Cục Công nghệ thông tin - Bộ Y tế đã phối hợp với tỉnh Bắc Ninh triển khai thử nghiệm tổng đài tư vấn viên ảo Callbot thực hiện các cuộc gọi đến hơn 1.000 người dân trong tỉnh để ghi nhận thông tin liên quan đến khai báo y tế và phản ánh về dịch bệnh Covid-19.


Callbot là một giải pháp được xây dựng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - viết tắt là AI) tích hợp công nghệ nhận diện giọng nói (Voice Activity Detection) và công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing) hoạt động tự động và có khả năng giao tiếp thông qua kênh đàm thoại.

Với khối lượng dữ liệu tờ khai lớn, cần huy động nhiều tình nguyện viên để thực hiện các cuộc gọi xác minh. Để hỗ trợ việc khai thác, xác minh dữ liệu khai báo y tế và tiếp nhận phản ánh của người dân, Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế đã phối hợp với Tổ phân tích thông tin dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bắc Ninh triển khai thí điểm tổng đài tư vấn viên ảo (Callbot).

Chỉ trong 1 ngày thử nghiệm, tổng đài tư vấn viên ảo Callbot đã thực hiện 1.067 cuộc gọi tới người dân để ghi nhận thông tin liên quan đến khai báo y tế và phản ánh của người dân về dịch bệnh Covid-19. Tỷ lệ cuộc gọi thành công là 30% trong đó xác minh 41% trường hợp đi qua vùng dịch, 14% có tiếp xúc gần với các trường hợp F0, F1, F2, 8% trường hợp có triệu chứng.

Qua đánh giá kết quả thu được từ hơn 1.000 cuộc gọi, việc khai báo y tế thông qua tổng đài viên ảo Callbot đối với người dân còn khá mới mẻ do chưa được tuyên truyền, phổ biến rộng. Mặt khác, thời gian qua có một số thông tin sai lệch về việc người dân mất phí khi nghe điện thoại từ tổng đài ảo Callbot cũng khiến người dân e dè trong việc tiếp nhận các cuộc điện thoại. Để Callbot thực sự phát huy tác dụng, thời gian tới cần đẩy mạnh truyền thông, phổ biến rộng rãi để người dân quen thuộc với việc tương tác và nhận thức được tính hiệu quả của Callbot.

Giải pháp Callbot mang lại lợi ích cho ngành y tế mùa dịch với năng lực hỗ trợ tự động 24/7, xử lý nhiều cuộc gọi đồng thời và hoàn toàn thay thế nhân viên tổng đài xử lý đến 80% vấn đề trong việc tiếp nhận thông tin khai báo y tế.

Với kết quả triển khai thí điểm rất khả quan, trong thời gian tới cơ quan chức năng sẽ xem xét nhân rộng Callbot, hỗ trợ tích cực việc truy vết người có nguy cơ lây nhiễm bệnh Covid-19.


                                                                                   Theo báo Đại đoàn kết

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục