(HBĐT) - Huyện Lạc Thủy có nhiều lợi thế về đất đai, lao động, trình độ thâm canh của người dân để phát triển vùng cây ăn quả có múi, cam hàng hóa. Huyện đang triển khai các giải pháp giữ gìn và nâng cao chất lượng sản phẩm cam Lạc Thủy thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM.


Cán bộ khuyến nông thị trấn Thanh Hà (Lạc Thủy) kiểm tra chất lượng cam lòng vàng đầu vụ. 

Anh Nguyễn Văn Cương ở khu Thành Công, thị trấn Thanh Hà hiện có 6 ha cam lòng vàng, cam Vinh, đường Canh. Trong đó khoảng 4 ha đã kinh doanh. Anh Cương cho biết, hầu hết diện tích cam của thị trấn đều được đầu tư, chăm sóc tốt nên có chất lượng quả ngon, mẫu mã đẹp. Cam lòng vàng vừa độ chín tới, quả mọng, ít hạt, ngọt dịu. Năm ngoái anh thu vài chục tấn. Dự tính năm nay thu khoảng 100 tấn. Khi cam bước vào thời kỳ kinh doanh đỉnh cao, năng suất có thể đạt 1-2 tạ/cây với giá bán ổn định từ 17.000 - 20.000 đồng/kg thì cây cam vẫn mang lại cơ hội phát triển kinh tế cho người dân. 

Thanh Hà, vùng đất nông trường xưa được thiên nhiên ưu đãi, thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp với các loại cây ăn quả. Người dân có trình độ thâm canh khá cao, biết tính toán đầu tư, tổ chức sản xuất hợp lý, ngay từ đầu đã thực hiện theo các quy trình sản xuất an toàn. Đồng đất Thanh Hà trước đây đã thành công với cây cam ở thị trường trong nước, cam đã được xuất sang các nước Đông Âu. 

Chị Trần Thị Thếp, cán bộ khuyến nông thị trấn Thanh Hà cho biết:  Đến năm 2018, thị trấn đã có 100 ha cam các loại, tập trung ở các khu Thống Nhất, Đồng Tâm và Thành Công. Trong đó có 60 ha bước vào kỳ kinh doanh, dự tính sản lượng đạt khoảng 700 tấn. Chất lượng cam của Thanh Hà vị thơm mát, ngọt thanh, mẫu mã đẹp, vỏ mỏng, bóng, quả căng mọng, không rám, hy vọng sẽ củng cố và chiếm lĩnh lòng tin của người tiêu dùng. Hiện tại, tỷ trọng nông nghiệp chiếm khoảng 30% trong cơ cấu kinh tế, thu nhập bình quân của người dân đạt 39 triệu đồng, hộ nghèo còn 9/583 hộ. 

Lạc Thủy là huyện vùng thấp của tỉnh, có tổng diện tích tự nhiên 31.495,5 ha, trong đó đất có khả năng trồng cây ăn quả trên 1.700 ha. Huyện đã triển khai các giải pháp huy động nguồn lực, hỗ trợ sản xuất, định hướng người dân đầu tư giống, vốn, khoa học kỹ thuật, phát triển vùng cây ăn quả, cây có múi đem lại kết quả tích cực. Người dân Lạc Thủy có trình độ sản xuất, thâm canh khá cao, biết tổ chức quản lý, đầu tư cho sản xuất, thực hiện nguyên tắc "4 đúng” trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Trên địa bàn huyện đã hình thành vùng cây ăn quả tập trung tại các xã: Phú Thành, Liên Hoà, Hưng Thi, Cố Nghĩa, thị trấn Thanh Hà; trồng thanh long tại xã Phú Thành; trồng mắc ca, na tại xã Đồng Tâm; trồng nhãn tại các xã: Cố Nghĩa, Thanh Hà, Đồng Tâm, An Bình... Năm 2018 tổng diện tích cây ăn quả của huyện có 1.846 ha, tăng  45,9% so với năm 2015. Trong đó riêng diện tích cam 731 ha, các giống chủ yếu là: Xã Đoài, cam Valencia, đường Canh, sản lượng đạt khoảng 7.980 tấn, giá trị khoảng 160 tỷ đồng. Năm 2017, huyện Lạc Thủy đã tổ chức lễ công bố đón văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu tập thể "Cam Lạc Thủy” cho các sản phẩm cam của huyện, mở ra cơ hội mới nâng cao giá trị và thương hiệu. Huyện, đang thực hiện mục tiêu giữ ổn định diện tích cam, tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sản xuất, khuyến khích phát triển các hình thức tổ chức sản xuất cây ăn quả, tăng cường ứng dụng công nghệ cao một số khâu trồng, chăm sóc cây ăn quả theo các quy trình sản xuất nông nghiệp tốt, nâng cao chất lượng sản phẩm cam Lạc Thủy đáp ứng nhu cầu thị trường. 

L.C


Các tin khác


Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục