(HBĐT) - Những năm qua, công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ) được ngành Điện cùng các cấp chính quyền và Nhân dân quan tâm. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn còn tình trạng vi phạm HLATLĐ. Điều này gây ảnh hưởng đến việc cung cấp điện, cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sự cố điện có thể đe dọa đến tính mạng con người.


Điện lực Lạc Sơn phối hợp Đoàn Thanh niên xã Chí Đạo phát quang hành lang an toàn lưới điện trên địa bàn xã.

Là tỉnh miền núi, địa hình có nhiều đồi, núi nên tình trạng vi phạm hành lang lưới điện cao áp, cây cối tì đè lên đường dây 0,4 kV vẫn còn phổ biến. Đặc biệt, với hệ thống lưới điện chủ yếu ở khu vực nông thôn, nhiều nơi người dân trồng các loại cây gỗ lớn, tre, luồng cũng gây ảnh hưởng đến lưới điện. Thực tế, vào mùa mưa, bão hay thời điểm người dân khai thác gỗ, có nhiều cây trong quá trình khai thác hoặc dông lốc bị gãy đổ vào đường dây điện, gây sự cố mất điện, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, sản xuất của khách   hàng, cũng như gây ra những thiệt hại cho ngành Điện. Do đó, những năm  qua, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao ý thức của người dân và xử lý các điểm vi phạm HLATLĐ.

Đồng chí Đường Hồng Hải, Trưởng phòng An toàn (PC Hòa Bình) cho biết: Hàng năm, PC Hòa Bình chỉ đạo các Điện lực đẩy mạnh công tác phối hợp với các cấp chính quyền để tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ HLATLĐ. Thực hiện các biện pháp để xử lý các điểm vi phạm HLATLĐ. Năm 2019, PC Hòa Bình ký kết quy chế phối hợp với Tỉnh Đoàn về công tác bảo vệ HLATLĐ và an toàn điện trong Nhân dân. Năm 2020, triển khai thực hiện quy chế phối hợp này, các Điện lực đã phối hợp Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn, huy động đoàn viên, thanh niên tổ chức ra quân phát quang HLATLĐ, tuyên truyền người dân nêu cao ý thức bảo vệ HLATLĐ và an toàn điện.

Với những biện pháp đó đã giảm thiểu số điểm vi phạm HLATLĐ trên địa bàn tỉnh. Theo thống kê của PC Hòa Bình, đến nay, toàn tỉnh có 7 điểm vi phạm hành lang lưới điện cao áp, tập trung nhiều nhất ở TP Hòa Bình (5 điểm vi phạm) và 2 điểm ở huyện Đà Bắc.    Có 27 điểm vi phạm pha - đất, trong đó: Điện lực Lương Sơn (5 điểm vi phạm), Điện lực Kim Bôi, Điện lực Lạc Sơn và Điện lực Đà Bắc đều có 7 điểm vi phạm, 1 điểm vi phạm còn lại thuộc Điện lực Cao Phong. PC Hòa Bình giao các    Điện lực từ tháng 6 - 9 xử lý tất cả các điểm vi phạm pha - đất; từ tháng 6 - 8, xử lý 4/7 điểm vi phạm về hành lang lưới điện cao áp.
Để bảo vệ HLATLĐ, ngoài sự nỗ lực của ngành Điện cần có sự vào cuộc của các cấp chính quyền, nhất là vai trò xung kích của ĐV-TN trên địa bàn. Đồng chí Phạm Thị Ngọc Ánh, Trưởng Ban Phong trào (Tỉnh Đoàn) cho biết: Thực hiện quy chế phối hợp với PC Hòa Bình, ĐV-TN trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia các buổi lễ ra quân phát quang HLATLĐ do ngành Điện tổ chức. Đồng thời, trong các hội nghị của Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn thường xuyên lồng ghép nội dung tuyền truyền về nâng cao ý thức trong công tác bảo vệ HLATLĐ. Như trong năm 2020, tại địa bàn huyện Lạc Sơn, Cao Phong, khi ngành Điện tổ chức lễ ra quân phát quang HLATLĐ, lực lượng ĐV-TN trên địa bàn đã nhiệt tình tham gia.

Theo PC Hòa Bình, mùa mưa, bão là thời điểm dễ xảy ra các sự cố về điện, một trong những nguyên nhân gây ra sự cố là do hành lang lưới điện chưa đảm bảo an toàn. Hiện nay, vẫn còn một bộ phận người dân trồng cây gây ảnh hưởng đến lưới điện. Khi xảy ra sự cố điện không chỉ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất, mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và tài sản. Do đó, bảo vệ HLATLĐ vừa góp phần đảm bảo cung cấp điện liên  tục, ổn định, an toàn, đồng thời bảo vệ tính mạng, tài sản của chính chúng ta.


Viết Đào

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục