(HBĐT) - Những năm gần đây, thiên tai liên tiếp gây hậu quả nặng nề. Ngành NN&PTNT đã góp phần đắc lực cùng với toàn tỉnh triển khai công tác phòng, chống thiên tai (PCTT) và thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH). Nhờ xác định rõ trọng tâm, công tác này đã đạt hiệu quả tốt, trở thành điểm nhấn nổi bật trong kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành nhiệm kỳ 2015 - 2020.


Đoàn công tác của ngành NN&PTNT kiểm tra vùng nguy cơ sạt lở cao tại tổ 3, 4, 5 phường Thống Nhất (TP Hòa Bình).

Bước vào mùa mưa bão năm nay, không còn những hoang mang của nhiều mùa mưa trước, hàng trăm hộ dân tại các khu tái định cư thuộc địa bàn huyện Kim Bôi được đảm bảo an toàn, yên tâm an cư, lạc nghiệp. Đồng chí Bùi Văn Dùm, Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Có được kết quả này, ngoài sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, còn phải kể đến những hỗ trợ tích cực, hiệu quả của ngành NN&PTNT. Thông qua việc rà soát, đánh giá chính xác tình hình, ngành đã giúp huyện xây dựng phương án di dân kịp thời, từ đó giảm thiểu thiệt hại từ thiên tai, đảm bảo cho người dân được chuyển đến nơi ở mới an toàn, ổn định. 

Trên phạm vi toàn tỉnh, đến nay, đã có 1.238 hộ, với 5.051 nhân khẩu được hỗ trợ ổn định dân cư vùng thiên tai. Qua rà soát, Sở NN&PTNT đã xác định có trên 10 nghìn hộ (khoảng 40 nghìn nhân khẩu) nằm trong vùng rủi ro thiên tai. Đây là những đối tượng được ưu tiên hỗ trợ hàng đầu trong quá trình thực hiện sắp xếp, bố trí ổn định dân cư - vốn là trọng tâm của công tác PCTT và thích ứng với BĐKH.

Cùng với quyết tâm nâng cao năng lực cho cộng đồng để thích ứng với thiên tai và BĐKH, 5 năm gần đây ghi nhận sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác PCTT nói riêng, thích ứng với BĐKH nói chung. Nhiều chương trình đã được triển khai đồng bộ. Trong đó, xác định các trọng tâm là: Đề án "Nâng cao nhận thức   cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, giai đoạn 2016 - 2020”; "Phương án ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai cấp tỉnh”, "Kế hoạch PCTT cấp tỉnh đến năm 2020”, "Chiến lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020”, "Chương trình mục tiêu ứng phó với BĐKH và tăng trưởng xanh giai đoạn 2016 - 2020”…  

Đồng chí Trần Quốc Toản, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, Chánh văn phòng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh nhấn mạnh: Với vai trò là cơ quan thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, thời gian qua, ngành NN&PTNT đã chủ động đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực PCTT và thích ứng với BĐKH. Trọng tâm là đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân vùng có nguy cơ rủi ro cao; đảm bảo hiệu quả sản xuất nông nghiệp trước những ảnh hưởng bất lợi của BĐKH; huy động nguồn lực tập trung phát triển hạ tầng kỹ thuật; bảo vệ và sử dụng hiệu quả, bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên, môi trường; nâng cao hiệu quả vận hành của hệ thống đê điều, thủy lợi, chú trọng mức độ an toàn của hệ thống đập, hồ chứa; đôn đốc  các địa phương chủ động triển khai công tác PCTT&TKCN hàng năm… Đây sẽ tiếp tục là những giải pháp hữu hiệu được ngành NN&PTNT đưa vào chương trình hành động nhiệm kỳ 2020 - 2025, góp phần quan trọng củng cố sự phát triển bền vững của ngành trong giai đoạn mới.


Minh Vũ


Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục