(HBĐT) - Vào khoảng 7h ngày 14/9, trên địa bàn xã Thống Nhất (Lạc Thủy) xảy ra 1 vụ sét đánh làm chết 1 người, bị thương 2 người. Theo người dân kể lại, thời điểm đó, một nhóm gồm 12 người đi trồng keo tại khu xóm Đừng thì trời đổ mưa lớn, mọi người chạy đi tránh trú, 3 người còn lại không may bị sét đánh, có 1 người là anh B.V.T (sinh năm 1978) ở xóm Đừng chết tại chỗ, 2 người còn lại bị thương, được người dân đưa đi cấp cứu, hiện sức khỏe cơ bản ổn định.


Thời tiết oi nóng có mưa thường xảy ra sét đánh, người dân nên chủ động phòng tránh.

Chủ tịch UBND xã Thống Nhất Bùi Văn Tượng cho biết: Ngay sau khi nhận được tin báo, xã khẩn trương cử đoàn công tác thăm hỏi, động viên các gia định bị nạn, hỗ trợ 2 triệu đồng/người chết và 1 triệu đồng/người bị thương. Huyện cũng đã đến thăm hỏi, động viên các gia đình bị nạn. Trước tình hình diễn biến thất thường của thời tiết, xã khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, tránh trú kịp thời để không xảy ra những vụ việc đáng tiếc do sét đánh, thiên tai, mưa lũ. Trước đó mấy tháng, tại xóm Cú Nẻ cũng xảy ra sét đánh làm chết 3 con trâu ở trên đồi.

Những năm qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra những vụ sét đánh gây chết người và gia súc của Nhân dân. Vào tháng 5/2017, vụ sét đánh trên đỉnh đồi Đá Sanh làm chết 6 con trâu của gia đình ông Nguyễn Văn Án ở xã Liên Sơn (Lương Sơn). Tại nhiều xã ở vùng cao Đà Bắc cũng xảy ra những vụ sét đánh làm chết trâu, bò của người dân. Tại xã Cuối Hạ (Kim Bôi) xảy ra sét đánh khi mưa gió, thời tiết chuyển mùa, có vụ sét đánh làm cháy nhà dân…

Hiện nay, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, nhiều nơi trên địa bàn xuất hiện mưa lớn kèm theo sét. Chính vì vậy, chính quyền các cấp cần khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai, mưa lũ. Đặc biệt, khuyến cáo người dân khi có mưa dông, tố lốc, sấm sét khi đang đi ngoài đường, làm đồng nhanh chóng tìm nơi trú ẩn, tuyệt đối không dùng cây cối làm chỗ trú mưa, tránh khu vực cao hơn xung quanh. Tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, xe máy, hàng rào sắt…

Là địa bàn miền núi, người dân lao động sản xuất nông nghiệp ngoài trời phổ biến, theo cơ quan chuyên môn, khi lao động sản xuất, người dân phải quan sát những nơi có thể trú mưa và tránh sét an toàn. Nếu đang ở nơi không an toàn cần phải để ý đến các dấu hiệu của dông như mây đen, không khí lạnh, gió… Khi có dấu hiệu thời tiết bất thường nắng nóng cao độ, hoặc mưa lớn dài ngày thì biện pháp tránh sét tốt nhất người dân nên về nhà, hoặc tìm nơi tránh trú ở những vị trí thấp. Nếu ở trong rừng thì tìm những nơi cây thấp hơn và thưa để tránh. Đặc biệt lưu ý không đứng thành nhóm người gần nhau. Khi ở trong nhà nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, tránh những chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước; không nên dùng điện thoại trừ trường hợp cần thiết. Nên rút phích cắm các thiết bị điện trước lúc dông gần xảy ra. Nên tránh xa dây điện và các vật dùng điện khoảng cách ít nhất 1m. Vô tuyến nối với dây ăng-ten để ngoài trời cũng cần rút ra khi có dông.

L.C


Các tin khác


Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục