(HBĐT) - Sau nhiều năm phấn đấu, xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM), hiện là xã NTM nâng cao và đang tiến tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Đến nay, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, là một miền quê đáng sống với cơ sở hạ tầng khang trang, đời sống Nhân dân được nâng lên… Đó là minh chứng rõ nét cho việc phát huy dân chủ, tạo được sự đồng thuận, đoàn kết trong Nhân dân.



Phát huy tốt hiệu quả dân chủ ở cơ sở, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu thôn 2A, xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) có cơ sở hạ tầng khang trang, đời sống người dân nâng cao.

Từ cổng làng thôn 2A, khu dân cư NTM kiểu mẫu của xã, con đường dẫn vào thôn được trải bê tông đến cuối thôn; hai bên là những hàng hoa, cây xanh, những ngôi nhà khang trang san sát. Trưởng thôn 2A Trần Cao Bắc phấn khởi cho biết: "Mỗi đoạn đường, mỗi công trình đều từ sự đồng tâm, nhất trí của bà con trong thôn mà thành. Người hiến đất, người đóng góp tiền, người đóng góp ngày công, bà con được trực tiếp tham gia ý kiến vào từng công trình, tham gia làm và kiểm tra, giám sát trực tiếp. Tất cả phần đóng góp của bà con đều được công khai ở mỗi cuộc họp dân. Do đó đã phát huy được tính dân chủ, thống nhất cao của Nhân dân”.

 Trong từng giai đoạn xây dựng NTM, Đảng ủy, chính quyền xã Phú Nghĩa đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo Pháp lệnh số 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong đó tập trung vào các nội dung công khai để Nhân dân được biết, bàn bạc, quyết định và trực tiếp giám sát. Đối với những công trình cơ bản, xã thực hiện nghiêm túc việc công khai kế hoạch xây dựng cho Nhân dân nắm được thông qua các cuộc họp dân, tiếp xúc cử tri, hệ thống loa truyền thanh; niêm yết chương trình, kế hoạch thực hiện, sơ đồ, bản đồ quy hoạch các hạng mục tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa các xóm để Nhân dân theo dõi, giám sát. Thực hiện công khai các khoản thu, chi tài chính, số liệu người dân đóng góp, qua đó củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền.

 Có một thuận lợi không nhỏ ở Phú Nghĩa trong xây dựng NTM là xã được hợp nhất từ 2 xã Phú Lão và Cố Nghĩa, đều là những địa phương có nền tảng thuận lợi, trình độ dân trí đồng đều, đời sống người dân tương đối ổn định, cơ sở hạ tầng được quy hoạch hợp lý; Nhân dân đoàn kết, ủng hộ cao về chủ trương xây dựng NTM cũng như nhận thức rõ ràng, đầy đủ vai trò của từng cá nhân, gia đình đối với xây dựng NTM. Sau sáp nhập, địa bàn và dân số tăng lên, xã Phú Nghĩa hiện có 15 thôn với khoảng 9.000 nhân khẩu. Với việc phát huy tốt dân chủ ở cơ sở, cơ sở hạ tầng, KT-XH của xã có nhiều điểm nhấn, nổi bật như: 100% thôn có nhà văn hóa đạt chuẩn, xã có 2 nhà văn hóa trung tâm, 2 chợ trung tâm với diện tích khoảng 10.000 m2; 4/4 trường học đạt chuẩn; giao thông thuận lợi với tỷ lệ đường trục xã đạt 100% nhựa hóa, đường trục thôn bê tông hóa 74%; tỷ lệ hộ nghèo còn 5,58%; thu nhập bình quân đầu người đạt 51 triệu đồng/năm… Bên cạnh đó, trên địa bàn xã có 2 điểm du lịch thu hút khách là khu danh lam thắng cảnh chùa Tiên và di tích nhà máy in tiền.

 Bí thư Đảng ủy xã Giang Đức Minh nhấn mạnh: "Với những lợi thế sẵn có cùng sự đầu tư mạnh mẽ từ nhiều nguồn lực, sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân, xã phấn đấu hoàn thiện các hạng mục theo 11 tiêu chí đối với các khu dân cư NTM kiểu mẫu. Theo đó, tiếp tục thực hiện các tiêu chí tại thôn An Ninh và mở rộng việc xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu đến thôn Đồng Thung. Trong quá trình thực hiện, Đảng ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền làm nòng cốt giúp xã hoàn thành xây dựng NTM kiểu mẫu theo đúng lộ trình đề ra”.

Thanh Sơn

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục