(HBĐT) - Hiện nay, Tân Lạc là địa phương có ổ dịch dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) nhiều thứ hai của tỉnh (sau huyện Mai Châu). Từ khi dịch bùng phát, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện nghiêm các biện pháp để ngăn chặn, khống chế dịch bệnh lây lan.  


Hộ dân có lợn bị dịch tả lợn châu Phi ở xóm Chiềng, xã Nhân Mỹ (Tân Lạc) rắc vôi, khử trùng chuồng nuôi.

Theo thống kê của Phòng NN&PTNT huyện Tân Lạc, hiện, tổng đàn lợn của huyện có trên 38.800 con. Trong đó, trên 140 con lợn đực giống, trên 5.300 lợn nái, hơn 26 nghìn lợn thịt và trên 7.200 lợn con theo mẹ dưới 21 ngày tuổi. Đến giữa tháng 11, DTLCP đã xảy ra ở 226 hộ dân, 39 xóm trên địa bàn của 10 xã, thị trấn, gồm: Thanh Hối, Lỗ Sơn, Đông Lai, Gia Mô, Nhân Mỹ, thị trấn Mãn Đức, Phong Phú, Mỹ Hòa, Phú Vinh, Phú Cường. Tổng số lợn ốm, chết buộc phải tiêu hủy trên 1.300 con, trọng lượng trên 77 tấn. Đồng chí Vũ Mạnh Thắng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: Khi DTLCP bùng phát, UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp dập dịch, kiểm soát dịch lây lan. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các hộ chăn nuôi, để các hộ theo dõi chặt chẽ đàn lợn đang nuôi, cũng như áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn sinh học trong chăn nuôi. Đến nay, đã hơn 15 ngày, huyện không phát sinh thêm ổ dịch mới.

Trên địa bàn xã Phong Phú, DTLCP đã bùng phát tại 5/14 xóm, số lượng lợn ốm phải tiêu hủy 42 con, trọng lượng hơn 3 tấn. Đến trung tuần tháng 11, mặc dù không phát sinh thêm địa bàn mới, nhưng ở các xóm có dịch thỉnh thoảng vẫn còn tình trạng lợn bị ốm. Theo cán bộ thú y xã Bùi Văn Nhạc, hiện, tổng đàn lợn của xã có trên 3.000 con. Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ thú y, Ban quản lý các xóm bám sát cơ sở, tích cực tuyên truyền, khuyến cáo người dân các biện pháp khống chế, ngăn chặn dịch bệnh lây lan. "Từ khi xảy ra dịch, các hộ chăn nuôi đã chủ động rắc vôi, phun tiêu độc khử trùng chuồng trại. Một số xóm tình hình dịch đã ổn định, nhưng bà con chưa tái đàn khi chưa qua hết thời gian theo quy định. Người dân cũng không mua bán lợn, mổ lợn vì lo ngại dịch bệnh lây lan” - anh Nhạc cho biết.

Giáp ranh với xã Phong Phú là xã Nhân Mỹ, xã chịu thiệt hại nặng khi DTLCP bùng phát tại 5 xóm trên địa bàn vào đầu tháng 10, xã đã phải tiêu hủy trên 10 tấn lợn. Theo lãnh đạo xã cho biết, mặc dù chính quyền và người dân đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, nhưng nguy cơ lây lan vẫn còn khi mà đến giữa tháng 11, dịch vẫn xảy ra lẻ tẻ ở một số hộ dân. Hộ ông Bùi Văn Kiểm, xóm Chiềng là một trong những hộ chăn nuôi lợn chịu thiệt hại lớn do DTLCP, khi phải tiêu hủy 1 lợn nái và đàn lợn con, trọng lượng 900 kg. Ông Kiểm cho biết: Khi phát hiện lợn bị ốm, gia đình tôi đã báo cáo lên xã và thực hiện tiêu hủy theo quy định. Từ khi bị DTLCP đến nay, hôm nào tôi cũng rắc vôi bột và phun khử trùng chuồng nuôi. Trong chuồng còn lại 1 lợn nái và đàn lợn con, gia đình khá lo lắng vì dịch bệnh chưa qua.

Đó cũng là tâm tư chung của nhiều hộ chăn nuôi lợn ở xã Nhân Mỹ và các xã, thị trấn khác trên địa bàn huyện Tân Lạc. Đồng chí Vũ Mạnh Thắng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết thêm: Nguyên nhân khiến DTLCP bùng phát trên địa bàn huyện do những bất cập sau sáp nhập ngành chăn nuôi, thú y, nên kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm chưa tốt. Việc vận chuyển lợn ra, vào địa bàn chưa được kiểm soát tốt cũng tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Ngoài ra, còn do nguyên nhân chăn nuôi chủ yếu là nhỏ lẻ, chuồng trại chưa đảm bảo an toàn sinh học. Để ngăn chặn, khống chế dịch, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến hộ chăn nuôi về các biện pháp phòng, chống dịch; nắm bắt kịp thời thông tin dịch bệnh để có biện pháp xử lý.

Viết Đào

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục