(HBĐT) - BTV Tỉnh ủy vừa ban hành Kết luận số 182-KL/TU về kết quả 5 năm thực hiện Kế hoạch số 57-KH/TU, ngày 20/12/2016 của BTV Tỉnh ủy "thực hiện Kết luận số 06-KL/TW, ngày 1/9/2016 của Ban Bí thư khóa XII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Ban Bí thư khóa IX về đẩy mạnh phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học (CNSH) phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH đất nước”.



HTX chuối Viba xã Liên Sơn (Lương Sơn) chú trọng ứng dụng KHCN trong việc lai tạo, nhân bản giống cây khỏe, nhờ đó đã cho ra sản phẩm chất lượng cao.

BTV Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp, chính quyền đối với sự phát triển và ứng dụng CNSH trong sản xuất, đời sống: Tiếp tục quán triệt sâu rộng các nội dung của Chỉ thị số 50-CT/TW, Kế hoạch số 57-KH/TU, tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII về phát triển KHCN đến cán bộ, công chức và các tầng lớp Nhân dân bằng các hình thức phù hợp... Rà soát, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm tạo môi trường thuận lợi, thu hút nhân lực, đa dạng hóa các nguồn đầu tư trong và ngoài nước cho lĩnh vực CNSH. 

2. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân: Các cơ quan, ban, ngành, MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội các cấp, cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực CNSH; vai trò, tầm quan trọng của việc ứng dụng CNSH đối với quá trình phát triển KT-XH trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước; phổ biến kiến thức và giới thiệu các thành tựu ứng dụng CNSH trong sản xuất, đời sống, trong lĩnh vực QP-AN; trong đó quan tâm tuyên truyền các thành tựu về CNSH phù hợp với điều kiện, có khả năng ứng dụng rộng rãi trên địa bàn tỉnh…

3. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về nghiên cứu, ứng dụng CNSH: Nâng cao hiệu quả việc lựa chọn, triển khai thực hiện các đề tài, dự án về nghiên cứu, ứng dụng CNSH trên các lĩnh vực phù hợp với điều kiện, yêu cầu thực tiễn của tỉnh. Ưu tiên chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới. Khuyến khích phát triển thị trường sản phẩm CNSH.

Đẩy mạnh ứng dụng CNSH phục vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới; xây dựng các chương trình phát triển nông nghiệp hiệu quả dựa vào CNSH để thích ứng với biến đổi khí hậu; chú trọng bảo tồn các nguồn gen quý… Đưa các quy trình công nghệ tiên tiến vào nuôi trồng, bảo quản và chế biến nông, lâm, thủy sản. Phấn đấu xây dựng một số sản phẩm nông nghiệp có ứng dụng CNSH chủ lực, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của tỉnh…

4. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: Mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức KHCN trong nước và quốc tế, qua đó tranh thủ những đóng góp của đội ngũ cán bộ đầu đàn, chuyên gia giỏi về CNSH trên các lĩnh vực. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác KH&CN để tiếp thu, ứng dụng có hiệu quả những tiến bộ CNSH vào sản xuất, đời sống.

5. Tăng cường tiềm lực KH&CN: Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các trung tâm ứng dụng KHCN, trung tâm giống cây trồng để đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu ứng dụng CNSH. Hỗ trợ việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ, đăng ký nhãn hiệu bảo hộ cho các sản phẩm ứng dụng CNSH. Nghiên cứu lựa chọn, xây dựng một số sản phẩm ứng dụng CNSH là thế mạnh của tỉnh để phát triển kinh tế…

H.N (TH)

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục