HBĐT) - Ngày 14/9, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát công tác quản lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP Hòa Bình tại Sở TN&MT. Tham gia đoàn có lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh. Dự buổi giám sát có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.



Đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi giám sát tại Sở TN&MT.

Theo báo cáo của Sở TN&MT, hiện trên địa bàn thành phố có 4 điểm tập kết rác thải sinh hoạt tại đường Trương Hán Siêu; đường nội bộ khu công nghiệp Mông Hóa; khu đất thuộc tổ 9, phường Kỳ Sơn và xóm Can, xã Độc Lập. Hầu hết các điểm tập kết rác thải đều đã quá tải, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, cuộc sống của người dân. Báo cáo cũng chỉ rõ: Hiệu quả xử lý rác thải tại một số khu vực xử lý, bãi chôn lấp còn thấp; khu xử lý rác bao gồm chất thải xây dựng là chưa phù hợp; rác thải xử lý bằng phương pháp chôn lấp còn rất lớn; nhiều bãi chôn lấp đã đầy, gây ô nhiễm thứ cấp. Nguồn lực đầu tư cho thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải hạn chế. Thiếu kinh phí cho việc quan trắc, giám sát chất lượng môi trường các điểm có nguy cơ ô nhiễm môi trường, cũng như kinh phí triển khai nhiệm vụ bảo vệ môi trường. Nguyên nhân do năng lực của một số chủ đầu tư dự án xử lý rác thải còn yếu kém, sử dụng công nghệ xử lý lạc hậu, tỷ lệ rác thải tái chế thấp...

Tại hội nghị, các đại biểu đề nghị ngành chức năng giải trình, làm rõ việc thẩm tra năng lực của chủ đầu tư; xử lý những sai phạm của chủ đầu tư trong việc chôn lấp rác, gây ô nhiễm. Quy trình xử lý rác sinh hoạt tại thành phố; quy hoạch và quản lý quy hoạch các điểm tập kết, thu gom rác thải sinh hoạt. Đặc biệt là nguyên nhân của tình trạng rác thải ùn ứ và những giải pháp triệt để khắc phục thực trạng trên.

Phát biểu kết luận hội nghị giám sát, đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cơ bản nhất trí với các ý kiến thảo luận, giải trình làm rõ của UBND tỉnh và các ngành chức năng. Đồng chí đề nghị, các ngành liên quan và UBND TP Hòa Bình kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp đang đầu tư hệ thống thu gom, xử lý rác thải TP Hòa Bình tại xã Thịnh Minh; tiếp tục có những kiến nghị, đề xuất để đưa ra những giải pháp triệt để nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thu gom, xử lý rác thải tại TP Hòa Bình.

Đ.H

Các tin khác


Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục