(HBĐT) - Cầu treo Cố Nghĩa (Lạc Thủy) chính thức đưa vào khai thác. Chưa bao giờ người dân vui đến vậy. áp lực lo sợ đi lại khó khăn, mưa lũ đe dọa tính mạng người dân, đi trên cầu treo rập rình sông nước đã trở thành kỷ niệm khó quên. Dòng sông Bôi bắt nguồn từ huyện Kim Bôi qua địa bàn các xã của huyện Lạc Thủy là Hưng Thi, Liên Hòa, Cố Nghĩa, Yên Bồng, Khoan Dụ nên thơ in bóng núi đồi, hiền hòa trong xanh là thế. ấy vậy vào mùa mưa lũ, nước từ thượng nguồn đỏ ngầu, nước ngập trắng đồng nhấn chìm nhà cửa, ruộng vườn, thường trực đe dọa tính mạng, sản xuất người dân.


Trưởng xóm A1, xã Cố Nghĩa Trương Minh Tuấn xúc động: Đúng là nhịp cầu yêu thương, nhịp cầu phục vụ an sinh xã hội có ý nghĩa hết sức thiết thực đối với người dân. Trước đây, mỗi khi mùa mưa lũ người dân Cố Nghĩa và các xã trong khu vực đánh cược với tính mạng khi muốn qua sông Bôi. Cố Nghĩa có gần 5.000 dân với 13 thôn, xóm, các xóm đều nằm dọc bờ sông Bôi. Phía đường 12 B có 4 thôn, bên kia 9 thôn, mỗi khi mùa mưa cánh đồng trắng nước, tài sản, hoa màu của người dân luôn bị đe dọa, nhiều chòm xóm bị cô lập. Nông sản hàng hóa của bà con tiêu thụ rất khó khăn bán với giá thấp, nhưng mua nhu yếu phẩm lại với giá cao hơn bên ngoài.


Cầu Cố Nghĩa, Lạc Thủy đưa vào sử dụng góp phần cải thiện điều kiện đi lại cho người dân.

Sau hơn 1 năm khẩn trương xây dựng, cầu Cố Nghĩa đã chính thức đưa vào sử dụng. Đây là cây cầu nằm trong chương trình " Nhịp cầu yêu thương” của Bộ GTVT phát động, có 200 tổ chức, cá nhân tham gia tài trợ. Cầu do Công ty Hoàng Sơn tài trợ 100% kinh phí với tổng mức đầu tư 6,3 tỷ đồng, được thiết kế theo công nghệ mới của Việt Nam có quy mô dài 319 m, trong đó chiều dài nhịp kết cấu thép 120 m, chiều cao tổng cầu 13,8 m, bề rộng thông thủy cầu 2 m. Trụ và mố neo cầu được đạt trên hệ thống cọc shinso đường kính 1,5 m, sâu từ 10-15 m; tải trọng xe 0,5 tấn, bảo đảm lưu thông cho xe máy và người đi bộ. Cầu Cố Nghĩa đã kết nối 2 bờ sông Bôi, đáp ứng sự ngóng trông, mơ ước của cán bộ và nhân dân, giúp bà con đi lại bớt khó khăn, nguy hiểm. Không chỉ bảo đảm an toàn cho người dân Cố Nghĩa mà cả các xã trong khu vực dọc tuyến sông Bôi như: Hưng Thị, Liên Hòa, Phú Lão, Đồng Môn…

Là tỉnh miền núi, địa hình phức tạp, nhiều sông suối, tỉnh ta có nhiều khu vực thôn, xóm bị chia cắt trong mùa mưa lũ, ước tính nhu cầu làm các cầu treo dân sinh lên tới hàng trăm cầu. Mấy năm nay, thực hiện các chương trình, dự án đầu tư xây dựng các cầu dân sinh đã và đang góp phần cải thiện điều kiện đi lại khó khăn của người dân, thúc đẩy phát triển KT-XH. Thực hiện đề án xây dựng 186 cầu treo dân sinh trên địa bàn 28 tỉnh miền núi phía Bắc, tỉnh ta được đầu tư 7 cầu trình gồm: cầu treo Bến Đô, Bến Cui, Gạo Bạc, Bến Bưởi, xã Hưng Thi (Lạc Thủy); cầu treo xóm Xổ, xã Trung Thành (Đà Bắc); cầu Bến Khú, xã Thượng Bì, cầu Mý Đông- Cành, xã Mỵ Hòa (Kim Bôi) đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Chương trình nhịp cầu yêu thương đã triển khai 5 cầu và đã đưa vào sử dụng: cầu xóm Lọng, xã Vạn Mai (Mai Châu); cầu xóm Bin, xã Tử Nê (Tân Lạc); cầu xóm Đanh, xã Xuất Hóa; cầu Phao Bái, xã Phú Lương (Lạc Sơn); cầu Cố Nghĩa (Lạc Thủy).

Đối với dự án LRAMP, toàn tỉnh được đầu tư 48 cầu, bao gồm 6 cầu treo và 42 cầu cứngtrên địa bàn 10 huyện. Đến nay đã bàn giao đưa vào sử dụng các cầu Băn, xã Phú Lương; cầu Rậm Anh, xã Thượng Cốc; cầu suối Bủm, xã Nhân Nghĩa; cầu Vỏ, xã Xuất Hóa ( Lạc Sơn). Dự kiến các cầu còn lại đang triển khai và hoàn thành vào năm 2020, đáp ứng sự mong đợi, giảm bớt tình trạng giao thông chia cắt, nối những bờ vui hạnh phúc của nhân dân các xã vùng sâu, xa, khó khăn của tỉnh.


L.C


Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục