạt với khối lượng ước tính khoảng 19.000m3); 04 vị trí ngầm ngập nước trên ĐT.448; 01 vị trí hạ lưu ngầm bị hư hỏng trên ĐT.433 và một số vị trí rãnh dọc bị lấp tắc. Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ huy động nhân lực, máy móc tổ chức dọn đất, đá đảm bảo giao thông đối với các vị trí sạt lở ta luy dương; rào chắn cảnh báo, cử người trực gác hai đầu ngầm, không cho người và phương tiện qua lại đối với các vị trí ngầm tràn ngập sâu. Hiện tại các tuyến đường trên địa bàn tỉnh Hòa Bình phương tiên lưu thông bình thường.

Trước tình hình mưa lớn trên diện rộng và kéo dài, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Công điện số 06/CĐ-UBND ngày 15/7/2018 yêu cầu các thành viên BCH PCTT&TKCN tỉnh tổ chức công tác xuống các địa bàn được phân công kiểm tra, đôn đốc các địa phương trong công tác phòng chống thiên tai và có báo cáo gửi về Văn phòng UBND tỉnh, văn phòng BCH PCTT&TKCN tỉnh trước 16h hàng ngày cho đến hết ngày 18/7/2018. UBND các huyện, thành phố chủ động triển khai công tác ứng phó với mưa lớn, lũ, lũ quét và sạt lở đất đến các đơn vị, trực ban nghiêm túc 24/24, rà soát lại tất cả các khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất; kiểm tra rà soát các khu dân cư ở ven sông, suối, hạ lưu các hồ, đập, vùng trũng thấp, vùng ven sông suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét, nhà ở không an toàn để chủ động sơ tán dân đến nơi án toàn, đặc biệt khu vực đã có nguy cơ hoặc đã xảy ra sạt lở năm 2017. 

PV


Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục