(HBĐT) - Môi trường nông thôn là một trong những vấn đề quan trọng cần đặc biệt quan tâm, nhất là trong quá trình xây dựng nông thôn mới, tiêu chí về môi trường là một tiêu chí khó với nhiều chỉ tiêu cần thực hiện đạt khi việc ô nhiễm môi trường ở nông thôn đang là vấn đề bức xúc. 


Các khu dân cư trên địa bàn xã Tân Vinh (Lương Sơn) thường xuyên vệ sinh đường làng, ngõ xóm, giữ gìn cảnh quan sạch, đẹp.

Nguồn ô nhiễm môi trường do sinh hoạt hàng ngày của người dân thải ra như: Nước thải sinh hoạt và hoạt động sản xuất nông nghiệp; ô nhiễm môi trường không khí từ các làng nghề thủ công, hoạt động chăn nuôi, thói quen đốt rác… đang là bài toán khó đối với các cấp, ngành.

Để thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ môi trường (BVMT) nông thôn, những năm qua, các ngành, cấp, địa phương đã phối hợp triển khai thực hiện đồng bộ nhiều hoạt động, giải pháp như: Phát động phong trào "Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường”, "Ngày Trái đất”, "Ngày môi trường thế giới 5/6 hàng năm”... Phối hợp hướng dẫn các địa phương vận động Nhân dân thực hiện vệ sinh đường làng, ngõ xóm, vận động các hộ gia đình cải tạo vườn, chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ. Tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho Nhân dân nâng cao nhận thức về môi trường, phổ biến pháp luật về BVMT. Duy trì, cập nhật thường xuyên tin, bài về xây dựng nông thôn mới, BVMT trên website của ngành; đăng tải các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện xây dựng nông thôn mới của T.Ư và của tỉnh, đồng thời, lồng ghép với nội dung tập huấn công tác BVMT tại các địa phương và doanh nghiệp. Đến nay, có 71/131 xã đạt tiêu chí về môi trường, đạt 54,2%.

Cùng với tuyên truyền, vận động các hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh, đảm bảo môi trường nông thôn, giai đoạn 2016 - 2020, ngành NN&PTNT đã mở 81 lớp tập huấn với 4.160 lượt người tham gia về các nội dung như: Quản lý, thu gom và xử lý chất thải, nước thải; tập huấn bộ chỉ số theo dõi - đánh giá nước sạch.

Hiện nay, trên địa tỉnh có 11 làng nghề, làng nghề truyền thống được công nhận; chủ yếu là các làng nghề về may, dệt thổ cẩm, mây tre đan với nguyên liệu là sợi tổng hợp được nhập từ nơi khác. Do vậy, sự tác động đến môi trường của các làng nghề được hạn chế hơn; đồng thời, các hộ sản xuất tự nâng cao ý thức về bảo vệ và xử lý ô nhiễm môi trường như: Trang bị đầy đủ bảo hộ cho người lao động, thực hiện theo đúng quy định theo Luật BVMT. Đơn vị chuyên môn đã đánh giá tác động môi trường đối với tất cả các dự án đầu tư phát triển sản xuất tại các làng nghề từ lúc lập dự án đến triển khai xây dựng và đi vào sản xuất để tránh gây tác hại, ô nhiễm môi trường. Từ năm 2016 đến nay, tỉnh đã xét, công nhận được 6 làng nghề, làng nghề truyền thống. Hồ sơ xét, đề nghị công nhận của các làng nghề, làng nghề truyền thống đều có báo cáo đánh giá tác động môi trường làng nghề, riêng làng nghề nấu rượu Mai Hạ, xóm Chiềng Hạ, xã Mai Hạ (Mai Châu) đã có phương án BVMT được UBND huyện Mai Châu phê duyệt.

Công tác BVMT nông thôn ngày càng được quan tâm, chú trọng; triển khai tuyên truyền thường xuyên, sâu rộng giúp nhận thức của người dân được nâng cao. Sự vào cuộc từ các cấp, ngành đến bà con nông dân, doanh nghiệp, cơ sở chế biến, kinh doanh nông, lâm thủy sản giúp công tác BVMT ngày càng đạt nhiều kết quả tốt hơn. 100% cơ sở sơ chế, chế biến, kinh doanh nông, lâm, thủy sản trang bị thùng rác có nắp đậy đảm bảo theo quy định. Đặc biệt, quá trình sản xuất theo quy trình đảm bảo an toàn thực phẩm, VietGAP, hữu cơ mang lại hiệu quả cao trong BVMT, cảnh quan sinh thái. 5 năm qua đã tuyên truyền, phổ biến cho 253 lượt cơ sở và 1.554 lượt người trực tiếp sản xuất, kinh doanh nông lâm, thủy sản các quy định của pháp luật về danh mục hóa chất, danh mục thuốc thú y, thuốc BVTV được phép sử dụng, cấm sử dụng ở Việt Nam, hướng dẫn cơ sở thực hiện việc thu gom, xử lý chất thải, nước thải trong quá trình sản xuất, kinh doanh để BVMT. Các nông hộ tham gia chuỗi liên kết sản xuất phải thực hiện ký bản cam kết về BVMT với UBND phường, xã. Thực hiện việc thu gom, xử lý chất thải trong nông nghiệp, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật, phân bón sau khi sử dụng theo đúng cách, không gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh đặt mục tiêu không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường nông thôn, giữ gìn cảnh quan nông thôn truyền thống cùng với việc hình thành các "miền quê đáng sống”, cân bằng giữa phát triển sản xuất với duy trì chất lượng và giữ gìn giá trị cảnh quan, BVMT.

V.H

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục