(HBĐT) - Những ngày vừa qua, người dân khu vực tỉnh Hòa Bình hứng chịu đợt nắng nóng cao điểm. Liên tục trong 1 tuần, nhiệt độ từ 37 - 390C, thậm chí có thời điểm lên đến 40 oC. Nắng nóng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, sinh hoạt của Nhân dân. Từ nhiều năm nay, mỗi đợt nắng nóng cao điểm, hơn 300 hộ dân phố Lạng, thị trấn Bo (Kim Bôi) lại khốn đốn vì thiếu điện. 



Việc kinh doanh của gia đình chị Nguyễn Thị Tình, phố Lạng, thị trấn Bo (Kim Bôi) bị ảnh hưởng vì điện mất, tủ bảo quản không sử dụng được. 

"Đặc sản" điện yếu

Thị trấn Bo 15h ngày 1/6 ghi nhận nhiệt độ ngoài trời 39oC. Nắng nóng gay gắt khiến chẳng ai muốn ra khỏi nhà. Đối với nhiều người, thời tiết này chỉ có thể đóng kín cửa, điều hòa, quạt máy chạy hết công suất để xua đi cái nóng. Tuy nhiên, đối với anh Bùi Thanh Hà, phố Lạng, thị trấn Bo, cách giải nhiệt duy nhất của gia đình chỉ trông chờ vào chiếc quạt máy lờ đờ, lúc có lúc không. Còn chiếc máy điều hòa không khí đã lâu lắm không được bật lên. Nguyên nhân chính do điện yếu và chập chờn nên có điều hòa cũng như không. Tình trạng này diễn ra không phải ngày một ngày hai mà đã nhiều năm nay. Chính vì vậy, mùa hè với gia đình anh Hà thực sự là một nỗi khốn khổ. Anh Hà chia sẻ: Ở đây không phải là cắt điện mà là do điện yếu, điện chập chờn, không đủ dùng cho các hộ dân. Cứ vào giờ cao điểm nóng nhất thì điện mất. Ngoài trời nắng nóng, ai cũng muốn về nhà để nghỉ ngơi nhưng giữa trưa nóng nhất, vừa đặt lưng xuống một tí thì điện mất. Không thể nào ngủ được. Tối là thời điểm cả gia đình về nhà nhưng cứ 17h là điện yếu, có hôm cắm cơm không chín. Ăn bữa cơm cũng không ngon. Cả khu phố cứ tù mù dùng bóng tích điện với điện ắc quy. 

Đối với gia đình chị Nguyễn Thị Tình, điện yếu đã trở thành nỗi ám ảnh thường trực. Trong ngôi nhà nhỏ nhìn đâu cũng là bóng tích điện được nối thường trực với bình ắc quy, sẵn sàng cho những lúc mất điện bất thình lình. Tuy nhiên, bình ắc quy chỉ có thể giúp chiếu sáng, còn các thiết bị điện như quạt máy, điều hòa, ti vi gần như không thể sử dụng được, nhất là trong những ngày nắng nóng. Vì vậy, chiếc tủ bảo quản để đồ giải khát bán hàng luôn thường trực bên cạnh là một chiếc chăn bông. Cứ khi mất điện, để giữ nhiệt cho chiếc tủ bảo quản khỏi hỏng các mặt hàng như: Kem, sữa chua, đồ đông lạnh, chị phải phủ một lớp chăn bông lên trên. Chị Tình bức xúc: Nói về chuyện điện ở khu Lạng này thì bức xúc không để đâu cho hết. Gần chục năm nay rồi, hơn 300 hộ ở đây khốn khổ vì điện. Điện chập chờn lúc có lúc không, trưa nóng nực 38 - 40oC mất điện. Cắm cơm không chín, quạt điện có cũng như không. Đặc biệt trong thời tiết nắng nóng, cuộc sống của chúng tôi quá khổ vì thiếu điện. Khổ nhất là người già và trẻ nhỏ. Ngày nắng nóng mệt mỏi, đêm nóng mất điện không thể ngủ được. 

Hơn 300 hộ chung một trạm biến áp 

Không chỉ khốn khổ vì thiếu điện, nhiều hộ dân ở đây cũng bị "hỏng oan" không ít thiết bị điện do tình trạng điện chập chờn. Tại gia đình anh Bùi Thanh Hà, trong một thời gian ngắn, 1 chiếc tủ lạnh và 1 chiếc ti vi bị hỏng nguyên nhân cũng do nguồn điện vào không đảm bảo. Còn với hộ chị Nguyễn Thị Tình, gia đình mới mua chiếc ti vi chưa hết 2 năm bảo hành, nhưng đã bị lỗi một vệt mờ đen màn hình, nguyên nhân cũng bắt nguồn từ điện. Chị Tình cho biết: Gia đình tôi mua chiếc ti vi gần chục triệu đồng. Mua về hơn 1 năm, chưa hết thời gian bảo hành thì bị lỗi vệt mờ đen màn hình. Tôi mang xuống hãng bảo hành họ kiểm tra và trả lời luôn, nguyên nhân hỏng do trong thời gian sử dụng điện liên tục chập chờn, không đảm bảo dẫn đến bị cháy một dải màn hình nên không được bảo hành. 

Trên địa bàn phố Lạng, thị trấn Bo hiện có 3 trường học, 1 trạm y tế và 1 trụ sở làm việc của cơ quan khối các hội, đoàn thể và 2 trung tâm (Trung tâm Phát triển quỹ đất, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện và Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp). Hiện, các cơ quan này cũng cùng chung tình cảnh với các hộ dân xung quanh khi liên tục hứng chịu cảnh mất điện. "Vừa nóng bức vừa ách tắc công việc" - một cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai huyện chia sẻ. 

 Được biết, tình trạng điện yếu không chỉ diễn ra trong thời gian ngắn mà đã nhiều năm nay. Anh Quách Xuân Sách, Trưởng phố Lạng, thị trấn Bo cho biết: Toàn bộ hệ thống điện ở khu Lạng do HTX điện năng Kim Bình quản lý. Cả khu chỉ có 1 trạm biến áp, hệ thống đường điện được đầu tư từ năm 2005 và mới đầu tư thay dây 1 lần cách đây khá lâu. Trong khi số hộ dân ngày càng tăng lên, trạm biếp áp không đáp ứng được công suất nên thiếu điện. 

Qua khảo sát nắm tình hình, nhiều hộ ở cuối nguồn điện, cách trung tâm từ 400 - 500m điện rất yếu và không đảm bảo. Tình trạng thiếu điện gây bức xúc cho rất nhiều hộ dân phố Lạng, thị trấn Bo, đặc biệt trong những ngày nắng nóng. Việc thiếu điện ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ với sinh hoạt, sản xuất mà cả sức khỏe của người dân. Trước thực trạng này, cấp ủy, chính quyền, ngành hữu quan huyện Kim Bôi cùng ngành điện cần sớm có giải pháp triệt để khắc phục để cải thiện cuộc sống cho Nhân dân. 


Đ.H

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục