(HBĐT) - Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện mưa liên tục, nguy cơ trượt sạt, lũ ống, lũ quét cận kề. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông báo, dự kiến trong 10 ngày tới, tổ hợp thiên tai bão số 7, 8, dự báo còn có bão số 9 và không khí lạnh tràn về sẽ gây ra thời tiết xấu kéo dài tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Cơ quan thường trực phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh yêu cầu: Các địa phương khẩn trương rà soát khu vực nguy cơ cao trượt sạt, lũ ống, lũ quét, triển khai phương án sát điều kiện thực tế, bảo vệ tính mạng, sản xuất của người dân.


Mưa lớn đã khiến nước ngầm tràn ở xã Độc Lập (TP Hòa Bình) dâng cao.

Đà Bắc là huyện vùng cao, địa hình chia cắt, nhiều núi, đồi, suối,thường xuyên xảy ra trượt sạt, lũ ống, lũ quét, gây hậu quả nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống Nhân dân. Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Bùi Khắc Vinh vừa kiểm tra các xã dọc tuyến đường 433 về cho biết: Huyện đang tăng cường rà soát các khu vực nguy cơ thiên tai, trượt sạt để có phương án ứng phó, chuẩn bị phương án di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm sạt lở, chỉ đạo các địa phương và lực lượng chức năng tổ chức ứng trực, tuyên truyền cho bà con nâng cao ý thức phòng, chống thiên tai, mưa lũ.

Thời tiết diễn biến ngày càng cực đoan, bất trắc không theo quy luật, nhiều năm nay, địa bàn tỉnh xảy ra hầu hết các loại hình thiên tai, lũ ống, lũ quét, trượt sạt, lở đất, lở đá gây thiệt hại nghiêm trọng cho sản xuất, tính mạng và đời sống của Nhân dân.

Còn nhớ, trung tuần tháng 10/2017, tại khu vực thác Khanh, xã Phú Cường (Tân Lạc) xảy ra vụ sạt lở đất, đá kinh hoàng, cả quả đồi đổ sập, san phẳng gần xóm nhỏ. Trong 6 gia đình ở xóm Khanh bị nạn, có 4 gia đình bị bùn đá vùi lấp hoàn toàn, không còn lấy một ai; 2 gia đình bị đất, đá xô hỏng nhà, người may mắn chạy thoát.18 người bị đất, đá vùi lấp, đau thương chồng chất.

Đợt mưa lũ năm 2017 - 2018 gây tổn thất nặng nề cho người và tài sản của người dân. Hàng chục người bị vùi lấp, hàng trăm hộ dân phải di dời khẩn cấp, mưa lũ phá hủy hạ tầng KT-XH, giao thông, thủy lợi, trường học, thiệt hại hàng trăm tỷ đồng, đến nay vẫn còn đang phải xử lý, khắc phục.

Qua rà soát của cơ quan chức năng, trên địa bàn tỉnh xuất hiện hàng trăm điểm nguy cơ trượt sạt rất cao, người dân nhiều xã, nhất là các xã vùng cao các huyện: Đà Bắc, Lạc Sơn, Mai Châu, Tân Lạc… sống trong cảnh bất an, lo sợ khi thời tiết tiếp tục mưa lớn.

Các chuyên gia khuyến cáo và thực tế cũng đã chứng minh:Mưa nhiều ngày liên tục, đất, đá đã no nước, nguy cơ trượt sạt, lũ ống, lũ quét thường trực, đe dọa trực tiếp đến tính mạng, cuộc sống của người dân nhiều nơi trong tỉnh. Hiện nay, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 7, trên địa bàn TP Hoà Bình, Cao Phong, Lạc Sơn... đã xảy ra hiện tưởng sạt lở, ngập úng cục bộ.

Để bảo đảm bảm an toàn, tính mạng của người dân, cơ quan thường trực PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu: Các cấp,ngành cần theo dõi sát diễn biến thời tiết, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về các giải pháp PCTT&TKCN theo phương châm "4 tại chỗ”. Đặc biệt phải xây dựng các phương án, kịch bản sát với điều kiện thực tế. Nâng cao năng lực, trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong tuyên truyền, vận động Nhân dân, nắm chắc tình hình, xử lý ban đầu hậu quả thiên tai, mưa lũ lớn. Rà soát khu vực nguy cơ cao thiên tai để xây dựng phương án, kịch bản ứng phó, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, nhất là về người. Có phương án chủ động di dời người và tài sản đến nơi an toàn; kiên quyết không để hộ dân nào sống trong vùng nguy hiểm ven suối, sườn núi, đồi, tiềm ẩn nguy cơ trượt sạt, lũ ống, lũ quét. Khuyến cáo người dân tuyệt đối không đi qua ngầm giao thông khi có mưa lũ lớn. Bên cạnh đó, chủ động thực hiện các phương án bảo đảm an toàn cho từng loại công trình, tu bổ, củng cố các tuyến đê, đập, hồ chứa theo kế hoạch, kiểm tra, phát hiện và có phương án xử lý kịp thời những hư hỏng, ẩn họa, bảo đảm an toàn hồ, đập và phương án cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra…

 


Lê Chung


Các tin khác


Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục