(HBĐT) -Có điện, cuộc sống của người dân ở những làng quê hẻo lánh như bừng sáng, góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân, thúc đẩy sự phát triển của mỗi địa phương. Với ý nghĩa này, gác lại những tính toán về hiệu quả kinh doanh, năm 2015, cấp ủy, chính quyền huyện Kim Bôi cùng với ngành điện đã nỗ lực đầu tư để đưa dòng điện quốc gia về thắp sáng cho 23 hộ dân thuộc khu 7 (nay là khu 1), xóm Khả, xã Bắc Sơn.

 


Có điện, nhu cầu giải trí, học hành của trẻ nhỏ ở khu 1, xóm Khả, xã Bắc Sơn (Kim Bôi) đã  phần nào được đáp ứng. 

Khu 7 thành lập năm 1993 với 5 hộ được tách ra từ xóm Khả. Đến năm 2010, chính quyền xã thực hiện chính sách di dân, chuyển tiếp 12 hộ dân về khu 7, nâng số dân lên 23 hộ với trên 100 nhân khẩu. Còn nhớ,  5 năm về trước, những cư dân ở đây chưa biết đến ánh điện quốc gia. Quanh năm, họ làm bạn với đèn dầu, bếp củi, xa lạ với những thiết bị hiện đại. Có lẽ vì vậy mà cuộc sống ở khu 7, không chỉ nghèo nàn mà còn buồn tẻ hơn những vùng quê khác.

Anh Bùi Văn Độ, phó trưởng xóm Khả kể rằng: Ngày trước, bếp củi, đèn dầu là nguồn sáng của mỗi gia đình. Những chiếc đài chạy pin là phương tiện thông tin chủ đạo. Ban đêm ở đây dường như cũng đến sớm hơn nơi khác; không gian yên ắng, tĩnh mịch vì không có điện, không ti vi, không phương tiện giải trí. Việc học hành của con trẻ khi ở nhà dường như cũng bị bỏ quên vì thiếu ánh sáng.

Thế nhưng mọi chuyện đã khác từ năm 2015, khi khu 7 được hòa lưới điện. Đêm về, nhà nhà rực sáng ánh điện, ước mơ làm giàu, giấc mơ vào đại học... của những cư dân khu 7 cũng được thắp sáng từ đó.
Anh Bùi Văn Thái, một cư dân của khu nhớ lại: Đợt thấy các chú thợ điện đến trồng trụ, kéo dây, rồi nhắc các gia đình mua dây về để các chú kéo điện vào nhà, người lớn, trẻ nhỏ trong làng tíu tít, râm ran bàn tán, chờ mong như sắp đón lễ hội. Khi có điện, nhà mình đi mua ngay chiếc ti vi, đầu kỹ thuật số, sau này là máy giặt, tủ lạnh, máy bơm nước... và cả dàn karaoke. Mấy ngày đầu có điện, hôm nào bà con cũng thức tới khuya, tập trung ở những nhà có ti vi như nhà mình để xem phim, hát hò, vui lắm!

Có điện, giấc mơ làm giàu của nhiều hộ dân trong khu được thắp sáng! Tiêu biểu trong đó cũng là hộ anh Bùi Văn Thái. Với diện tích đất có sẵn của gia đình, anh mạnh dạn đầu tư hệ thống tưới tiêu và trồng hơn 2 ha bưởi Diễn. Anh kinh doanh hàng tạp hóa, nước giải khát phục vụ nhu cầu của bà con trong vùng. "Thu nhập của gia đình từ 10 triệu đồng, năm 2015 đến nay đã tăng lên 30 triệu đồng/người/năm. Hai con tôi được đầu tư học hành, đứa nào cũng đạt kết quả cao trong học tập. Quả thực, có điện lợi trăm đường! Đời sống của bà con ngày càng khởi sắc, người dân có điều kiện phát triển kinh tế, mở ra hy vọng, hứa hẹn giảm đi cái đói, cái nghèo” - anh Thái hồ hởi chia sẻ.

"Đói điện” 20 năm cũng là quãng thời gian trẻ con trong khu muốn học phải thắp đèn dầu, đốt củi; khó khăn ấy làm thui chột ý định học cao của không ít đứa trẻ. Vậy nhưng 5 năm trở lại đây, ước mơ học hành thành tài để phụng dưỡng bố mẹ đã được nhen nhóm. Theo phó trưởng xóm Bùi Văn Độ, xóm đã có cháu theo học các trường chuyên nghiệp, có cháu liên tục nhiều năm là học sinh giỏi các cấp, như cháu Bùi Thị Huyền Trang (con bà Bùi Thị Hằng); cháu Bùi Thanh Tâm (con anh Bùi Văn Thượng); cháu Bùi Đăng Nguyên (con anh Bùi Văn Thái)...

Mấy năm nay, khu 7 là địa bàn được đầu tư khá nhiều trong xã. Hiện nay, 100% đường nội khu đã được bê tông hóa. Năm 2017, khu được đầu tư một cây cầu để nhân dân giao thương thuận lợi. Năm 2019, một tuyến kênh tưới tiêu mới cũng được đưa vào sử dụng, tạo điều kiện để những cư dân của khu phát triển kinh tế. 23 hộ dân khu 7 nay đã nhập về khu 1. Không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân của khu năm nay ước đạt 30 triệu đồng/người, bắt kịp mức sống của đại đa số các hộ dân trong xã.

Đồng chí Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn vui mừng: Đúng là điện về đã làm bừng sáng những ngôi nhà, thắp lên ước mơ làm giàu, nâng niu ánh mắt trẻ thơ bên bàn học. Điện về từng bước nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân, giúp họ mở mang hiểu biết, tiếp thu kiến thức mới áp dụng vào sản xuất... Và cứ thế theo dòng điện, mỗi mùa xuân, cuộc sống của những người dân vùng khó lại thêm phần ấm áp. Ước mơ ở bản có điện đang dần được định hình rõ nét, hy vọng trong tương lai không xa, bản nghèo ở lưng chừng đồi sẽ thực sự bừng sáng.

Hải Yến

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục