(HBĐT) - Lúc cao điểm, mỗi ngày có hàng chục lượt xe tải trọng lớn của Công ty TNHH Hoàng Nam chở quặng từ xóm Phổn (xã Tân Pheo) về xóm Sèo (xã Cao Sơn) để nghiền, tuyển rồi được vận chuyển đi tiêu thụ. Với mức độ và tần suất hoạt động liên tục của các xe tải trọng lớn trong nhiều tháng qua đã gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến tuyến đường 433, đoạn từ Tân Pheo về Cao Sơn.



Những chiếc xe 3 - 4 cầu trục chở quặng với tải trọng lớn thường xuyên hoạt động trên đường 433 gây nên nỗi ám ảnh cho người dân các xã dọc tuyến đường.

"Hung thần” trên đường tỉnh 433

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lường Văn Liêu, Trưởng Công an xã Tân Minh ái ngại: Dù mới xuất hiện và hoạt động từ tháng 4/2018 đến nay nhưng những chiếc xe tải trọng lớn 3 - 4 "chân” chở quặng qua địa bàn của Công ty TNHH Hoàng Nam đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân. Hàng ngày, có hàng chục lượt xe chạy qua địa bàn xã. Các xe này thường đi theo nhóm từ 3 - 4 chiếc nối đuôi nhau chạy. Khi nghe thấy tiếng xe chạy, chúng tôi đều phải dừng lại, dạt vào lề đường. Bản thân tôi cũng suýt bị xe va quệt đến 2 lần. 

Đồng chí Lường Văn Liêu cho biết thêm: Sau thời gian hoạt động trên tuyến đường tỉnh 433. Chỉ riêng ở xã Tân Minh, các xe chở quặng đã gây ra 3 vụ TNGT. Trong đó có 1 vụ va quệt với xe taxi, 2 vụ va quệt với xe máy. Trong đó, vụ va quệt xảy ra ngày 29/11/2018 gây thương tích nặng cho anh Vũ Văn Hoan, tạm trú tại xóm Chầm (xã Tân Minh). Hậu quả vụ va chạm đã làm anh Hoan bị vỡ xương hàm và thương tích nhiều chỗ trên cơ thể phải nằm điều trị tại bệnh viện hơn 1 tháng. 

Trước tình trạng xe chở quặng có tải trọng lớn thường xuyên lưu thông trên tuyến đường tỉnh 433 đoạn qua xã, đồng chí Bàn Văn Xuân, Phó Chủ tịch UBND xã Cao Sơn lo lắng: Tuyến đường 433 theo phân cấp thuộc đường cấp 5 miền núi. Là tuyến đường nhỏ hẹp, nhiều cua, dốc, mặt đường xấu. Tuy nhiên, từ khi xuất hiện các xe tải trọng lớn chở quặng đi với tốc độ cao đã ảnh hưởng rất lớn đến TTATGT. Hơn nữa, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi trên tuyến đường này có nhiều cầu, ngầm cũ, chịu tải kém. Ngoài ra, do các phương tiện có tải trọng lớn chở quặng hoạt động liên tục trong thời gian qua đã làm nhiều đoạn, mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, hình thành các ổ gà, ổ voi, gây mất an toàn cho người và các phương tiện khi lưu thông trên tuyến đường này.

Né tránh lực lượng chức năng, chưa trường hợp nào bị xử lý

Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Bàn Văn Xuân cho biết thêm: Việc các phương tiện tải trọng lớn chở quặng khi lưu thông trên tuyến đường 433 gây tình trạng mất ATGT đã làm cho người dân bức xúc. Xuất phát từ thực tế đó, người dân và chính quyền xã nhiều lần phản ánh đến cơ quan chức năng, cấp có thẩm quyền thông qua các cuộc họp, tiếp xúc cử tri đề nghị xử lý, giải quyết. Tuy nhiên, cho đến nay việc này vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Về vấn đề này, đồng chí Hoàng Văn Đảm, Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Đà Bắc cho biết: Tuyến đường 433 theo phân cấp do Sở GTVT quản lý, bảo trì, sửa chữa. Huyện chỉ là đơn vị thụ hưởng. Thời gian qua, do ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ, tuyến đường bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hàng năm, Sở GTVT cân đối nguồn vốn, đầu tư hàng chục tỷ đồng để tu sửa, cải tạo, nâng cấp. Tuyến đường đang được cải tạo, nâng cấp đoạn từ thị trấn Đà Bắc đến ngầm suối Láo (xã Cao Sơn). Như vậy, đây cũng nằm trong cung đường của các xe có tải trọng lớn chở quặng thường xuyên lưu thông. Nếu cứ để tình trạng này tiếp diễn thì hệ thống đường giao thông vừa được đầu tư nâng cấp sẽ nhanh chóng hư hỏng. Trước thực tế đó, đồng chí Chủ tịch UBND huyện đã phản ánh, đề nghị Sở GTVT phối hợp với chính quyền địa phương  xử lý tình trạng này.

Về vấn đề này, đồng chí Ngô Văn Điềm, Chánh Thanh tra giao thông - Sở GTVT cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã nhận được thông tin, phản ánh của nhân dân.  Qua nắm bắt thực tế được biết, Công ty TNHH Hoàng Nam hiện có 5 - 6 xe tải trọng lớn 3 - 4 cầu trục. Các xe này đều có sự hoán cải về thùng hàng để nâng khối lượng chuyên chở. Về trực quan có thể thấy như thế là vi phạm quy định của pháp luật. Còn việc họ có chở quá tải trọng hay không thì cần phải cân đo mới có thể khẳng định được. Sau khi nhận được thông tin phản ánh của nhân dân và của UBND huyện Đà Bắc, Thanh tra Sở đã phân công tổ công tác vào thực hiện nhiệm vụ để kiểm tra các phương tiện chở quá tải trên tuyến đường tỉnh 433. Tuy nhiên, khi thấy có lực lượng Thanh tra, các xe này đều dừng hoạt động. Khi tổ công tác rút, các xe lại tiếp tục hoạt động. Có thời điểm, các xe chuyển sang hoạt động vào ban đêm. Do vậy, dù nhiều lần lập chốt để kiểm tra phương tiện nhưng lực lượng Thanh tra vẫn chưa xử lý được trường hợp nào. 



                      M.H





Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục