(HBĐT) - Những năm qua, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) luôn xác định công tác phòng, chống cháy nổ (PCCN) là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong vận hành lưới điện, nhằm đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định, an toàn.


Cán bộ, công nhân viên PC Hòa Bình diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ vào cuối tháng 8/2020.

Hiện nay, PC Hòa Bình quản lý, vận hành gần 3.300 km đường dây trung thế, gần 240 km đường dây 110 kV, 8 trạm 110 kV. Với hạ tầng lưới điện như hiện nay, việc đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên lưới điện và các trạm biến áp là nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định, an toàn. Thực tế, một trong những nguyên nhân gây cháy nổ là do sự cố về điện. Cùng với đó là thực trạng lưới điện xuống cấp, vi phạm về hành lang lưới điện vẫn còn xảy ra ở một số địa phương, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về chập, cháy nổ điện. Theo thông tin từ ngành chức năng, những năm gần đây, các vụ cháy nguyên nhân do sự cố hệ thống và thiết bị điện chiếm tới 50%; do sơ suất, bất cẩn trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt chiếm trên 34%. Do đó, những năm qua, PC Hòa Bình đã triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ, cũng như có phương án PCCC kịp thời khi xảy ra sự cố.

Hàng năm, công ty tổ chức tập huấn về công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho cán bộ, công nhân viên. Cuối tháng 8 vừa qua, công ty đã tổ chức diễn tập phương án PCCC và cứu nạn, cứu hộ tại trụ sở công ty. Với tình huống giả định: Vụ cháy xảy ra tại tầng hầm để xe của công ty do công nhân châm lửa hút thuốc gây ra. Ngay sau khi xảy ra sự cố, đội PCCC của công ty phối hợp với lực lượng chức năng triển khai các phương án chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn, chỉ trong thời gian ngắn đã khống chế được vụ cháy. Thông qua buổi diễn tập giúp cán bộ, công nhân viên công ty nâng cao các kỹ năng trong PCCC. Ngoài ra, công ty thành lập các đội xung kích về PCCC, bố trí lực lượng trực ở công ty, các Điện lực, phân xưởng, nhà máy để kịp thời huy động khi có sự cố về cháy nổ xảy ra.

Đồng chí Đường Hồng Hải, Trưởng phòng An toàn (PC Hòa Bình) cho biết: Vào mùa khô, mùa hè, nguy cơ cháy nổ do sự cố điện gây ra cao hơn, vì nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến và nhiều người dân còn bất cẩn, chủ quan, không đảm bảo an toàn về nguồn nhiệt, nguồn điện trong sinh hoạt gia đình. Để nâng cao ý thức người dân trong PCCN, công ty đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đảm bảo an toàn điện trong Nhân dân. Khuyến cáo người dân về việc sử dụng các thiết bị điện, thiết kế đường dây điện đảm bảo để ngăn ngừa nguy cơ xảy ra chập, cháy điện. Đồng thời, người dân cần thường xuyên kiểm tra, thay thế các thiết bị điện đã xuống cấp, hư hỏng để đảm bảo an toàn về sử dụng điện.

Cùng với đó, để đảm bảo an toàn lưới điện, PCCN, ông Đỗ Viết Tuyên, Đội trưởng Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Hòa Bình cho biết: Hàng ngày, Đội đều tiến hành rà soát, kiểm soát các thiết bị, như kiểm tra phóng điện cục bộ, kiểm tra nhiệt độ miền núi bằng các thiết bị chuyên dụng nhằm loại trừ ngay từ ban đầu những mối nguy hiểm về chập, cháy điện. Vì thế, nhiều năm nay, tại các trạm 110 kV trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra vụ cháy nổ điện nào.

Một yếu tố rất quan trọng nữa là PC Hòa Bình đã phát động đến toàn thể cán bộ, nhân viên của ngành luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm mệnh lệnh, quy trình sản xuất để công tác PCCN đạt hiệu quả cao nhất, từ đó đảm bảo việc cung cấp điện liên tục ổn định, an toàn cho khách hàng.


Viết Đào

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục