(HBĐT) - Ngày 11/3, UBND tỉnh đã tổ chức họp kiểm điểm tiến độ thực hiện Hợp phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC) Dự án hồ chứa nước Cánh Tạng. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đại diện các sở, ngành liên quan và Chủ tịch UBND 2 huyện Lạc Sơn, Yên Thuỷ.


Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại hội nghị.

Huyện Lạc Sơn hiện đã thu hồi, bồi thường, GPMB, bàn giao đất cho dự án được 286,14ha với tổng số tiền là 235.723.371.900 đồng của 769 hộ và 9 tổ chức; di chuyển 424 mộ. Số hộ đã tổ chức bốc thăm ra khu TĐC Đồng Xe, xã Yên Phú là 64 hộ, trong đó, đến nay có 16 hộ đã chuyển ra ở ổn định tại khu TĐC Đồng Xe; diện tích đã kiểm đếm, đang lập phương án và niêm yết công khai là 228,86ha.

Về tiến độ thực hiện 2 Tiểu dự án, đối với Tiểu dự án số 1: Xây dựng điểm TĐC xóm Đá Mới, tại khu Đồng Xe, giai đoạn I đến nay đã cơ bản hoàn thành tiến độ thi công. Dự kiến thi công hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng toàn bộ trước ngày 20/3. Tiểu dự án số 2: Xây dựng 7 điểm TĐC còn lại và giai đoạn II của Tiểu dự án số 1: Đối với gói thầu số 19, UBND huyện Lạc Sơn đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tại Quyết định số 991/QĐ-UBND ngày 18/2/2020. Đến nay, việc khảo sát địa hình, địa chất (gồm 7 điểm TĐC và 2 tuyến đường tránh ngập) đã hoàn thành. Ở các điểm TĐC thuộc xã Yên Phú (gồm 2 điểm) hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán đã hoàn thành, dự kiến đến ngày 12/3 sẽ trình Sở Xây dựng thẩm định. Các điểm TĐC thuộc xã Bình Hẻm và điểm TĐC thuộc xã Văn Nghĩa, tuyến đường tránh ngập Văn Nghĩa - Lạc Sỹ và Yên Phú - Bình Hẻm đang tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ và giao nộp trong tháng 3.

Thời gian tới, huyện Lạc Sơn tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác đền bù, GPMB bàn giao đất cho dự án đến cao trình 54m. Tiến hành giải ngân vốn năm 2020 là 592 tỷ đồng, trong đó, giải ngân cho hạng mục đầu tư xây dựng 200 tỷ đồng, giải ngân cho công tác đền bù, GPMB 392 tỷ đồng. Đối với Tiểu dự án số 1, huyện đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành và đưa vào sử dụng trước ngày 20/3. Tiểu dự án số 2 tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện trình, thẩm định và phê duyệt thiết kế BVTC và DT xây dựng các điểm TĐC; thực hiện trình thẩm định và phê duyệt thiết kế BVTC và DT 2 tuyến đường tránh ngập;…

Tại hội nghị, các đại biểu đã chỉ rõ một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện GPMB như: bồi thường đất canh tác, đất rừng, GPMB công trình đường điện 35KW… Đồng thời đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành tỉnh xem xét, cho ý kiến các nội dung: Cho phép xây dựng bộ đơn giá về đất để tính bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất; cho phép điều chỉnh mục đích sử dụng đất đối với Giấy CNQSDĐ nằm trong dự án ghi mục đích sử dụng là rừng khoanh nuôi; cho phép bồi thường, hỗ trợ chi phí tháo dỡ, di chuyển, lắp đặt…

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Huyện Lạc Sơn và các đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ, ưu tiên số 1 cho việc triển khai Dự án hồ chứa nước Cánh Tạng. Đẩy nhanh tiến độ GPBM, bàn giao đất cho dự án để kịp tiến độ thực hiện, tiếp tục thực hiện các tiểu dự án còn lại. Xem xét, tính toán việc bồi thường hợp lý, hỗ trợ khi thu hồi đất cho các hộ có đất canh tác. Trong quá trình tổ chức thực hiện dự án cần rà soát, tính toán lại các thiết kế, hệ thống đường điện phù hợp với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến tiến độ hoàn thành các khu TĐC và hoàn thiện hồ sơ, đấu thầu và thi công các tuyến đường để các hộ sớm ổn định đời sống, đảm bảo việc đi lại…


Thu Hằng

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục