(HBĐT) - Là huyện miền núi, diện tích rộng, địa hình chia cắt, chịu nhiều ảnh hưởng bởi thiên tai, mưa lũ, việc triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Đà Bắc gặp nhiều khó khăn, áp lực. Tuy nhiên, với sự tập trung chỉ đạo và nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và người dân, chương trình xây dựng NTM của huyện vùng cao Đà Bắc đã có những khởi sắc đáng mừng, nhất là thực hiện tiêu chí về môi trường.


Xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc) thực hiện tốt công tác giữ gìn môi trường để phát triển du lịch.

Từ chỗ đứng trước nguy cơ là huyện trắng về xây dựng NTM vào năm 2016, với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc của hệ thống chính trị, Đà Bắc đã thoát khỏi huyện trắng về xây dựng NTM. Đến nay, số tiêu chí đạt trung bình của các xã là 13,63 tiêu chí/xã. Cụ thể: Toàn huyện có 3 xã đạt 19/19 tiêu chí (Tú Lý, Hiền Lương, Toàn Sơn); 2 xã đạt 14 tiêu chí (Yên Hòa, Mường Chiềng); 12 xã còn lại đạt từ 10 - 13 tiêu chí. Có 2 xã phấn đấu đạt NTM nâng cao, cụ thể: Hiền Lương đạt 7/19 tiêu chí; xã Tú Lý đạt 14/19 tiêu chí.

Các địa phương đặc biệt quan tâm tới thực hiện tiêu chí về môi trường, một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất trong chương trình xây dựng NTM. Đồng chí Đinh Văn Huy, Phó Chủ tịch UBND xã Hiền Lương cho biết: Xã đã chú trọng tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn. 100% gia đình đã thực hiện thu gom rác thải để phân loại, xử lý. Tỷ lệ người dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt khoảng 99%. Khoảng 75% số hộ có bể nước sinh hoạt bảo đảm "3 sạch". Khu chăn nuôi cũng được bố trí tách rời với nhà ở. Các khu nghĩa trang được quy hoạch, việc an táng bảo đảm phong tục truyền thống và thực hiện nếp sống mới… Ý thức của người dân về bảo vệ môi trường được nâng lên rõ rệt. Việc thực hiện tốt tiêu chí môi trường góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân. Năm 2019, xã đạt chuẩn NTM, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 36,5 triệu đồng, hộ nghèo còn 11,6%.

Những năm gần đây, huyện Đà Bắc tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện Chương trình "Ngày thứ 7 xanh - sạch - đẹp” tại các thôn, xóm; phát động trồng hoa, cây xanh dọc các tuyến đường; khơi thông cống rãnh, thu dọn vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp... Toàn huyện có 7/16 xã đạt tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm. Các tổ chức đoàn thể, xóm, phố, khu dân cư đều có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường. Chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ cho người dân được quan tâm. Đến nay, trên địa bàn huyện có 12/16 Trạm Y tế xã đạt chuẩn quốc gia. Các xã, thị trấn tích cực hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động. Đến nay, huyện có 15/16 xã đã đạt tiêu chí về văn hóa.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc cho biết: Việc thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM ở nhiều xã huyện Đà Bắc đã giúp thay đổi bộ mặt vùng nông thôn và nâng cao chất lượng sống người dân. Công tác giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn, xử lý chất thải sinh hoạt, xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp; phát huy vai trò của người dân trong công tác giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường nông thôn; vận động Nhân dân đầu tư xây dựng và nâng cấp các công trình hợp vệ sinh, chỉnh trang nhà vườn, bố trí chuồng trại chăn nuôi hợp lý và thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh; huy động người dân vào cuộc, có kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, bảo đảm sự bền vững thông qua việc đưa các quy định về bảo vệ môi trường và xây dựng cảnh quan vào các quy ước, hương ước của thôn, bản... để các hộ gia đình nghiêm túc thực hiện; nâng cao vai trò giám sát của cộng đồng đối với hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Để tiếp tục thực tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, huyện Đà Bắc đang tiếp tục tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, phát huy sự tham gia tích cực chủ động của Nhân dân thực hiện và giám sát chương trình xây dựng NTM; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch; tạo điều kiện để người dân thực sự là chủ thể thực hiện chương trình; huy động, lồng ghép các nguồn lực nâng cấp cơ sở hạ tầng thiết yếu, nhất là cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế; chú trọng thực hiện nội dung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của dân cư nông thôn, xóa đói, giảm nghèo gắn với việc thực hiện chủ trương tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững trên địa bàn…

P.V

Các tin khác


Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục