(HBĐT) - Là xã phấn đấu về đích NTM đầu tiên của huyện Đà Bắc, sau 8 năm thực hiện chương trình, "bức tranh” nông thôn của xã Tu Lý có nhiều khởi sắc. Các công trình trường học, sân vận động, trạm y tế khang trang, sạch đẹp. Những con đường bê tông uốn lượn nối liền các xóm. Đặc biệt, đời sống người dân ngày càng nâng cao. Xã Tu Lý đang từng bước hoàn thiện những tiêu chí cuối cùng trên đường về đích NTM vào cuối năm 2018.


Công trình nhà văn hóa xã Tu Lý (Đà Bắc) đang trong giai đoạn hoàn thiện. 

Khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã Tu Lý gặp rất nhiều khó khăn vì một số người dân còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Nhằm thực hiện thắng lợi công tác xây dựng NTM, đội ngũ cán bộ toàn bộ hệ thống chính trị địa phương đã "đi từng ngõ, gõ từng nhà” để lắng nghe, kiên trì thuyết phục nhân dân thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng NTM. Bên cạnh những tiêu chí cần vốn đầu tư cao, các tiêu chí không cần vốn hoặc ít vốn được xã quan tâm, đặc biệt về tiêu chí môi trường. Với tổng kinh phí trên 22 tỷ đồng, xã xây dựng 1 điểm tập kết rác thải, cấp phát 10 thùng đựng rác cho các xóm về các trường học, trạm y tế xã. Chất thải rắn, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định. Toàn xã có 91% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh; 71% hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh; không có hoạt động suy giảm môi trường…

Một trong những cách làm hay của xã là rà soát tình hình từng xóm, từ đó tổng hợp và xây dựng lộ trình thực hiện từng tiêu chí cho mỗi xã. Cán bộ xã, xóm kiên trì đến từng gia đình vận động người dân thực hiện, ngoài ra còn kết hợp và phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể. Với phương châm "mưa dầm thấm lâu”, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để dân biết, dân bàn và đi đến tự nguyện làm. Theo đó, việc tuyên truyền, vận động diễn ra với nhiều hình thức.

Trước đây, việc vận động nhân dân tham gia đóng góp để nâng cấp một số tuyến đường giao thông nông thôn hay các công trình hạ tầng mang tính chất đơn lẻ gặp khó khăn thì từ khi xây dựng NTM, nhờ phát huy dân chủ rộng rãi, mọi việc của thôn, xã có liên quan đến nhân dân đều được công khai để nhân dân bàn bạc, quyết định.

Việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập đã tạo điều kiện cho nhân dân tiếp cận với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Trong những năm qua, xã triển khai thực hiện các chuỗi sản xuất có hiệu quả và nhân rộng được các mô hình phát triển sản xuất như mô hình chăn nuôi bò sinh sản, trồng rau an toàn với tổng diện tích 5 ha, sản phẩm đảm bảo đầu ra ổn định; mô hình trồng cây có múi; nuôi lợn sinh sản… Hiện trên địa bàn xã có 3 HTX hoạt động góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập của nhân dân, cuộc sống nhờ đó ngày càng ổn định. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 29 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10,76%; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 92%.

Đồng chí Nguyễn Văn Điện, Chủ tịch UBND xã Tu Lý cho biết: Thực hiện quy chế dân chủ trong xây dựng NTM đã tạo điều kiện cho Ủy ban MTTQ xã và các đoàn thể tham gia giám sát và phản biện xã hội. Thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo, rút kinh nghiệm; khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai. Điều đó tạo thêm động lực cho Tu Lý duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí trong thời gian tới, tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trong xã.

 

                                                                                                     Hải Linh


Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục