(HBĐT) - Thời gian qua, ngành NN&PTNT đã triển khai nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) trong lĩnh vực nông - lâm - thủy sản. Đồng thời, tích cực kêu gọi các địa phương, doanh nghiệp, HTX chung tay xây dựng các mô hình đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), mô hình liên kết theo chuỗi giá trị.


Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phát tờ rơi, tư vấn cho người dân tại chợ Pà Cò (Mai Châu).

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, Sở NN& PTNT chỉ đạo các chi cục chuyên ngành, phòng NN&PTNT các huyện, Phòng Kinh tế TP Hòa Bình chú trọng công tác truyền thông bằng nhiều hình thức. Lồng ghép các hoạt động chuyên môn để tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh (SXKD) nông - lâm - thủy sản tuân thủ quy định của pháp luật về việc sử dụng hóa chất, thuốc BVTV, thuốc thú y trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Hướng dẫn cơ sở sơ chế, chế biến ghi chép sổ sách lưu giữ thông tin để truy xuất nguồn gốc (TXNG) sản phẩm và sử dụng phụ gia thực phẩm thuộc danh mục được phép sử dụng theo quy định.

Từ năm 2020 đến nay, ngành NN& PTNT, các chi cục chuyên ngành trong tỉnh đã tổ chức 117 hội nghị, lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, phổ biến pháp luật cho trên 3.600 người; phổ biến quy chế và cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận "Mật ong Hòa Bình", "Cá sông Đà Hòa Bình", "Tôm sông Đà Hòa Bình" cho 58 hộ nuôi ong và nuôi trồng thủy sản. Treo 27 băng rôn, cấp phát 61.500 tờ rơi tuyên truyền cho các địa phương về tác hại của việc sử dụng thực phẩm không an toàn và hướng dẫn lựa chọn thực phẩm an toàn…

Công tác thanh, kiểm tra được ngành chủ động tăng cường, đặc biệt là thanh, kiểm tra đột xuất. Trong thời gian qua, lực lượng chức năng đã tổ chức thanh tra chuyên ngành, kiểm tra liên ngành việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP đối với 41 cơ sở. Trong đó có 7 cơ sở thanh tra theo kế hoạch, 8 cơ sở thanh tra đột xuất, đã xử lý vi phạm hành chính 18 cơ sở với tổng số tiền trên 123 triệu đồng. Cũng trong quá trình thanh tra đã lấy 450 mẫu nông sản thực phẩm và các sản phẩm chế biến, bao gói sẵn, qua đó phát hiện 29 mẫu vi phạm về chất lượng, ATTP. Ngoài ra, các lực lượng chức năng đã tiến hành TXNG sản phẩm tại 14 cơ sở, phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính 9 cơ sở, tổng tiền phạt gần 95 triệu đồng. Đồng thời, buộc tiêu hủy 16,5 kg chả cá; 33,3 kg bột ớt; 6 kg trà cà gai leo không đảm bảo ATTP và vi phạm về chất lượng; thu hồi 716 gói muối để tái chế.

Đồng chí Nguyễn Hữu Tài, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh cho biết: Năm qua, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành NN&PTNT đã quan tâm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trên nhiều phương tiện với nhiều hình thức, nhất là qua mạng xã hội và internet. Nhờ vậy, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về kiến thức và thực hành ATTP cho nhiều đối tượng SXKD cũng như NTD. Người dân ngày càng quan tâm nhiều hơn và đặt niềm tin vào các sản phẩm nông - lâm - thủy sản được kiểm soát ATTP, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được chứng nhận an toàn. Việc xây dựng các mô hình đảm bảo ATTP, mô hình liên kết theo chuỗi giá trị để sản xuất, cung cấp thực phẩm đảm bảo chất lượng ATTP cho NTD cũng được các địa phương quan tâm triển khai. Phong trào sản xuất nông nghiệp sạch, thực hành sản xuất tốt được chú trọng đẩy mạnh. Đồng thời, ngành NN&PTNT cũng có chính sách mời gọi các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức vào liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Đến nay, toàn tỉnh đã có 100 chuỗi cung ứng nông sản an toàn, trên 2.600 ha rau quả, trên 330 lồng nuôi trồng thủy sản được chứng nhận VietGAP.

Những nỗ lực của ngành NN&PTNT nhằm bảo vệ quyền lợi NTD trong lĩnh vực nông - lâm - thủy sản đã góp phần quan trọng giúp người sản xuất, người kinh doanh có trách nhiệm hơn trong vấn đề đảm bảo vệ sinh ATTP, NTD cũng thận trọng hơn trong việc lựa chọn thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cho gia đình.


Thu Hằng


Các tin khác


Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Huyện Mai Châu: Mưa đá lịch sử gây thiệt hại nặng nề tại xã Pà Cò

Theo báo cáo sơ bộ của UBND xã Pà Cò (Mai Châu), khoảng 16 - 17h ngày 24/4, một trận mưa đá đổ bộ trên địa bàn xã. Đây là trận mưa đá lớn chưa từng có làm thiệt hại hàng trăm héc ta hoa màu, cây ăn quả. Nhiều nhà dân bị đá rơi làm hư hỏng, sập mái.

Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục