Theo một nghiên cứu mới, trạm không gian quốc tế (ISS) bị các chủng vi khuẩn lạ tấn công có thể khiến các phi hành gia có nguy cơ bị "tổn hại nghiêm trọng” trong tương lai.


Các chủng vi khuẩn lạ vừa được phát hiện trên trạm không gian quốc tế (ISS) có thể gây bệnh cho các phi hành gia trong tương lai, còn hiện tại chưa ai bị làm sao.

Một nhóm nghiên cứu của NASA đã phát hiện một hệ sinh thái phát triển mạnh của "sinh vật gây bệnh” trên ISS tương tự như loài vi khuẩn được tìm thấy trong các bệnh viện trên trái đất.

 Cụ thể, các nhà khoa học đã tìm thấy năm loại vi khuẩn đường ruột khác nhau, và với các tính toán của họ, có khả năng 79 % chúng có thể gây bệnh.


Bên cạnh phòng tập thể dục, khu vệ sinh trên trạm vũ trụ được xác định là một trong những điểm nhiễm khuẩn chủ yếu.

Điều đáng sợ là một phần trong số vi khuẩn có thể là những vi khuẩn kháng thuốc dẫn đến việc các phi hành gia có nguy cơ nghiêm trọng nếu các phương pháp điều trị truyền thống trở nên vô tác dụng.

Tiến sĩ Nitin Singh, tác giả chính của báo cáo, cho biết: "Với kết quả kháng thuốc đa dạng của những vi khuẩn này và tăng khả năng gây bệnh, chúng tôi đã xác định, những loài này có tiềm năng gây tổn hại sức khỏe đáng kể trong các nhiệm vụ trong tương lai”.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng các loài khuẩn này không gây hại cho những người hiện đang có mặt trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Tiến sỹ Singh nói thêm: "Điều quan trọng là phải hiểu rằng các chủng vi khuẩn được tìm thấy trên ISS không độc hại, có nghĩa là chúng không phải là mối đe doạ lớn đối với sức khỏe con người, nhưng cần phải theo dõi."

Tiến sĩ Kasthuri Venkateswaran, một nhà vi sinh vật tại Phòng thí nghiệm Jet Propulsion, đã tiết lộ rằn, ba trong số các chủng vi khuẩn thuộc về một loài gây bệnh ở trẻ sơ sinh.

Những chủng vi khuẩn bí ẩn này cũng đã lây nhiễm "một mầm bệnh”, điều này cho thấy chúng có thể đã bị tác động bởi điều kiện môi trường xung quanh khiến chúng trở nên dễ nhiễm mầm bệnh hơn.

 

 

                                                                                     Theo báo Tiền Phong

Các tin khác


Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục