(HBĐT) - HTX Mạnh Khoa, khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) là một trong những HTX đầu tiên của tỉnh tiên phong thực hiện liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả theo chuỗi giá trị, đảm bảo an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP. Việc triển khai sản xuất theo chuỗi giá trị giúp HTX Mạnh Khoa khắc phục được tình trạng "được mùa mất giá, được giá mất mùa” trong sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, góp phần xây dựng, bảo vệ, phát triển thương hiệu cam Cao Phong.


Hợp tác xã Mạnh Khoa, khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) thực hiện ngâm đậu tương và cá tươi trong thùng phi làm phân bón hữu cơ để tưới cho cam.

Ông Nguyễn Đức Mạnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT), Giám đốc HTX Mạnh Khoa cho biết: Năm 2017, HTX Mạnh Khoa được thành lập gồm 4 thành viên, đến nay, tăng lên 14 thành viên. Tất cả thành viên của HTX đều là những người có kinh nghiệm lâu năm trong trồng cam. Ngay từ khi mới thành lập, HĐQT HTX xác định, để sản phẩm cam quả của HTX có chỗ đứng vững chắc trên thị trường thì tất cả các hộ thành viên HTX phải liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, đảm bảo vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP. Những năm gần đây, một số tư thương có hành vi trộn cam Trung Quốc với cam Cao Phong để bán, thực tế đó khiến người tiêu dùng cẩn trọng hơn, yêu cầu cao hơn đối với sản phẩm cam Cao Phong. Người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng. Bên cạnh đó, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP còn đảm bảo về sức khỏe cho chính người lao động, không gây ô nhiễm môi trường. Chính vì vậy, HTX chúng tôi lựa chọn liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị để nâng cao giá trị sản phẩm cam quả, tạo thị trường tiêu thụ ổn định cho sản phẩm cam quả.

HTX Mạnh Khoa là 1 trong 3 HTX của tỉnh trực tiếp tham gia và hưởng lợi từ Dự án xây dựng HTX kiểu mới, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả theo chuỗi giá trị đảm bảo an toàn tại các huyện: Cao Phong, Lạc Thủy, Kim Bôi năm 2018 - 2020. Theo đó, sản phẩm cam quả của HTX được sản xuất theo quy trình VietGAP nhằm đảm bảo năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm; khi đưa ra thị trường được ứng dụng hệ thống tem điện tử thông mình truy xuất nguồn gốc sản phẩm; tham gia các hội chợ quảng bá sản phẩm do Liên minh HTX tỉnh tổ chức...

Với phương châm "5 có, 3 sạch và 5 không”, trong đó, "5 có” gồm: có chứng nhận VietGAP, có nhật ký đồng ruộng, có tem truy xuất nguồn gốc, có bao bì nhãn mác và có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm; "3 sạch” gồm: sạch cho người sản xuất, sạch cho người tiêu dùng và sạch cho môi trường sống; "5 không” gồm: không hóa chất bảo quản, không bón phân hóa học, không thuốc hóa học, không sản phẩm biến đổi gen, không chất kích thích. Để thực hiện được phương châm trên, các thành viên HTX nghiêm túc chấp hành quy trình chăm sóc cam theo tiêu chuẩn VietGAP; sử dụng phân hữu cơ và chế phẩm sinh học để bón cây. Ngoài ra, ưu tiên phun các loại thuốc sinh học.

Từ năm 2018 đến nay, dưới sự hỗ trợ của Liên minh HTX tỉnh, HTX Mạnh Khoa được tham gia nhiều hội chợ quảng bá sản phẩm tại Phú Thọ, Sơn La, Nam Định, Ninh Bình… Liên Minh HTX tỉnh đã kết nối để HTX ký kết nhiều hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp, đơn vị lớn trên cả nước. HTX đang hướng tới phát triển du lịch sinh thái vườn cam, đầu tư xây dựng nhà lưu trú cho khách du lịch với đầy đủ các dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, HTX không thu vé vào thăm quan vườn, khách du lịch có thể ăn thử cam miễn phí. Trung bình mỗi năm, HTX đón khoảng 50 - 60 đoàn khách đến thăm quan, trải nghiệm. Theo thống kê, 30% sản lượng cam của HTX được khách du lịch tiêu thụ.

Nhờ có sự liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả theo chuỗi giá trị, đảm bảo an toàn thực phẩm đã góp phần giúp HTX Mạnh Khoa mở rộng diện tích, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao thu nhập cho thành viên. Năm 2019, HTX có 15 ha trồng cam các loại, trong đó, 13 ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Tổng sản lượng đạt 140 tấn. Thu nhập bình quân của thành viên HTX đạt 7 triệu đồng/tháng. HTX tạo việc làm cho 4 lao động thường xuyên, với mức thu nhập 4 triệu đồng/người/tháng và khoảng 25 lao động thời vụ.


Thu Thủy


Các tin khác


Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục